Giá trị xuất khẩu của Việt Nam từng đứng thứ 90/126 trên thế giới, nay nhảy 69 bậc và sắp lọt top 20 trên toàn cầu.

Giá trị xuất khẩu của Việt Nam từng đứng thứ 90/126 trên thế giới, nay nhảy 69 bậc và sắp lọt top 20 trên toàn cầu.

Dữ liệu từ Ngân hàng Thế giới (WB) cho thấy giá trị xuất khẩu của Việt Nam đạt khoảng 1,01 USD vào năm 1988, xếp thứ 6/10 trong khối ASEAN và thứ 90/126 trên thế giới. Giá trị xuất khẩu của nước ta đã tăng lên đạt khoảng 292,48 tỷ USD vào năm 2021, xếp thứ 2/10 trong khối ASEAN và vị trí thứ 23 trên thế giới.

Kết quả là, giá trị xuất khẩu của Việt Nam đã tăng từ vị trí thứ 90 lên thứ 23, nhảy 67 bậc trong bảng xếp hạng giá trị xuất khẩu trên thế giới từ năm 1988 đến năm 2021. Kết quả là giá trị xuất khẩu của nước này đã tăng hơn 289 lần trong những năm 1988–2022.

Giá trị xuất khẩu Việt Nam từng đứng thứ 90/126 trên thế giới, nay nhảy 69 bậc, sắp lọt top 20 toàn cầu - Ảnh 1.

Kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam từ năm 1988 đến năm 2022. Nguồn: WB.

Giá trị xuất khẩu của Việt Nam đạt khoảng 371,5 tỷ USD vào năm 2022, xếp thứ 21 trên thế giới. Với số liệu này, giá trị xuất nhập khẩu của Việt Nam năm 2022 sẽ tăng 2 bậc so với năm 2021 và 69 bậc so với năm 1988 trên quy mô toàn cầu.

Kết quả là, giá trị xuất khẩu của Việt Nam từng đứng thứ 90 trong những năm 1988–2022 đã tăng 69 bậc lên vị trí thứ 21, hiện đang đứng thứ 21 trên thế giới.

Xét riêng các quốc gia trong khối ASEAN, năm 2022, giá trị xuất khẩu của Việt Nam tiếp tục xếp thứ 2/10 trong khối ASEAN.

Singapore là quốc gia có kim ngạch xuất nhập khẩu lớn nhất trong năm 2022 trong số các quốc gia thành viên ASEAN-6. Khoảng 1.028 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu và nhập khẩu đã được trao cho Singapore.

Giá trị xuất khẩu của Malaysia đạt khoảng 353 tỷ USD vào năm 2022, xếp thứ ba trong khối ASEAN về giá trị xuất khẩu. Indonesia được xếp hạng thứ tư trong khối ASEAN về tổng giá trị xuất khẩu năm 2022, với tổng giá trị xuất khẩu đạt khoảng 291,98 tỷ USD.

Xếp thứ năm trong khối ASEAN trong năm 2022, giá trị xuất khẩu của Thái Lan đạt 287,07 tỷ USD. Philippines được xếp hạng thứ sáu trong khối ASEAN về tình hình xuất khẩu năm 2022, với giá trị xuất khẩu đạt khoảng 78,84 tỷ USD.

Giá trị xuất khẩu Việt Nam từng đứng thứ 90/126 trên thế giới, nay nhảy 69 bậc, sắp lọt top 20 toàn cầu - Ảnh 2.

Kim ngạch xuất khẩu cho các quốc gia trong khối ASEAN từ năm 1988 đến năm 2022. Nguồn: WB.

Giá trị xuất khẩu của Việt Nam đã tăng từ vị trí thứ 6 lên thứ 2 trong khối ASEAN từ năm 1988 đến năm 2022. Ngoài ra, giá trị xuất khẩu của nước này đã tăng 367,82 lần sau đó. Trong giai đoạn 1988–2022, mức tăng giá trị xuất khẩu lớn nhất được ghi nhận ở Việt Nam.

Lào (gấp 172,84 lần), Brunei (gấp 93,58 lần), Myanmar (73,68 lần), Campuchia (gấp 34,84 lần), Malaysia (15,07 lần), Thái Lan (14,1 lần), Indonesia (13,83 lần), Singapore (11,37 lần) và Philippines (9,14 lần) nằm trong số các quốc gia khác đã trải qua cải thiện nhưng chậm hơn từ năm 1988 đến năm 2022.

Kết quả là, xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ của Việt Nam đã phát triển mạnh mẽ, đạt được những thành tựu quan trọng, trở thành trụ đỡ cho tăng trưởng kinh tế và phát triển xã hội.

Trước đây, Việt Nam có 7 mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu từ 500 triệu USD trở lên (gồm gạo, giày dép, dệt may, dầu thô, cà-phê, hàng điện tử, hàng sản); đến nay, Việt Nam có 35 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD, chiếm 93,8% tổng kim ngạch xuất khẩu, trong đó có 8 mặt hàng xuất khẩu đạt kim ngạch trên 10 tỷ USD, chiếm 69,7%.

Cơ cấu nhóm hàng xuất khẩu của Việt Nam đã có sự chuyển dịch tích cực từ xuất khẩu thô sang xuất khẩu hàng chế biến sâu, hàng công nghệ trong nhiều năm qua.

Xét về thị trường xuất khẩu, Việt Nam đã tích cực mở rộng thị trường trong nhiều năm qua. Cụ thể, mặc dù có hơn 20 thị trường xuất khẩu được kết hợp vào năm 1991, nhưng phần lớn các thị trường này vẫn được tìm thấy ở các quốc gia châu Á như Thái Bình Dương. Hơn 230 quốc gia, vùng lãnh thổ đã thiết lập quan hệ thương mại với Việt Nam vào năm 2021.

Cùng với đó, Việt Nam đã mở rộng quan hệ kinh tế, thương mại với tất cả các quốc gia công nghiệp phát triển (G7), các khu vực kinh tế quan trọng và các định chế, thể chế kinh tế, thương mại và tài chính tiền tệ toàn cầu.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động xuất khẩu, đặc biệt, Việt Nam tích cực tham gia ký kết các hiệp định thương mại tự do (FTA). Việt Nam đã tham gia ký kết 15 FTA đang có hiệu lực tính đến tháng 5/2023, 1 FTA đã được hoàn tất đàm phán và 3 FTA đang được đàm phán.

Minh Tiến

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận