CEO Facebook điều trần trước Quốc hội Mỹ: Nhiều đại biểu "tranh thủ" nhờ Mark Zuckerberg quan tâm hơn đến internet vùng sâu vùng xa

CEO Facebook điều trần trước Quốc hội Mỹ: Nhiều đại biểu "tranh thủ" nhờ Mark Zuckerberg quan tâm hơn đến internet vùng sâu vùng xa

CEO Facebook điều trần trước Quốc hội Mỹ: Nhiều đại biểu tranh thủ nhờ Mark Zuckerberg quan tâm hơn đến internet vùng sâu vùng xa

CEO Facebook Mark Zuckerberg trước phiên điều trần với Quốc hội Mỹ về đảm bảo tính riêng tư của người dùng Facebook

Hôm qua 11/4, CEO Facebook Mark Zuckerberg đã có mặt tại Tòa nhà Quốc hội Mỹ tham dự buổi điều trần trước Quốc hội Mỹ, trả lời và giải thích hàng loạt thắc mắc cũng như quan ngại dấy lên xung quanh thảm họa rò rỉ thông tin cá nhân Cambridge Analytica mới bị phát hiện của mạng xã hội lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, bên lề những câu hỏi cứng rắn gai góc đánh thẳng trọng tâm về cách mà Facebook xử lý dữ liệu cá nhân người dùng, nhiều nhà lập pháp tới từ các vùng nông thôn của đất nước đã không quên “tận dụng” cơ hội này để yêu cầu CEO Facebook quan tâm hơn tới cung cấp Internet băng thông rộng cho địa phương mình.

Thứ Ba 10/4, Mark Zuckerberg đã xuất hiện tại Tòa nhà Quốc hội trước Hội đồng thẩm vấn gồm Thẩm phán Thượng nghị viện và Ủy bản Thương mại. Ông sau đó quay trở lại vào ngày thứ Tư 11/4 để trả lời câu hỏi từ Ủy ban Năng lượng và Thương mại. Vị CEO Facebook được yêu cầu ra điều trần trước Quốc hội trong bối cảnh scandal Cambridge Analytica - một cơ quan tư vấn chính trị có dính líu đến chiến dịch bầu cử tổng thống của đương kim Tổng thống Mỹ - Donald Trump, bị phát hiện đã thu thập dữ liệu từ hơn 87 triệu người dùng Facebook mà không có sự cho phép.

CEO Facebook điều trần trước Quốc hội Mỹ: Nhiều đại biểu tranh thủ nhờ Mark Zuckerberg quan tâm hơn đến internet vùng sâu vùng xa

Nét căng thẳng lộ rõ trên mặt vị CEO trước "cuộc chiến" bảo vệ đứa con cưng Facebook.

Bản thân Facebook đã có rất nhiều chương trình và chiến dịch nhằm đưa internet băng thông rộng tới những vùng sâu vùng xa tại nhiều nơi trên thế giới như Ấn Độ và châu Phi. Nhưng giờ đây các đại biểu Quốc hội Hoa Kỳ muốn Zuckerberg tập trung hơn những nỗ lực của mình cho tình trạng internet nước nhà.

Thượng nghị sĩ Shelley Moore Capito, một đại biểu đảng Cộng hòa tới từ West Virginia phát biểu trong phiên điều trần ngày thứ Ba: “Chúng tôi sẽ rất lấy làm cảm kích nếu lần tới ghé thăm (West Virginia), ông mang theo một ít…dây cáp (ám chỉ Zuckerberg cần quan tâm hơn tới kết nối internet nơi đây), bởi kết nối tốc độ cao tại những vùng sâu vùng xa chỗ chúng tôi chưa đủ với nhu cầu thực sự cần, và Facebook hoàn toàn có thể giúp chúng tôi”.

Không chỉ vậy, một đại biểu khác cũng thuộc đảng Cộng hòa từ bang Virginia cũng ngỏ ý muốn Zuckerberg mang internet tốc độ cao tới nhiều vùng khó khăn tại bang của ông. Đại biểu Morgan Griffith phát biểu: “Các quận của tôi ở trong tình trạng rất giống với West Virginia, bởi chúng tôi nằm sát cạnh nhau trên bản đồ. Chúng tôi cũng có rất nhiều vùng nông thôn chưa phát triển. Liệu ông có đồng ý, có hay không, nếu tôi muốn ông liên tục cập nhật với tôi về tình hình hỗ trợ của Facebook?”. Mark đồng ý và tiếp tục giải thích về nhiều chiến dịch công ty đã khởi xướng:

“Đáng tiếc rằng rất nhiều cơ sở hạ tầng internet ngày nay vẫn còn quá đắt đỏ đối với các mô hình kinh doanh của nhà mạng để có thể hỗ trợ vùng sâu vùng xa với chất lượng internet mà họ xứng đáng. Vậy nên chúng tôi đang nghiên cứu phát triển nhiều công nghệ đặc chủng từ máy bay có thể “bắn” đường truyền internet xuống tạo thành mạng lưới internet cho người dân sử dụng”.

Ít nhất 2 đại biểu quốc hội khác - Bill Johnson thuộc đảng Cộng hòa tới từ Ohio và Dave Loebsack thuộc đảng Dân chủ tới từ Iowa - đã bày tỏ quan tâm tới vấn đề và yêu cầu CEO mạng xã hội hứa sẽ cung cấp thêm thông tin về chiến dịch hỗ trợ Internet về nông thôn của mình.

Dù Facebook đã cho thấy nhiều nỗ lực cải thiện tình hình kết nối internet của Hoa Kỳ, vẫn còn rất nhiều khu vực tại Mỹ nơi người dân chưa được tận hưởng kết nối băng thông rộng.

Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ FCC ước tính có tới 39% người dân tại các khu vực vùng sâu vùng xa chưa có internet băng rộng, con số đó chỉ là 4% tại các thành phố. Tổng thống Trump cũng từng nói về tầm quan trọng của kết nối băng thông rộng trên toàn nước Mỹ, tuy nhiên ông đã dừng phân bổ ngân quỹ cho các sáng kiến giải quyết vấn đề.

Bên cạnh đó, nhiều nhà phê bình đã phàn nàn về những dịch vụ internet Facebook cung cấp vi phạm nhiều quy tắc về tính bình đẳng internet (net neutrality), vốn tạo ra để đảm bảo người dùng được tiếp cận bất kỳ nội dung hay dịch vụ hợp pháp nào trên internet mà họ muốn. Chẳng vậy mà dịch vụ đã bị cấm tại Ấn Độ vì lý do tương tự. Và vứt bỏ quyền bình đẳng internet đổi lấy hỗ trợ về cơ sở hạ tầng lắp đặt internet băng thông rộng xem chừng là một cái giá quá đắt cho nhiều bang của Mỹ - vốn đã bắt đầu thông qua nhiều đạo luật bảo vệ bình đẳng internet của của riêng mình.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận