Đà Nẵng làm gì để hỗ trợ doanh nghiệp công nghệ thông tin?

Đà Nẵng làm gì để hỗ trợ doanh nghiệp công nghệ thông tin?

Các doanh nghiệp công nghệ thông tin trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang gặp phải nhiều khó khăn như: thiếu mặt bằng sản xuất; nguồn nhân lực CNTT chưa đủ trình độ ngoại ngữ và chuyên môn; thị trường liên kết sản phẩm đầu ra còn thấp, chủ yếu là gia công mà chưa tự sản xuất được... Để lắng nghe và tìm ra giải pháp khắc phục vấn đề của các doanh nghiệp, UBND thành phố Đà Nẵng vừa qua đã tổ chức Hội nghị Phát triển Công nghiệp Công nghệ thông tin và Truyền thông.

Tham dự Hội nghị có ông Đặng Việt Dũng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng;  ông Nguyễn Quang Thanh, Giám đốc Sở TT&TT; lãnh đạo, đại diện của gần 60 doanh nghiệp CNTT hoạt động trên địa bàn cùng các cơ quan, ban, ngành liên quan.

Đà Nẵng làm gì để hỗ trợ doanh nghiệp công nghệ thông tin?

UBND thành phố Đà Nẵng đã tổ chức Hội nghị Phát triển Công nghiệp Công nghệ thông tin và Truyền thông nhằm lắng nghe và tìm ra giải pháp khắc phục vấn đề của các doanh nghiệp,

Ông Trương Thanh Hòa, Giám đốc Công ty TNHH Asian Tech chia sẻ: "Công ty đang đặt văn phòng tại tòa nhà VNPT (KCN An Đồn, Sơn Trà, Đà Nẵng) nhưng diện tích còn khá nhỏ. Chúng tôi muốn mở rộng mặt bằng để ổn định sản xuất và phát triển nguồn nhân lực với trên 500 nhân viên nhưng chưa thể tìm được mặt bằng phù hợp".

Đồng tình với quan điểm trên, ông Trương Quốc Tuấn, Giám đốc Công ty Global Cybersoft thuộc tập đoàn Hitachi cũng đang thuê văn phòng tại tòa nhà VNPT (đường 2/9, Hải Châu, Đà Nẵng) nhưng không thể mở rộng sản xuất và tăng số lượng nhân công vì mặt bằng không đủ để đáp ứng. Bên cạnh đó, doanh nghiệp còn thiếu nguồn nhân lực chất lượng cao vì người giỏi kỹ thuật lại thiếu trình độ ngoại ngữ mà người giỏi về ngoại ngữ thì lại thiếu năng lực làm kỹ thuật. Do đó, doanh nghiệp phải tốn rất nhiều thời gian cũng như kinh phí để đào tạo nhân sự phù hợp.

Ông Nguyễn Anh Kha, Giám đốc Khách hàng Doanh Nghiệp Viettel Đà Nẵng cho biết: Nếu thị trường Việt Nam xác định là chuyên về gia công thì chúng ta sẽ luôn thiếu nhân lực vì khi đó toàn cầu sẽ nhìn vào Việt Nam như một phân xưởng để tiếp tục đưa sản phẩm vào gia công. Bởi vậy, các doanh nghiệp CNTT Việt Nam cũng như Đà Nẵng trong quá trình chuyển dịch phải hoạch định rõ ràng khi nào chúng ta chấm dứt được việc chỉ làm gia công, phải hướng đến thuê lại nước ngoài. Viettel đa phần tự lực trên những gì mình hiện có với chủ trương xây dựng nền tảng chứ không xây dựng ứng dụng. Do đó, các doanh nghiệp khác có thể cùng hợp tác với Viettel để tạo ra ứng dụng.

Ngoài ra, các doanh nghiệp khác bày tỏ mong muốn được hợp tác với Đà Nẵng trong việc xây dựng thành phố thông minh, dịch vụ hành chính công, dịch vụ công ích và hỗ trợ các doanh nghiệp start-up. Để tìm kiếm đối tác liên kết kinh doanh, nhiều doanh nghiệp CNTT vừa và nhỏ cũng bày tỏ nguyện vọng được gặp gỡ các doanh nghiệp, tổ chức nước ngoài đến tìm hiểu đầu tư vào Đà Nẵng. Đồng thời, các doanh nghiệp mong muốn thành phố sẽ tạo điều kiện hoàn thiện nhanh chóng các thủ tục, giấy phép lao động, visa, thị thực cho khách hàng, chuyên gia nước ngoài đến làm việc.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận