Khi Microsoft cứu Apple: Steve Jobs và Bill Gates cho thấy loại đối thủ không phải là cách duy nhất để thắng

Khi Microsoft cứu Apple: Steve Jobs và Bill Gates cho thấy loại đối thủ không phải là cách duy nhất để thắng

"Cảm ơn ông, Bill. Thế giới này là một nơi tuyệt vờihơn". Đây chính là những gì mà Steve Jobs nói sau khi Microsoft quyết định đầu tư khoản tiền 150 triệu USD vào Apple. Vào thời gian ấy, câu nói trên đã được trích dẫn ra trang bìa tạp chí Time Magazine và chỉ mới gần đây, trang Twitter của Code Academy đã nhắc lại sự kiện ấy.

Theo CNBC, sự kiện ấy, vào thời điểm đó, đã gây chấn động giới công nghệ. Trang báo New York Times đã phải thốt lên rằng: "Chưa bao giờ trong lịch sử của ngành công nghệ lại có thể xảy ra một sự kiện không thể tin nổi như vậy".

Khi Microsoft cứu Apple: Steve Jobs và Bill Gates cho thấy loại đối thủ không phải là cách duy nhất để thắng

10 năm sau, khi mà hai vị CEO gặp mặt nhau trên cùng một sân khấu trong một hội thảo về công nghệ do Kara Swisher và Walt Mossberg làm chủ toạ, họ lại cùng nhau gợi về những gì đã xảy ra.

Ông Steve kể rằng: "Lúc đó Apple thực sự đang rất khó khăn và điều mà chắc chắn ai cũng hiểu là nếu giữa Apple và Micosoft là cuộc chiến một mất một còn thì kẻ thua cuộc sẽ là Apple. Thời điểm đó có nhiều người ở Apple và trong hệ sinh thái của Apple chơi trò chơi đó", Steve Jobs nói, "Nhưng chúng tôi không cần phải làm vậy bởi Apple sẽ không đánh bại Microsoft. Apple thực sự không bắt buộc phải đánh bại Microsoft. Chúng tôi phải luôn nhớ mình từng là ai bởi vì trong tương lai đây thôi lịch sử của Apple sẽ bị rơi vào quên lãng".

Để có thể tồn tại, Steve Jobs phải tự thân bước khỏi tư tưởng đối nghịch. Chính ông cũng đã thú nhận điều này: "Đối với tôi thì điều đặc biệt cấp thiết lúc đó chính là phá vỡ những tư tưởng sai lầm trước đó và đồng thời tôi cũng phải chấp nhận sự thực rằng Microsoft chính là công ty ngoài Apple đóng góp nhiều nhất vào việc phát triển dòng máy Mac. Hoàn cảnh lúc đó thật điên rồ và khó hiểu, lúc đó Apple cũng đang rất yếu, chính bởi vậy mà tôi đã gọi cho Bill và quyết định là sẽ cùng nhau khắc phục mọi thứ".

Hai nhà sáng lập đã bắt tay làm điều đó mặc dù giữa những nhân viên của hai công ty còn có nhiều đối nghịch. Cái ngày mà Bill Gates công bố khoản đầu tư 150 triệu USD vào Apple tại hội thảo Macworld diễn ra tại Boston chính là cái ngày mà ông nhận được nhiều sự phản đối từ phía người xem sự kiện.

Đối với chãng phần mềm, khoản đầu tư vào Apple chính là hành động vực dậy đối thủ cạnh tranh lớn nhất nhưng đồng thời cũng tạo ra nhiều những cơ hội mới trong việc kinh doanh. Tại hội nghị năm 2007, Bill Gates đã kể rằng: "Kết quả của việc đó thực sự rất tích cực. Trong vài năm sau đó, chúng tôi đã có thể thực hiện nhiều đổi mới trên chiếc máy Mac và chính điều này cũng mang lại nhiều những lợi ích cho chúng tôi".

Lúc đó, theo một phần của bản thoả thuận, Apple đã đồng ý rút đơn kiện Microsoft vì có hành vi sao chép hệ điều hành do công ty này xây dựng. Lúc đó, Microsoft vẫn còn đang thua Apple một khoảng cách khá lớn về giá trị vốn hoá thị trường. Trong khi giá trị vốn hoá của Apple đã lên tới 839 triệu USD thì của Microsoft mới chỉ dừng lại ở con số 560 triệu USD. Tuy rằng thương vụ năm đó không thể chấm dứt được quan hệ cạnh tranh giữa hai công ty nhưng đây chính là sự kiện đã định hình lên cả ngành công nghiệp máy tính.

Vào năm 2011 khi mà Steve Jobs mất, Bill Gates đã thể hiện sự tôn trọng với Apple vừa với tư cách là một đối thủ cạnh tranh và vừa là một người bạn.

"Steve và tôi gặp nhau lần đầu tiên vào 30 năm trước, kể từ lúc đó, chúng tôi đã là đồng nghiệp, là người đối đầu và là bạn bè của nhau trong hơn nửa cuộc đời mình. Trên thế giới này, thật khó để tìm ra người có tầm ảnh hưởng to lớn như Steve. Thực sự thì việc được hợp tác và làm việc với Steve Jobs chính là một sự may mắn lớn. Tôi sẽ mãi nghĩ về Steve sâu tận trong tấm lòng của mình", Bill Gates đã viết

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận