Chuyển đổi số - 'Đòn bẩy' giúp logistics tăng trưởng trong bối cảnh kinh tế ảm đạm

Chuyển đổi số - 'Đòn bẩy' giúp logistics tăng trưởng trong bối cảnh kinh tế ảm đạm

Ông Phan Văn Chinh, Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết, chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Theo ông Phan Văn Chinh, logistics là một trong tám ngành cần được ưu tiên chuyển đổi số trước.

Theo Quyết định số 221/QĐ-TTg ngày 22/02/2021 của Thủ tướng Chính phủ, một trong những nhiệm vụ nhằm tăng cường chuyển đổi số trong dịch vụ logistics là nghiên cứu, ứng dụng, chuyển giao công nghệ và tiến bộ kỹ thuật.

Để có thể đáp ứng, thích nghi với bối cảnh thị trường, hỗ trợ tối đa cho sự phát triển của các ngành nghề khác và là một trong những ngành then chốt, được ví như "mạch máu" của nền kinh tế quốc dân, logistics cần được đầu tư mạnh mẽ, đặc biệt trong khía cạnh "số hóa".

chuyển đổi số từ quản lý, vận hành cảng thông minh.

Doanh nghiệp logistics đã phần nào nhận thức được vấn đề đẩy nhanh chuyển đổi số và ứng dụng những thành tựu công nghệ vào hoạt động kinh doanh nhằm tăng cường hiệu quả kinh tế và tối ưu hóa việc sử dụng dây chuyền sản xuất và cung ứng sản phẩm trong thời gian qua, trước áp lực của dịch COVID-19 và sự bùng nổ của nền kinh tế số và thương mại điện tử.

Theo các chuyên gia thương mại, những năm gần đây đã chứng kiến thương mại toàn cầu và trong nước gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19, những rủi ro, bất ổn về kinh tế và chính trị trên phạm vi toàn cầu.

Chuỗi cung ứng toàn cầu bị đứt gãy và đảo lộn, trong đó có các hoạt động logistics được coi là "xương sống" của chuỗi cung ứng cũng bị ảnh hưởng mạnh.

Để vừa khắc phục được những vấn đề phát sinh trong đợt dịch COVID-19 vừa qua vừa có thể tận dụng được lợi thế hiện tại của cách mạng số và thành tựu cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, các doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam phải đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số trong lĩnh vực logistics.

Theo các chuyên gia thương mại, cuộc cách mạng này vừa mang lại thách thức vừa tạo cơ hội cho các doanh nghiệp chuyển đổi phương pháp tổ chức sản xuất truyền thống. Đây cũng là một dịp để tất cả các doanh nghiệp cùng khám phá, nắm bắt cơ hội và khẳng định vị thế của mình trên thị trường trong và ngoài nước.

Theo bảng xếp hạng của Agility 2022, thị trường logistics Việt Nam được xếp hạng thứ 11 trong nhóm 50 thị trường logistics mới nổi trên toàn cầu.

Thị trường dịch vụ logistics Việt Nam được dự đoán sẽ tăng 5,5% trong giai đoạn 2022–2027, theo tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR). Số lượng doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ logistics mà Cơ quan Quản lý hoạt động hàng hải của Mỹ (FMC) cấp phép hiện đứng đầu trong các nước ASEAN.

Quy mô tổng sản phẩm trpong nước (GDP) tăng từ 72,9% năm 2015 lên 93,3% năm 2021 nhờ số lượng và chất lượng dịch vụ logistics được nâng cao, giúp xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ chiếm tỷ lệ ngày càng cao. Trong các thị trường mới nổi, Việt Nam được xếp hạng ở tốp đầu.

Tốc độ tăng trưởng ngành bình quân hàng năm từ 14–16%, số lượng và chất lượng dịch vụ logistics được nâng cao, điều này rất quan trọng trong việc đưa tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam năm 2022 lên 730,2 tỷ USD, tăng 9,1% so với năm 2021.

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19 và những rủi ro, bất ổn về kinh tế và chính trị trên phạm vi toàn cầu, đây là kết quả đáng khích lệ trong bối cảnh thương mại toàn cầu và trong nước đang gặp nhiều khó khăn.

Các đại biểu đã tích cực trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm từ đó đưa ra các giải pháp để cải thiện năng lực cạnh tranh của công ty cung cấp dịch vụ logistics thông qua định hướng chuyển đổi số nhằm khuyến khích xuất nhập khẩu, lưu thông hàng hóa. Từ hoạt động thực tiễn của công ty và những kinh nghiệm được rút ra, các đại biểu đã được rút ra.

Đến kho là khâu quan trọng cũng được số hóa.

Đây cũng là một trong những nguồn tài nguyên quan trọng để Bộ Công Thương và các bộ, ngành liên quan tiếp tục nghiên cứu, xây dựng Chiến lược phát triển dịch vụ logistics của Việt Nam đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2045.

Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn đã và đang từng bước ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) vào việc chăm sóc khách hàng và cải thiện trải nghiệm khách hàng, giúp giảm thời gian, công sức cho tư vấn viên của trung tâm chăm sóc khách hàng và nâng cao chất lượng dịch vụ của tổng công ty.

Ông Trương Tấn Lộc - Giám đốc Marketing, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn

Ngoài ra, AI của Tổng công ty Tân cảng Sài gòn có thể giải quyết phần lớn các câu hỏi thông thường về các quy trình thủ tục tác nghiệp tại Cảng Cát lái. Các trang Fanpage, Zalo OA và E-port đều được tích hợp với AI trên trang web và các trang Fanpage. giúp khách hàng tiếp cận thông tin kịp thời. Công nghệ này cho phép đơn vị sản xuất chatbot, nhưng để hoàn thiện lại là nhờ những phản hồi của khách hàng.

Theo ông Trương Tấn Lộc, trong tương lai, Tổng công ty Tân cảng Sài gòn sẽ tích hợp thêm các công nghệ để thiết lập mô hình đa kênh (omni-channel) nhằm cung cấp cho khách hàng những trải nghiệm tốt nhất, xứng đáng với vai trò "sếu đầu đàn" trong lĩnh vực khai thác cảng và dịch vụ logistics.

Theo ông Đinh Hoài Nam, Giám đốc phát triển Kinh doanh, Công ty SLP Việt Nam, công ty tiên phong trong lĩnh vực xây dựng nhà kho hiện đại, nhà kho hiện đại đang thay thế nhà kho truyền thống là kết quả tất yếu của sự phát triển ngành logistics trong thời đại công nghệ số và lý do cho sự thay đổi này là do nhu cầu ngày càng cao của khách hàng, đòi hỏi thời gian vận chuyển ngắn hơn và chất lượng dịch vụ tốt hơn.

Nhà kho hiện đại được trang bị các công nghệ tiên tiến như hệ thống tự động hóa và giám sát toàn diện, giúp tăng tốc độ và hiệu quả của quá trình vận chuyển.

Ngành logistics hiện nay đang phát triển đòi hỏi các giải pháp kho bãi phải thích nghi với sự xuất hiện của các loại hình mới như e-commerce, last-mile delivery... Điều này là rất quan trọng để ngành logistics phát triển và đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của khách hàng.

Tạp chí Điện tử và Ứng dụng

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận