Bổ sung 3 loại đầu thu số DVB-T2 được phép lưu hành

Bổ sung 3 loại đầu thu số DVB-T2 được phép lưu hành

Thị trường đầu thu số DVB-T2 đang phát triển khá nhanh về số lượng.
Thị trường đầu thu số DVB-T2 đang phát triển khá nhanh về số lượng.

Theo số liệu mới nhất từ Cục Viễn thông, tính đến ngày 9/5/2016 đã có 67 loại đầu thu truyền hình số mặt đất DVB-T2 đã thực hiện thủ tục công bố hợp quy. Như vậy đã có thêm 3 sản phẩm mới được thực hiện công bố hợp quy so với thời điểm ngày 10/3/2016.

3 model mới nhất: là H07 của Công ty TNHH Dịch vụ truyền hình viễn thông Việt Nam, STB-1406 của Công ty TNHH Thương mại và Xuất nhập khẩu LTP Việt Nam, HV 168 của Công ty TNHH Hùng Việt.

Danh mục 67 sản phẩm trong danh mục là những loại đầu thu đủ tiêu chuẩn kỹ thuật theo quy định của Bộ TT&TT và là những sản phẩm được phép bán ra thị trường Việt Nam. Những sản phẩm khác chưa thực hiện công bố hợp quy, dù có được nhập khẩu chính ngạch hay nhập lậu vẫn bị coi là hàng lậu, thậm chí có một số model là hàng giả, hàng nhái. Các loại sản phẩm chưa thực hiện công bố hợp quy theo quy định của Bộ TT&TT bị cấm lưu thông trên thị trường Việt Nam.

Tuy nhiên, trên thực tế hiện mới chỉ có khoảng hơn 20 model, trong số 67 model thực hiện công bố hợp quy đã có mặt trên thị trường. Còn lại là các doanh nghiệp chỉ đăng ký công bố hợp quy nhưng chưa chính thức thương mại hóa sản phẩm.

Theo chỉ đạo của Bộ TT&TT, từ nay tới thời điểm tắt sóng truyền hình analog ở 4 thành phố, Thanh tra Bộ TT&TT, Thanh tra các Sở TT&TT phải phối hợp với cơ quan quản lý thị trường để kiểm soát mặt hàng đầu thu số DVB-T2 đang cung cấp trên thị trường.

Liên quan đến quản lý chất lượng đầu thu số DVB-T2, trong phiên họp Tiểu ban giúp việc Ban chỉ đạo Đề án số hóa truyền hình Việt Nam vào chiều ngày 21/1/2016 tại Bộ TT&TT, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm yêu cầu Cục Viễn thông cần phối hợp với Cục Tần số Vô tuyến điện, các Sở TT&TT tăng cường công tác hậu kiểm đối với các đầu thu số DVB-T2 khi bán ra thị trường phải đảm bảo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật về thu sóng truyền hình số DVB-T2 đã được Bộ TT&TT ban hành.

Chất lượng đầu thu số DVB-T2 trên thị trường được nhiều người đánh giá là khá nhộn nhạo. Hiện mặt hàng đầu thu DVB-T2 chủ yếu do các doanh nghiệp mới, doanh nghiệp nhỏ làm chủ thị trường. Do đó, có nhiều ý kiến đề nghị, phải kiểm tra thực tế sản phẩm đầu thu DVB-T2 trên thị trường xem các doanh nghiệp có làm sản phẩm đúng chất lượng như hồ sơ đã nộp khi thực hiện công bố hợp quy hay không. Bởi nếu không kiểm tra có khi doanh nghiệp công bố một đằng, làm một nẻo. Nếu chất lượng sản phẩm sai với hồ sơ đăng ký với Bộ TT&TT cần có biện pháp răn đe và xử phạt.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận