Chủ tịch Foxconn xác nhận: Apple, Amazon hỗ trợ công ty mua lại mảng chip của Toshiba

Chủ tịch Foxconn xác nhận: Apple, Amazon hỗ trợ công ty mua lại mảng chip của Toshiba

Chủ tịch Foxconn xác nhận: Apple, Amazon hỗ trợ công ty mua lại mảng chip của Toshiba

Trong một bài phỏng vấn độc quyền hôm Chủ nhật vừa rồi với trang Nikkei Asian Review, Chủ tịch Hon Hai Precision Industry hay còn được biết đến với cái tên Foxconn Technology Group đã chia sẻ rằng công ty của ông nhận được sự hỗ trợ tài chính từ Apple và Amazon để đấu thầu mảng chip nhớ của tập đoạn Nhật Bản Toshiba.

Theo nhiều nguồn tin, Hon Hai là nhà thầu lớn nhất trong số 5 công ty hứng thú với mảng chip nhớ của Toshiba, và được cho là sẽ chào giá lên tới 2 nghìn tỷ Yên (18,2 tỷ USD).

“Đương nhiên Apple và Amazon cùng hỗ trợ số tiền này, nhưng tôi không thể bình luận về việc mỗi công ty đã hỗ trợ bao nhiêu”, ông Gou cho biết trong buổi phỏng vấn tại một khách sạn ở Osaka.

Ông chủ của công ty Đài Loan này đang ở một thành phố phía Tây Nhật Bản để họp với các nhân viên của mình ở Sharp Corporation, công ty được Foxconn mua lại năm ngoái.

Trong khi còn nhiều giả thuyết về việc Apple và Amazon có hứng thú với mảng bán dẫn của Toshiba, bình luận của ông Gou hôm Chủ nhật là lời khẳng định chính thức đầu tiên về việc hai công ty này cùng tham gia vào vụ đấu thầu.

Apple đã từ chối đưa ra bình luận còn Amazon thì chưa trả lời yêu cầu bình luận qua email.

Cả hai công ty công nghệ lớn của Mỹ đều có một đối tác quan trọng, đó là Foxconn.

Hơn một nửa doanh thu của Foxconn đến từ việc cung cấp linh kiện và lắp ráp các thiết bị cho Apple, trong khi đó, đây cũng là công ty sản xuất các máy đọc sách điện tử Kindle và loa Echo cho Amazon.

Con chip nhớ NAND của Toshiba là một linh kiện quan trọng để lưu trữ dữ liệu sử dụng trong rất nhiều các thiết bị điện tử bao gồm smartphone, máy chủ và PC.

Công ty Nhật Bản này là một nhà cung cấp linh kiện chủ chốt cho chiếc iPhone của Apple. Trong khi đó, Amazon lại cần chip nhớ NAND cho các máy chủ mà hãng sử dụng tại các trung tâm dữ liệu để cung cấp các dịch vụ đám mây cho công ty và khách hàng.

Các trung tâm dữ liệu là cơ sở hạ tầng cần thiết cho những công ty công nghệ như Amazon, Facebook, và Google tổng hợp và phân tích lượng lớn dữ liệu và tạo ra những công nghệ thế hệ tiếp theo, chẳng hạn như trí thông minh nhân tạo và xe tự hành.

Hứng thú của Apple và Amazon với mảng chip nhớ có thể thay đổi đáng kể một lĩnh vực mà hiện đang bị Samsung thống trị.

Trong quý đầu năm 2017, Samsung đã tạo ra 4,21 tỷ USD từ mảng chip NAND và sở hữu 35,4% thị phần, theo công ty nghiên cứu thị trường TrendForce, Đài Loan. Western Digital (17,9%) và Toshiba (16,5%) đều xếp sau gã khổng lồ Hàn Quốc còn sau nữa là Micron và SK Hynix với lần lượt 11,9% và 11%.

Toshiba đang tìm cách hoàn tất thương vụ mua bán mảng chip nhớ của công ty, mảng duy nhất làm ăn có lãi của tập đoàn Nhật Bản này, trước khi năm tài khóa hiện tai kết thúc vào tháng ba. Công ty dự định sử dụng quy trình này để hỗ trợ tài chính cho chi nhánh điện hạt nhân đang lỗ nặng của mình ở Mỹ.

Bốn nhà thầu khác cũng đang cạnh tranh với Foxconn trong thầu vụ này. Nhà sản xuất chip Mỹ Broadcom, công ty đầu tư tư nhân Mỹ Kohlberg Kravis Roberts, đối tác công nghệ của Toshiba Western Digital, và công ty Hàn QUốc SK Hynix cùng với công ty đầu tư tư nhân Mỹ Bain Capital là 4 công ty còn lại cùng tham gia vào vụ đấu thầu.

Tự tin chiến thắng

Chủ tịch Foxconn xác nhận: Apple, Amazon hỗ trợ công ty mua lại mảng chip của Toshiba

Chủ tịch Foxconn, Terry Gou

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận