Grab Việt Nam: Taxi truyền thống vẫn có thể phát triển nếu phát huy được lợi thế

Grab Việt Nam: Taxi truyền thống vẫn có thể phát triển nếu phát huy được lợi thế

Grab Việt Nam: Taxi truyền thống vẫn có thể phát triển nếu phát huy được lợi thế

Grab Việt Nam cho rằng giá cước thấp là do áp dụng công nghệ. Ảnh minh họa

Như ICTnews đã đưa tin, Công ty Vinasun vừa gửi đơn kiến nghị lên Thủ tướng Chính phủ về việc đánh giá lại hoạt động của Uber và Grab tại Việt Nam.

Vinasun cho rằng về bản chất, Uber và Grab cũng giống như taxi, là loại hình dịch vụ vận chuyển hành khách đường ngắn trong nội đô và là loại hình kinh doanh nhượng quyền thương hiệu cho các cá nhân tham gia thông qua phương thức kết nối là phần mềm ứng dụng trên smartphone. Không có chức năng kinh doanh vận tải nhưng Uber và Grab đã sử dụng các phần mềm tin học ứng dụng để kết nối giữa Công ty kinh doanh - tài xế taxi - người tiêu dùng nhằm kinh doanh vận tải mà không phải xin phép.

Núp dưới danh nghĩa hợp đồng điện tử (là phương thức tính tiền và thanh toán thay đồng hồ tính tiền), Uber và Grab đã né tránh các nghĩa vụ về thuế, phí và hầu như không chịu bất kỳ chi phí phát sinh nào trong khi hoạt động taxi phải đáp ứng tối thiểu 13 điều kiện như kiểm định đồng hồ tính tiền, đầu tư máy in, thiết bị định vị...

Đồng thời, Uber và Grab đã và đang tùy tiện thực hiện các chương trình khuyến mãi, trái luật (không đăng ký, không được bất kỳ sự cho phép nào của cơ quan quản lý), hoạt động cạnh tranh không lành mạnh chiếm lĩnh thị trường; gây rối hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp taxi khác qua hành động kêu gọi các lái xe tham gia sử dụng phương thức kinh doanh của họ mà không cần ký kết với các doanh nghiệp taxi khác.

Trao đổi với báo chí, bà Nguyễn Thu An, Giám đốc truyền thông Grab Việt Nam cho hay công ty này hoàn toàn tuân thủ luật pháp.

Theo bà Nguyễn Thu An, việc giá cước thấp, giảm giá thành di chuyển nhờ việc tận dụng công nghệ để nâng cao hiệu suất quản lý và kinh doanh là một trong những mục tiêu cơ bản của Đề án thí điểm xe hợp đồng điện tử theo Quyết định 24 của Bộ GTVT.

Chẳng hạn như tính năng GrabShare mới được ra mắt hoàn toàn nằm trong phạm vi của Đề án thí điểm xe hợp đồng điện tử GrabCar. "Chúng tôi vẫn đang làm việc tích cực với Bộ GTVT để hoàn thiện về mặt kỹ thuật, cụ thể là về phương thức thể hiện của hợp đồng vận tải cho phù hợp với các quy định hiện hành. Đây là quá trình diễn ra tương tự trước đây khi Grab làm việc với các cơ quan chức năng để xây dựng Đề án thí điểm xe hợp đồng điện tử GrabCar. Là đơn vị tiên phong chủ động đề xuất khung pháp lý cho mô hình GrabCar, chúng tôi đã giải thích và tham vấn với rất nhiều Bộ, ngành, cơ quan để thống nhất về phương thức giao kết hợp đồng vận tải điện tử cho phù hợp với các quy định.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận