iPhone không mới, nhưng sao Apple mãi chưa “chìm”?

iPhone không mới, nhưng sao Apple mãi chưa “chìm”?

Doanh số iPhone một lần nữa lại tăng nhờ sự phổ biến của iPhone 7, model tưởng gây thất vọng nhưng cuối cùng “ăn nên làm ra”. Theo Nikkei, có lẽ “cơn nghiện” iPhone ngày càng khó biến mất và chính là đầu tàu kéo Apple tăng trưởng trong thị trường smartphone ngày một bão hòa.

iPhone không mới, nhưng sao Apple mãi chưa “chìm”?

Ảnh minh họa

Năm ngoái là năm bùng phát với các nhà sản xuất smartphone. Theo hãng nghiên cứu IDC, dù doanh số tăng gấp 3, đạt 1,47 tỷ USD năm 2016, tăng trưởng năm chưa đầy 2%. Không lâu trước, tăng trưởng hai chữ số còn là điều bình thường.

Gần đây, các sản phẩm mới được cập nhật cung cấp ít tính năng mới và nâng cấp hơn. Như một hệ quả, sự thỏa mãn với các công nghệ mới cũng giảm theo, người dùng bắt đầu tìm kiếm giá thấp hơn như lý do để “lên đời” thiết bị.

Trong 5 năm qua, giá trung bình của smartphone chạy Android loanh quanh 200 USD. Điều đó đồng nghĩa các đối thủ của Apple chấp nhận thu khoản lời nhỏ hơn, tập trung nhiều hơn vào giảm giá thay vì theo đuổi sáng tạo. Hậu quả rõ thấy nhất là người tiêu dùng cảm thấy smartphone ít giá trị hơn, càng gây áp lực lên giá máy.

Phục vụ khách hàng trung thành

Apple cũng gặp khó khi thị trường bão hòa. Công ty không thể gây bất ngờ từ các sự kiện giới thiệu sản phẩm như cố CEO Steve Jobs từng làm được khi ra mắt iPhone đầu tiên một thập kỷ trước.

Cũng như phần còn lại của ngành di động, Apple mất đi nhân tố “wow” vài năm trước, trong khi phải đối đầu với nhiều đối thủ “hao hao” iPhone. Đầu năm 2016, Apple bắt đầu giảm sản lượng iPhone, để lại những ngày huy hoàng phía sau.

Tiếp đó, đến mùa mua sắm cuối năm, iPhone 7 trở thành “hit”. Ngoài một số cải tiến, mẫu iPhone này không có gì lạ ngoại trừ tính năng chống nước. Trong 3 tháng khép lại năm 2016, Apple bán được 78,29 triệu iPhone khắp thế giới, tăng 5% so với cùng kỳ năm trước đó và phá kỷ lục về doanh số quý.

Một lý do khiến iPhone bật trở lại là lượng người hâm mộ của nó. Trong thị trường “có mới nới cũ”, smartphone của Apple vẫn thu hút được 80% người dùng hiện có khi model mới ra mắt. Không nhiều người chuyển từ iPhone sang Android.

Có lẽ, Apple phụ thuộc vào hiệu ứng này: “táo khuyết” đã tạo ra hệ sinh thái khép kín, trong đó iPhone, iPad, Mac và Apple TV liên kết qua đám mây, âm nhạc và các dịch vụ khác. Khách hàng muốn chuyển từ iPhone cũ sang Android mới phải làm quen với hệ sinh thái khác hoàn toàn.

Và, nếu người dùng iPhone cần lý do nào khác để cảm nhận sự “ấm áp” về thiết bị của mình, họ nên tự nhắc nhở rằng ít ra thiết bị không nên bắt lửa. Năm 2016, Samsung phải điêu đứng vì Note 7 xảy ra vài vụ cháy.

May mắn là Apple chưa gặp phải bi kịch đó.

Theo Yasuo Nakane, nhà phân tích cao cấp của Mizuho Securities, “khách hàng dần quen với sự hữu dụng của iPhone và các ứng dụng, họ thường cập nhật iPhone ngay cả khi không có nâng cấp đáng kể về tính năng”. Khi người dùng xem sự hữu ích và độ bền sản phẩm là yếu tố quan trọng hơn, Apple lại giành lợi thế lớn hơn so với đối thủ.

Sức hút được làm mới của Apple đã tác động đến giá cổ phiếu của họ, tăng khoảng 30% trong 4 tháng qua. Tháng 1/2017, tỷ phú Warren Buffett tăng cổ phần trong Apple thêm 55%. Ông đã hỏi những đứa cháu của mình về cách chúng dùng iPhone và kết luận sản phẩm Apple có xu hướng “kết dính” và vô cùng “hữu ích”.

To hơn, đắt giá hơn

Theo Nikkei, iPhone sắp ra mắt mùa thu năm nay sẽ có 3 phiên bản, 2 sử dụng màn hình LCD, 1 dùng màn hình OLED 5.8 inch. Bổ sung tùy chọn màn hình lớn cho iPhone nhằm đáp ứng nhu cầu của người dùng, Apple cũng tăng giá bán trung bình của sản phẩm. 3 năm gần đây, giá bán trung bình iPhone tăng khoảng 10%, lên gần 700 USD.

Tất nhiên, tài chính của Apple cũng có khả năng xấu đi. Thị trường Trung Quốc, nguồn doanh thu lớn của công ty, đang tăng trưởng chậm. Các nhà chức trách châu Âu cũng cáo buộc nhà sản xuất iPhone trốn thuế. Không chỉ có vậy, khách hàng quen với các lễ giới thiệu sản phẩm mùa thu và đang trong chế độ chờ.

Tin tốt với công ty California là vẫn còn vô số người dùng iPhone – Apple bán được hơn 200 triệu máy mỗi năm – đang cân nhắc thay thế máy cũ bằng bất cứ thứ gì Apple “ném” cho họ 7 tháng tới.

Nhu cầu không chỉ được dẫn dắt bởi sự đổi mới, Apple rõ ràng đang nổi lên trên thị trường smartphone bão hòa bằng sự cân bằng tuyệt vời giữa tính năng mới và sự quen thuộc cũ.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận