Cơ hội cho Vinfast trên sân chơi của những gã khổng lồ

Cơ hội cho Vinfast trên sân chơi của những gã khổng lồ

Khi ngày càng có nhiều nhà sản xuất ô tô tung ra xe điện, thị trường cũng đồng thời phát hiện ra một khía cạnh quan trọng của những khách hàng mua xe lần đầu tiên. Đó là họ có nhiều khả năng thử các thương hiệu mới hơn.

Theo trang web nghiên cứu Edmunds, gần 80% những người đã mua chiếc crossover chạy điện EV6 của Kia kể từ khi nó được bán vào đầu năm nay đã đổi sang một chiếc xe mới không phải của Kia. Con số này cao hơn đáng kể so với 61% đối với tất cả các mẫu xe khác của hãng. Ngoài ra, hơn hai phần ba số người mua xe thể thao đa dụng chạy điện Ford Mustang Mach-E đã đổi xe mới không phải của Ford, so với mức trung bình 42% trên toàn thương hiệu của Ford.

Theo công ty khởi nghiệp sản xuất xe tải và SUV điện Rivian Automotive, khách hàng của họ đến từ nhiều nhóm người mua ô tô đến mức có người từng lái chiếc xe địa hình Subaru trị giá 30.000 USD, nhưng có người là chủ sở hữu của những chiếc Porsche 911 trị giá 100.000 USD.

Tất cả dữ kiện đang cho thấy những người mua ô tô điện tiềm năng rõ ràng là nhiệt tình hơn khi thử các thương hiệu mới so với những người mua ô tô động cơ đốt trong.

Người mua xe điện mới không bị phụ thuộc vào thương hiệu, cơ hội cho Vinfast trên sân chơi của những gã khổng lồ - Ảnh 1.

Sự lựa chọn hạn chế có thể là nguyên nhân cốt lõi.

Việc người tiêu dùng đang phân vân giữa các thương hiệu đủ cho thấy vẫn còn chỗ cho những người đến sau trên thị trường khi một nhóm các hãng xe truyền thống đổ bộ vào thị trường xe điện. Xu hướng này cũng có tác động đến Tesla, công ty đã dẫn đầu ngành xe điện trong nhiều năm. Ngày càng nhiều nhà sản xuất bắt đầu đẩy nhanh việc tung ra các sản phẩm xe điện trước sức ép từ chính sách và thị trường vốn.

Theo Beau Boeckmann, chủ tịch của Galpin Motors, công ty có trụ sở tại Los Angeles, một trong những đại lý Ford lớn nhất ở Mỹ, cho biết:"Hầu như tất cả các hình thức đổi chác đều đang được chúng tôi chứng kiến thành công," chúng tôi nói, "Hầu như tất cả các hình thức đổi chác đều đang được chúng tôi chứng kiến thành công.

Theo Doug Betts, phụ trách mảng kinh doanh ô tô của công ty nghiên cứu JD Power, mặc dù có nhiều mẫu xe mới được trưng bày tại các phòng trưng bày ô tô điện, nhưng nhìn chung các lựa chọn vẫn tương đối hẹp và một số người mua ô tô điện không có lựa chọn nào ngoài việc tìm kiếm các thương hiệu khác.

Theo ông Betts, hiện tại có một chút "tự nhiên" khi thị trường không được lấp đầy. Theo báo cáo của JD Power, có 53 mẫu EV đã có mặt trên thị trường hoặc sắp được tung ra thị trường vào năm 2022, so với 625 mẫu xe riêng biệt được bán tổng thể ở Mỹ vào năm 2022.

Người mua xe điện mới không bị phụ thuộc vào thương hiệu, cơ hội cho Vinfast trên sân chơi của những gã khổng lồ - Ảnh 2.

Cơ hội mở ra cho toàn bộ thị trường khi người tiêu dùng chuẩn bị thử thứ mới.

Các nhà sản xuất ô tô trong lịch sử đã dựa vào lòng trung thành của khách hàng để bảo vệ thị phần của mình. Theo công ty nghiên cứu S/P Global Mobility, trung bình khoảng một nửa số người sở hữu một thương hiệu ô tô sẽ mua một chiếc xe khác của hãng.

Các nhà sản xuất ô tô từ lâu đã cố gắng thu hút những người mua mới từ những người không quen thuộc với thương hiệu của họ để tăng doanh số bán hàng. "Săn trộm" một phần khách hàng cụ thể của đối thủ cạnh tranh là điều cụ thể hơn. Chẳng hạn, nhiều đại lý cho biết họ đang nhắm tới khách hàng là chủ sở hữu trung thành của dòng Jeep Wrangler khi Ford tung ra mẫu SUV địa hình Bronco mới vào năm ngoái.

Tuy nhiên, trong ngành công nghiệp xe điện, mọi thứ hoàn toàn khác. Ngoài ra, các nhà sản xuất ô tô nhận thức được sự thay đổi này.

Theo Steve Majoros, giám đốc tiếp thị của Chevrolet, nguồn cung cấp ít ỏi trong toàn ngành phần lớn là nguyên nhân khiến người mua xe điện sẵn sàng mở rộng tìm kiếm của họ. Theo ông, nhà sản xuất, kiểu dáng và giá cả thường là những yếu tố đầu tiên được xem xét của người mua ô tô truyền thống. Mặt khác, người mua xe điện chỉ quan tâm đến việc tìm được một chiếc phù hợp với mình. Đây là ưu tiên cũng như mối quan tâm chính của họ.

"Trò chơi đang thay đổi khá nhiều", ông Majoros nói.

Người mua xe điện mới không bị phụ thuộc vào thương hiệu, cơ hội cho Vinfast trên sân chơi của những gã khổng lồ - Ảnh 3.

Khách hàng mới của VinFast hiện đang có rất nhiều cơ hội tiếp cận.

Jason Kint gần đây đã gặp khó khăn trong việc tìm kiếm một chiếc xe điện mới để thay thế chiếc xe hybrid Chevrolet Volt đã 10 năm tuổi của mình.

Sau khi đọc các bài đánh giá tích cực, cuối cùng người điều hành một công ty truyền thông có trụ sở tại New York này đã quyết định đưa ra hai lựa chọn cuối cùng: ID.4 của Volkswagen, một thương hiệu ô tô mà ông đã sở hữu trong quá khứ, và EV6 của Kia. Sau khi một đại lý nói rằng mẫu mà anh ấy đang tìm kiếm đã hết, cuối cùng anh ấy đã mua một chiếc Hyundai Ioniq 5 sau khi gặp khó khăn trong việc tìm kiếm nơi để bán.

"Tôi chắc chắn vẫn là một phần của Volkswagen, nhưng nó đã chinh phục được tôi. Tôi thích nó,", ông chia sẻ và bổ sung rằng nếu mọi thứ diễn ra theo đúng kế hoạch, ông có thể sẽ tiếp tục gắn bó với Hyundai cho lần mua sau.

Khi người mua xe điện sẵn sàng từ bỏ các thương hiệu xe cũ hoặc kiểu dáng thân xe quen thuộc của họ để tìm kiếm một thứ gì đó mới, các thương hiệu xe chạy hoàn toàn bằng điện mới nổi như Rivian, Lucid Group, Fisker và cả VinFast của Việt Nam đang tìm cách tận dụng cơ hội này.

Theo RJ Scaringe, Giám đốc điều hành Rivian, vào tháng trước, khoảng một nửa số người mua xe bán tải R1T của công ty chưa bao giờ sở hữu một chiếc xe bán tải.

Người mua xe điện mới không bị phụ thuộc vào thương hiệu, cơ hội cho Vinfast trên sân chơi của những gã khổng lồ - Ảnh 4.

Khu trừng bày mẫu Hyundai Ioniq 5.

Theo kết quả nghiên cứu của JD Power, các công ty ô tô có khả năng thu hút những người sử dụng xe điện sớm có thể có cơ hội tốt để biến họ thành khách hàng lâu dài. 64% người sở hữu xe điện và người mua xe mới gắn bó với cùng một thương hiệu tính đến giữa tháng 12, so với mức trung bình của ngành là khoảng 50%.

Russell Wager, phó chủ tịch tiếp thị của Kia tại Mỹ, cho biết đây là một tín hiệu tích cực đối với lượng người mua mẫu EV6 của công ty. Ông giải thích rằng trong hai hoặc ba năm tới, công ty sẽ có một chiếc SUV điện ba hàng ghế lớn hơn và hy vọng sẽ nâng cấp một số khách hàng đang sử dụng EV6 lên chiếc xe đó.

"Đó là cách chúng tôi giữ chân họ," một người nói, "Đó là cách chúng tôi giữ chân họ,"ông nói.

Tham khảo WSJ

Người mua xe điện mới không bị phụ thuộc vào thương hiệu, cơ hội cho Vinfast trên sân chơi của những gã khổng lồ - Ảnh 5.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận