Khách hàng “dọa” tẩy chay vì VTVcab đột ngột thay đổi hết kênh quốc tế

Khách hàng “dọa” tẩy chay vì VTVcab đột ngột thay đổi hết kênh quốc tế

Khách hàng “dọa” tẩy chay vì VTVcab đột ngột thay đổi hết kênh quốc tế

Box Movie 1 đã chính thức lên sóng VTVcab với nội dung phim nước ngoài hấp dẫn từ 1/4/2018.

Như ICTnews đã đưa tin, từ 0h ngày 1/4/2018, trên hai hệ thống truyền hình VTVcab và truyền hình NextTV của Viettel đã đồng loạt phát sóng hàng chục kênh truyền hình nước ngoài mới. Trên hệ thống cáp analog của VTVcab có 12 kênh truyền hình nước ngoài mới, còn trên hệ thống truyền hình HD có gần 20 kênh mới. Trong số này, nhóm phim có các kênh: BOX Movie 1, Hollywood Classics, FOX. Nhóm kênh giải trí có các kênh: FashiON, KIX, Blue Ant Extreme, Blue Ant Entertainment, Woman, Dr Fit. Nhóm kênh khoa học, khám phá có các kênh Planet Earth, History. Nhóm kênh thiếu nhi có Baby TV, Cartoon Kids, Happy Kids. Nhóm kênh nước ngoài này được VTVcab mua bản quyền từ 3 nhà phân phối là: Thảo Lê, BHD và In the Box.

Tuy nhiên, cũng từ 0h ngày 1/4/2018, 22 kênh nước ngoài đang phát sóng trên VTVcab và NextTV lâu nay cũng bị hạ xuống. Trong đó có nhiều kênh rất quen thuộc với khán giả Việt Nam như: HBO, MAX, RED, AXN, WarnerTV, Discovery, Animal Planet, Discovery Asia, Fox Sports, Cartoon Network, Disney Channel, CNN, BBC News. Nhóm kênh nước ngoài này do Qnet phân phối cho hầu hết các đơn vị truyền hình trả tiền ở Việt Nam.

Khán giả "ngỡ ngàng" khi kênh truyền hình yêu thích bỗng biến mất

Trong ngày Chủ nhật 1/4/2018, trên các diễn đàn lớn về truyền hình, nhiều khán giả của VTVcab tỏ ra rất sốc vì khi sáng ra bật tivi lên thì hàng loạt kênh truyền hình yêu thích đã biến mất, thay và đó là chùm kênh lạ hoắc. Mặc dù trước đó vài ngày VTVcab và NextTV đã chạy dòng chữ thông báo sẽ thay thế các kênh nước ngoài và vị trí phát sóng các kênh mới. Tuy nhiên, không ít khán giả vẫn cho rằng mình không hề có thông tin và rất bất ngờ trước sự thay đổi đột ngột này. 

Chị Thúy Hiền, ở Trung Văn, Từ Liêm, Hà Nội, đang sử dụng dịch vụ VTVcab cho hay: “Tôi quá bất ngờ, sáng ra bật tivi lên bỗng dưng mất sạch các kênh, trong khi VTVcab không hề hỏi ý kiến khách hàng, cũng như gửi thư thông báo trước. Tôi thấy việc làm này của VTVcab là quá tùy tiện và thiếu tôn trọng khách hàng”.

Khách hàng “dọa” tẩy chay vì VTVcab đột ngột thay đổi hết kênh quốc tế

Một Facebooker bức xúc với VTVcab.

Trên các diễn đàn về truyền hình, không ít ý kiến đã đòi tẩy chay VTVcab, khi mà họ đã đóng gói cước 12 tháng để mua gói kênh truyền hình đang phát sóng, nhưng sau đó chưa lâu VTVcab đồng loạt thay những kênh quen thuộc với người dùng Việt Nam như HBO, Cinemax (Max by HBO) Disney, Cartoon Network, Discovery, Fox Sports, Fox Sports 2, AXN, Warner TV… bằng các kênh mà chưa biết chất lượng nội dung ra sao. Trên trang fanpage của VTVcab, không ít người đã bức xúc đòi cắt dịch vụ của VTVcab trước sự thay đổi không được báo trước này.

Bên cạnh những ý kiến phản đối, thì không ít người cũng tỏ ra đồng tình với sự thay đổi mạnh mẽ về nội dung của VTVcab, theo ông Nguyễn Thế Định (Bình Đại, Bến Tre) – admin của một số Diễn đàn lớn về truyền hình có hàng chục nghìn thành viên cho hay, việc thay đổi nội dung của VTVcab là khá hợp lý. Song VTVcab chưa có một bước đi quan trọng đó là lấy ý kiến khán giả rộng rãi trước khi đưa đến quyết định. Rất nhiều kênh truyền hình quen thuộc trên thế giới lại không được phát trên gói kênh mới của VTVcab, đó là điều đáng tiếc. VTVcab cũng không có một thông báo nào khi hạ gói kênh cũ, làm cho khán giả rất ngỡ ngàng.

Về chất lượng gói kênh mới, ông Nguyễn Thế Địnhcho hay: "Theo tìm hiểu của tôi, trừ Fox, History, Blueant là những kênh có tên tuổi và được phát sóng ở nhiều quốc gia, các kênh còn lại chỉ phát ở 6 nước Nam Tư cũ nên hầu như rating (số lượng người xem) khá thấp. Hơn nữa nội dung thể thao trên VTVcab đã "nghèo nàn" mà cắt Fox Sports thì lĩnh vực thể thao sẽ càng thảm hại hơn".

Khách hàng “dọa” tẩy chay vì VTVcab đột ngột thay đổi hết kênh quốc tế

Ông Nguyễn Thế Định - Admin của 2 diễn đàn về truyền hình.

VTVcab mong khán giả bình tĩnh cảm nhận nội dung mới

Trả lời phỏng vấn ICTnews trước giờ lên sóng các kênh truyền hình mới, đại diện VTVcab cho biết, việc thay đổi này là để phù hợp với xu thế hội tụ số. Xu hướng hội tụ số bắt buộc VTVcab phải chuyển dịch để bắt kịp với xu thế phát triển của công nghệ mới, bắt kịp với Cách mạng 4.0 để phục vụ khách hàng ngày một tốt hơn. Với hệ thống kênh truyền hình mới, VTVcab có bản quyền để cung cấp cho khán giả trên mọi hạ tầng: truyền hình cáp, Internet và Mobile. Trong khi gói bản quyền các kênh truyền hình nước ngoài trước đây do nguyên tắc phân phối đã không đáp ứng được khi VTVcab muốn đưa nội dung lên các hạ tầng khác như Internet và Mobile.

Dự kiến, khoảng giữa tháng 4, VTVcab và Truyền hình Viettel Next TV sẽ ra mắt một ứng dụng trên mobile, khán giả có thể xem được chùm kênh nước ngoài mới trên một ứng dụng rất tiến bộ, ứng dụng này được tối ưu hóa cho người dùng Mobile, hiện nay VTVcab và Next TV đang hoàn thiện hệ thống. Thuê bao của VTVcab sẽ được sử dụng miễn phí nội dung trên ứng dụng mới này, với đầy đủ các nội dung nước ngoài trên hệ thống của VTVcab và Next TV.

Đại diện VTVcab mong muốn khách cứ bình tĩnh, cảm nhận nội dung mới trong vòng 2-3 hôm sẽ thấy được sự khác biệt lớn so với các nội dung trước kia. VTVcab cam kết sẽ cung cấp tới khách hàng những nội dung mới mẻ, hấp dẫn hơn và hay hơn. Những nội dung mới lạ sẽ liên tục được cập nhật để phục vụ khán giả.

“Nội dung trên các kênh mới được VTVcab và đối tác thiết kế riêng cho phù hợp với thị hiếu của khán giả Việt Nam. Do đó, dù tên kênh truyền hình có thay đổi nhưng nội dung sẽ đảm bảo chất lượng. VTVcab đã có 20 năm phục vụ khán giả, nên chúng tôi cam kết mang những nội dung tốt nhất để phục vụ khách hàng của mình”, đại diện VTVcab chia sẻ.

Theo VTVcab, VTVcab đã có sự chuẩn bị trong một thời gian dài các thủ tục như: Xin cấp phép kênh, thực hiện biên tập, biên dịch, Việt hóa nội dung, đảm bảo thực hiện đầy đủ thủ tục theo quy định về cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền của Chính phủ.

Theo Nghị định 06/2016/NĐ-CP về quản lý, cung cấp và sử dụng dịch vụ truyền hình trả tiền, khi cung cấp các kênh truyền hình nước ngoài vào thị trường Việt Nam, các đơn vị truyền hình trả tiền phải đảm bảo các điều kiện: Một là có bản quyền nội dung các kênh, hai là được cơ quan quản lý cấp giấy chứng nhận danh mục kênh. Bên cạnh đó, số lượng các kênh truyền hình nước ngoài chỉ giới hạn dưới 30% số lượng các kênh cung cấp trên hệ thống và phải được một cơ quan có thẩm quyền thực hiện biên tập, biên dịch theo đúng quy định của pháp luật Việt Nam. Việc lựa chọn kênh nào để cung cấp trên hệ thống là do nhà cung cấp dịch vụ tự quyết định, nhưng khi có thay đổi về nội dung kênh phải gửi hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận lên cơ quan quản lý nhà nước.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận