Google công khai đối đầu với Châu Âu bằng việc kháng án

Google công khai đối đầu với Châu Âu bằng việc kháng án

Google đã trình đơn kháng án đối với vụ kiện chống độc quyền khi số tiền phạt lên tới 2,73 tỷ USD từ EU trong tháng 6 vừa qua. Một liên minh thuộc Ủy ban Châu Âu là Fairsearch Europe cáo buộc Google đang dùng Android như một công cụ "lừa bịp" để giúp cho các ứng dụng quan trọng của hãng như Google Shopping. Ứng dụng đã xâm chiếm vào mục tìm kiếm của 70% số lượng smartphone xuất xưởng hiện nay, tin tức này đã được xác nhận bởi Reuters.

Google công khai đối đầu với Châu Âu bằng việc kháng án

Google đang đối đầu với EU.

Công ty mẹ Alphabet của Google đã gửi kháng cáo đến tòa án tối cao của Châu Âu, việc mà trước đây Intel từng làm. Trước đó, không lâu công ty sản xuất các sản phẩm công nghệ này đã giành chiến thắng trước Tòa án công lý Châu Âu  trong vụ kiện chống độc quyền trị giá 1,26 tỷ USD kéo dài trong 8 năm. Trong vụ kiện của ECJ với Intel, thẩm phán của ECJ nói rằng tòa án tối cao phải xem xét lại quyết định của mình vì đã không phân tích chính xác các khía cạnh kinh tế của vụ kiện.

Và mặc dù hai trường hợp Google và Intel hoàn toàn khác biệt nhưng rõ ràng là Google có thể có hy vọng. Intel là một trong số ít các công ty đã tiếp tục cuộc chiến chống lại Liên minh Châu Âu bằng cách kháng cáo lên tòa án tối cao EU, phá vỡ quy luật 20 năm qua, EU hiếm khi thua trong các vụ kiện chống độc quyền. Hầu hết các công ty bị cáo buộc có hành vi độc quyền thường có xu hướng thỏa hiệp để kết thúc quá trình điều tra của EU càng sớm càng tốt, tránh bị phạt hoặc giảm mức phạt. 

Về sự việc lần này, EU đã từng yêu cầu Google phải thay đổi hình thức kinh doanh của Google Shopping để đáp ứng quy định của châu Âu. Vào cuối tháng 8 vừa qua, Google đã thực hiện các bước đầu tiên để tuân thủ lệnh chống độc quyền của Ủy ban đối với Mua sắm của Google, đưa ra các chi tiết về cách dự kiến ​​sửa đổi dịch vụ so sánh giá - mặc dù những đề xuất này không được công khai.

Tờ Reuters cho biết, Ủy ban Châu Âu đang xem xét lại đề xuất mà Google đã gửi lên với hy vọng có thể kết thúc những cáo buộc cho hành vi cạnh tranh không lành mạnh của mình giống như Intel đã từng làm với ECJ. Trong thời điểm này, phát ngôn viên của EC cũng từ chối không bình luận gì thêm về sự việc.

Trong trường hợp nếu Google không tuân thủ thì EC sẽ bổ sung thêm hình phạt ngoài việc phải nộp phí 2,73 tỷ USD. Thế nên công ty mẹ Alphabet của Google đang tìm cách để tuân thủ trên mặt pháp lý. 

Khi được tờ TechCrunch hỏi có chấp nhận tuân thủ mọi hình thức xử phạt mà ECJ đưa ra hay không, Google từ chối xác nhận. Một phát ngôn viên của ECJ cũng báo cáo rằng cho đến hiện tại Google vẫn chưa nộp đơn yêu cầu các biện pháp xử phạt tạm thời.

Nghĩa là Google mới chấp nhận về mặt pháp lý chứ vẫn chưa có bất cứ hành động cụ thể nào để chứng minh. Người phát ngôn nói thêm: "Thông thường sẽ phải mất từ ​​18 tháng đến 2 năm kể từ ngày bị khiếu nại để đi đến phán quyết cuối cùng".

Vì vậy, ngay cả khi Google tạm thời thay đổi những động thái của mình trong Google Shopping để tránh nguy cơ bị trừng phạt bổ sung thì cũng không chắc chắn được "ông hoàng tìm kiếm" này sẽ thoát khỏi án kiện. 

Trong khi đó, Ủy ban chống độc quyền Châu Âu vẫn chưa chấm dứt 2 vụ kiện kinh doanh trước đó của Google. Cụ thể nguyên đơn là Gurmider Singh đến từ Vacaville, California, Mỹ. Người này cho biết  “Google thiếu tích cực trong việc hạn chế tình trạng gian lận từ bên thứ ba, bởi vì cũng giống như chủ website kiếm tiền, lợi ích của mỗi nhấp chuột đó là đáng kể ngay cả khi chúng gian lận. Google thu lợi hàng tỷ USD nhờ không ngăn chặn click ảo trên hệ thống của mình”. Và vụ thứ 2 cáo buộc cáo buộc Google đang dùng Android như một công cụ "lừa bịp" để giúp cho các ứng dụng quan trọng của hãng tìm kiếm xâm chiếm tới 70% số lượng smartphone xuất xưởng hiện nay.

Google đã bác bỏ cáo buộc trong cả 2 trường hợp, mặc dù Ủy viên của EC cho biết các cuộc điều tra đều dựa vào luật lệ và các biện pháp trừng phạt chặt chẽ tại thời điểm đó (năm 2008 và năm 2017).

Ủy viên này cũng cho biết EC đang xem xét khiếu nại khác liên quan đến cạnh tranh của Google với đổi thủ bằng những mánh khóe trong các dịch vụ như tìm kiếm hình ảnh, bản đồ và tìm kiếm trong du lịch, mặc dù chưa có cuộc điều tra chính thức nào.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận