Gần 80% người Việt sẵn sàng không dùng tiền mặt trong ba ngày liên tiếp

Gần 80% người Việt sẵn sàng không dùng tiền mặt trong ba ngày liên tiếp

Theo báo cáo Thái độ thanh toán của người tiêu dùng Việt Nam năm 2022 của Visa công bố gần đây, người dân đang thích nghi nhanh chóng với thanh toán số và dần hạn chế sử dụng tiền mặt khi thực hiện giao dịch. Sau Covid-19, tỷ lệ người Việt sử dụng thanh toán bằng thẻ hoặc ví điện tử tăng lên trên mọi nhóm độ tuổi so với năm 2021.

90% người dùng đã tiếp cận thanh toán không tiền mặt

Cụ thể, 66% người dùng thanh toán trực tuyến thẻ của họ, 70% thanh toán ví điện tử của họ trực tuyến hoặc thông qua ứng dụng. Con số này cải thiện đáng kể so với tỷ lệ 32% của năm 2021.

Tương tự, tỷ lệ thanh toán bằng mã QR cũng tăng đột biến, tăng từ 35% năm 2021 lên 61% năm 2022.

90% người dùng được khảo sát đã thực hiện giao dịch thanh toán không có tiền mặt vào năm 2022, theo Visa, trong khi con số này chỉ là 77% vào năm trước. Khoảng 77% người dùng nghĩ rằng có thể không sử dụng tiền mặt trong ba ngày.

thanh toan khong tien mat,  thanh toan visa anh 1

Theo thời gian, các khoản thanh toán không tiền mặt tăng lên. Ảnh: Payoo.

Theo nghiên cứu, người tiêu dùng nói không với tiền mặt đang là xu hướng phổ biến hơn. Bằng chứng là năm 2022, người dùng mang theo ít tiền mặt hơn và hạn chế sử dụng tiền mặt để thanh toán.

Nguy cơ bị mất hoặc bị đánh cắp là hai nguyên nhân thường xuyên nhất khiến người dùng giảm mang tiền mặt. Ngoài ra, người dùng cảm thấy tự tin hơn khi không mang tiền mặt ra đường do ngày càng có nhiều doanh nghiệp tạo điều kiện và sử dụng các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt.

Tổng giá trị giao dịch thanh toán thẻ Visa tại Việt Nam đã tăng 32% trong ba tháng đầu năm 2023 so với cùng kỳ năm 2022 và thanh toán trực tuyến cũng phát triển theo đó. Doanh số thanh toán xuyên biên giới cũng tăng hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái.

Bà Đặng Tuyết Dung, Giám đốc Visa Việt Nam và Lào

Trên thực tế, ngày càng có nhiều sự lựa chọn hơn cho các phương thức thanh toán kỹ thuật số. Chỉ 30% người trưởng thành sử dụng dịch vụ này, trong khi 90% người tiêu dùng đang quan tâm đến các loại ngân hàng số. Đối với cả tổ chức tín dụng và doanh nghiệp có nhu cầu mở rộng dịch vụ thanh toán kỹ thuật số, điều này được xem như tiềm năng cũng như dư địa rất lớn.

Mặt khác, ngay cả khi 76% người tiêu dùng đã biết về mô hình này, ý tưởng về "ngân hàng mở" vẫn còn mới ở Việt Nam. Khả năng so sánh sản phẩm và dịch vụ giữa nhiều ngân hàng khác nhau, khả năng sắp xếp lịch thanh toán và chuyển khoản, là những đặc điểm được người dùng Việt Nam quan tâm nhất đối với "ngân hàng mở".

Xuất hiện xu hướng tiết kiệm

Người tiêu dùng bắt đầu thay đổi hành vi sinh hoạt thời hậu Covid-19, bao gồm việc chi tiêu tại các điểm bán lẻ và quản lý tài chính, vào năm 2023.

Theo nghiên cứu, người dùng đã sử dụng dịch vụ giao hàng tận nhà nhiều hơn, trong đó thanh toán trước khi giao hàng qua các phương thức trực tuyến là phương pháp phổ biến nhất.

Lần đầu tiên trong thời kỳ đại dịch, 85% đã sử dụng dịch vụ giao hàng tận nhà. Trong tương lai, 80% giao dịch dự kiến sẽ được thực hiện trực tuyến và nhận hàng tại nhà. Việc cung cấp các dịch vụ thanh toán trực tuyến và giao hàng tận nhà sẽ là lợi thế để các doanh nghiệp mở rộng hoạt động kinh doanh của họ.

thanh toan khong tien mat,  thanh toan visa anh 2

Người tiêu dùng đang chi tiêu ít hơn cho một số mặt hàng. Ảnh: Duy Hiệu.

Những thói quen mua sắm mới cũng được ghi nhận, với 64% người tiêu dùng có xu hướng mua thêm thuốc men và vitamin để hỗ trợ sức của họ. Tương tự, 64% người tiêu dùng mua hàng trên các nền tảng trực tuyến lớn và doanh nghiệp hộ gia đình. Những thói quen chi tiêu này đã phần nào phản ánh xu hướng phát triển nhanh chóng của thương mại điện tử và phần lớn người tiêu dùng đón nhận các hành vi mua sắm mới sau giai đoạn dịch bệnh.

Trong khi đó, sự thay đổi thói quen tiết kiệm và chi tiêu đồng nghĩa với việc công ty phải xử lý các hành vi khác nhau của người tiêu dùng.

Trong khi 78% người được khảo sát muốn lập kế hoạch và theo dõi chi phí hàng tháng chặt chẽ, thì khoảng 80% nói rằng họ đang tiết kiệm nhiều hơn cho tương lai. Điều này cho thấy người dùng ngày càng ý thức hơn về trách nhiệm tài chính của họ và việc chú trọng thiết lập ngân sách hàng tháng cho chi tiêu gia đình.

Do đó, người dùng có khả năng giảm chi tiêu cho một số mặt hàng và các doanh nghiệp phải lường trước sự chuyển dịch này. Mặt khác, doanh nghiệp có thể tập trung vào các ngành mà người tiêu dùng có kế hoạch gia tăng chi tiêu, chẳng hạn như hàng tạp hóa, thời trang và quần áo, nghỉ dưỡng tại chỗ (staycation) hoặc du lịch nội địa.

Phần lớn người tiêu dùng đã quay lại du lịch kể từ đầu năm 2022, chủ yếu là các chuyến đi trong nước để thư giãn, đây là một minh khác về những thói quen đang thay đổi này. Các doanh nghiệp sẽ cần phải bắt kịp với những thay đổi đang và sẽ tiếp tục xảy ra trong hành vi của người tiêu dùng trong tương lai.

Tại Tủ sách kiến thức kinh tế, độc giả Zing có thể tìm thêm các cuốn sách hay về kinh tế. Các cuốn sách cung cấp cho độc giả nhiều kiến thức về kinh tế vĩ mô, chứng khoán, bất động sản, lạm phát, các cuộc suy thoái từng xảy ra, quản lý chi tiêu,...

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận