Đối với chiến dịch tiếp thị

Đối với chiến dịch tiếp thị

Trên toàn cầu, mức tiêu thụ radio và podcast đang tăng lên trong những năm gần đây. Theo Nielsen Media Research 2021, 88% dân số ở Hoa Kỳ, tương đương 293 triệu người, nghe đài hàng tuần, nhiều hơn con số 180 triệu người sử dụng Facebook. Theo nghiên cứu này.

Trái với dự đoán sẽ bị "qua mặt", radio vẫn "sống" và ngày càng trẻ hóa nhờ nắm bắt khẩu vị thức thời của thính giả, đổi mới liền mạch cách làm nội dung và tương tác theo phong cách podcast. Giới truyền thông gọi lĩnh vực này là "radio podcast" và mô tả podcast là "cánh tay nối dài" của radio đương đại.

Ngành công nghiệp radio phát triển tại Việt Nam

Tại Việt Nam, Kantar Media Research 2020 cũng nhận thấy rằng sự giao thoa giữa radio và kỹ thuật số đang mang lại cơ hội cho ngành phát thanh thu hút những thính giả mới. Đầu tiên, ngành này đưa radio lên đa nền tảng số, ghi nhận thêm 27% thính giả nghe qua app và 10% nghe trên web nhà đài bên cạnh kênh chủ lực là nghe trực tiếp trong ô tô. Tiếp theo, nhiều nhà đài cam kết tăng cường đầu tư để đa dạng hóa nội dung chương trình và phong cách dẫn host, nỗ lực thoát khỏi "vùng an toàn".

Sau 10 năm đồng hành cùng thính giả, kênh giao thông đô thị TP.HCM (VOH FM 95.6 Mhz) đã trải qua quá trình chuyển đổi liền mạch ấn tượng. VOH FM 95.6 Mhz mới đây ứng dụng mô hình 3 host theo phong cách Mỹ với cách đưa tin hiện đại, đa sắc màu bên cạnh lối dẫn độc thoại hoặc phỏng vấn chuyên gia và người nổi tiếng. Mô hình 3 host góp mặt, lối trò chuyện tôn trọng thính giả và màu sắc riêng của từng host đã tạo nên kênh radio năng động hấp dẫn hàng đầu hiện nay.

quang cao tren phat thanh anh 1

Các phát thanh viên kênh VOH FM 95,6 Mhz.

Chương trình "Nhịp sống Sài Gòn" trên VOH FM 95.6 Mhz, như thường thấy ở các kênh khác, có sự đa dạng về nội dung từ tin tức thời sự cập nhật liên tục mỗi phút đến tin giao thông khi cộng đồng người đi ô tô liên tục kết nối về tổng đài 02838221188, fanpage "Nhịp Sống Sài Gòn FM95,6 Mhz"...

Ngay cả chương trình "Nhịp đập tin tức", vốn là "đặc sản" của kênh, cũng được làm mới theo hướng gần gũi với việc phân công mỗi host một vai trò: người lo cập nhật tin tức nhanh nhất, song song với báo mạng; người lo kết nối bác tài để đưa tin điểm nóng về giao thông. Dịch nhanh tin tức thế giới từ CNN, Bloomberg, The New York Times... đi kèm với lực lượng biên tập hùng hậu.

Xu hướng tiếp thị radio ngày càng được ưa chuộng

Đài duy trì tiềm năng cho các doanh nghiệp và nhà khai thác quảng cáo, đặc biệt trước sự thay đổi trong thời gian ngắn vừa qua, nhờ có tệp thính giả chất lượng cùng độ phủ rộng. Nielsen báo cáo radio vẫn chiếm tỷ lệ cao nhất về niềm tin vào quảng cáo (lên đến 60%) so với TV (59%), báo chí (53%) hoặc mạng xã hội (43%) trong ma trận thông điệp tiếp thị tấn công dồn dập từ mọi nền tảng.

Không thể vắng bóng trong hành trình lái xe khi radio trở thành công cụ cập nhật tin tức và giải trí. Do đó, radio vẫn là sân chơi hấp dẫn của các doanh nghiệp Việt muốn tiếp cận khách hàng tiềm năng, bất chấp sự xuất hiện của nhiều kênh truyền thông mới. Theo Kantar, có đến 70% thính giả chủ động đón nhận quảng cáo trên radio. Thời lượng ngắn gọn, tỷ lệ bỏ qua/chuyển kênh thấp và khả năng tiếp nhận thụ động khi lái xe giúp quảng cáo trên radio được lắng nghe.

Các nhà đài lớn đang dốc sức đổi mới và gia vị cảm xúc cho các đoạn thoại quảng cáo gửi đến thính giả, không ngủ quên trên chiến thắng. Với kênh VOH FM 95.6 Mhz, có thể khó khăn để 10 triệu người nghe ở TP.HCM yêu thích quảng cáo hơn nữa, nhưng không phải không thiếu cách thức. Các mẫu quảng cáo chỉ có 15–60 giây nhưng có thể lồng ghép cả tiết tấu khi sôi động với rap, lúc hài hỉnh với hài kịch và thậm chí tạo niềm tin chỉ bằng cách nói chuyện dễ hiểu với lòng thính giả.

Nội dung quảng cáo trên radio được lồng ghép thông điệp một cách gần gũi, trẻ trung qua hình thức rap.

Có thể thấy nhà đài đã đầu tư lớn để tạo ra chương trình đa dạng và nội dung hay hơn, giúp khán giả cảm thấy những giá trị thông tin nhận về xứng đáng để đánh đổi vài phút nghe quảng cáo mỗi ngày, khi bạn nhìn vào lịch phát sóng chương trình "Nhịp sống Sài Gòn" VOH FM 95.6 Mhz trong 8 tiếng với 15 chuyên mục và tin tức giao thông cứ sau 3 phút.

Ví dụ, các host "Nhịp đập tin tức" trực tiếp đưa tin giao thông trên mọi nẻo đường, kết nối người đi đường từng phút từng giờ qua tổng đài và fanpage, chọn lọc và xác thực thông tin hấp dẫn để gửi đến thính giả kịp thời, không trùng lặp. Chẳng hạn, khung 8-9h và 17h30-19h.

"Hotdeal Hotdeal" và "Đi đâu ăn gì" liên tục cập nhật các địa điểm nóng ăn uống mới nổi, tin khuyến mại lớn theo ngày để thính giả có thể tiếp cận chúng một cách nhanh nhất. "Hashtag hôm nay" nhắm đến đối tượng nghe trẻ hơn quan tâm đến việc bắt kịp các xu hướng sống. Đối với những người tiêu dùng quan tâm đến các giải pháp cải thiện chất lượng sức, "Ăn chuẩn sống chất" được thiết kế dành cho họ.

Các kênh đa dạng, nội dung hấp dẫn, sinh động khi mỗi người đi ô tô là một người đưa tin, tạo tương tác và thu hút người nghe nhờ kết hợp nền tảng số, fanpage "Nhịp sống Sài Gòn FM95.6 Mhz" với 314.000 người theo dõi và cộng đồng 22.000 bác tài đưa tin.

Các kênh radio năng động nói chung, "Nhịp sống Sài Gòn" VOH FM 95.6 Mhz nói riêng được xem là một lựa chọn sáng giá trong các kế hoạch tiếp thị của doanh nghiệp. Với "tài nguyên" là kho nội dung đồ sộ và "tài sản" là đội ngũ host có lối kể chuyện lôi cuốn cùng phong cách trẻ đa dạng. Do công chúng bận rộn ngày càng ít thời gian để xem và không muốn dán mắt vào màn hình sau cả ngày làm việc, cơ hội vẫn mở với radio. Thay vào đó, họ sẽ nghe nhiều hơn.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận