Cáp quang biển gặp sự cố mới, thời gian khôi phục bị kéo dài

Cáp quang biển gặp sự cố mới, thời gian khôi phục bị kéo dài

Tuyến cáp quang biển Asia Pacific Gateway (APG) đã gặp sự cố trên các nhánh S6 hướng kết nối đi Hong Kong (Trung Quốc) và S9 với vị trí cáp lỗi cách trạm cập bờ SEA khoảng 151 km vào cuối tháng 12/2022 và tháng 1/2023. Hai sự cố này đã dẫn đến mất toàn bộ dung lượng của tuyến cáp APG.

Các doanh nghiệp Việt Nam sử dụng AAG, AAE-1, APG, IA và SMW3 lần lượt gặp sự cố vào cuối năm 2022 và đầu năm 2023.

Theo kế hoạch, sẽ có 3 tuyến AAG, APG và IA khắc phục xong các sự cố và khôi phục hoạt động bình thường vào giữa tháng 4. Trên thực tế, cả 5 tuyến cáp quang biển đều chưa được sửa chữa xong.

Ngoài việc thời gian sửa nhánh S6 bị lùi, tuyến cáp quang biển APG còn phát sinh lỗi mới trên nhánh S7 gần trạm cập bờ Đà Nẵng, theo đại diện nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP). Do đó, thời gian sửa chữa dự kiến trên tuyến cáp quang biển của APG, khắc phục sự cố trên nhánh S6 hướng kết nối đi Hong Kong, Trung Quốc, đã bị lùi sang gần cuối tháng 4.

Mặc dù lỗi trên nhánh S9 hướng kết nối đi Singapore và Nhật Bản của tuyến APG đã được sửa xong vào ngày 27/3, dung lượng trên cáp nhánh này chưa thể khôi phục do phát hiện sự cố mới trên nhánh S7. Điểm cập bờ tại Đà Nẵng là một điểm cập bờ trong phân đoạn cáp APG rẽ nhánh vào Việt Nam. Kế hoạch khắc phục sự cố mới này hiện chưa được biết.

Các đơn vị quản lý tuyến cáp biển chưa bố trí được tàu sửa cáp bên cạnh việc phát sinh thêm lỗi mới trên tuyến cáp APG. Do các tuyến cáp biển do liên minh quản lý, các nhà mạng trong nước chỉ tham gia đầu tư, khai thác và không bố trí được tàu sửa chữa cáp biển nên các nhà mạng Việt Nam không bị ảnh hưởng bởi việc này.

Ngoài việc thời hạn sửa chữa các lỗi trên tuyến cáp quang biển APG bị kéo dài, kế hoạch khắc phục sự cố trên các tuyến cáp biển khác như AAG, AAE-1, IA cũng có sự điều chỉnh so với lịch cũ, đã được thông báo tới các nhà mạng.

Cụ thể, với AAG - tuyến cáp biển bị lỗi trên 4 nhánh S1B, S1D, S1I và S1G dự kiến sẽ được sửa chữa xong vào giữa tháng 4. Theo kế hoạch cập nhật, thời gian sửa lỗi cho tuyến cáp AAG nhánh S1G là từ ngày 27/4 đến ngày 6/5; nhánh S1H sẽ sửa xong vào ngày 27/4. S1B và S1D, hai nhánh bổ sung của tuyến AAG, hiện chưa có lịch sửa chữa.

Thời gian khắc phục sự cố xảy ra ngày 28/1 trên nhánh S1 hướng kết nối đi Singapore đã được chuyển sang cuối tháng 4 thay vì hoàn thành trong nửa đầu tháng 4 như lịch cũ đối với tuyến cáp biển Intra Asia (IA).

Từ ngày 2 tháng 5 đến ngày 17 tháng 5, tức là sớm hơn 2 tháng so với lịch sửa chữa trước đó, sự cố trên nhánh AAE-1 của tuyến cáp dự kiến sẽ được khắc phục.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận