MediaTek: bạn đang phải bỏ ra quá nhiều tiền cho smartphone của mình

MediaTek: bạn đang phải bỏ ra quá nhiều tiền cho smartphone của mình

Bạn có đang mua smartphone với những tính năng chẳng bao giờ dùng đến?

MediaTek: bạn đang phải bỏ ra quá nhiều tiền cho smartphone của mình

Theo MediaTek, bạn đang phải bỏ ra quá nhiều tiền cho smartphone của mình, dù đó là iPhone X, Galaxy S9 hay "flagship giá tầm trung" OnePlus 5T.

Công ty đến từ Đài Loan đã cho ra mắt chipset Helio P60 tại MWC 2018, và đó là sản phẩm mà họ cam kết "sẽ mang lại nhiều giá trị hơn" cho điện thoại của bạn. Chipset sẽ có sức mạnh vượt trội hơn, giá tốt hơn so với thế hệ cũ, và hơn hết là bạn sẽ không phải bận tâm về những tính năng thừa thãi nữa.

MediaTek nhận thấy nhu cầu đáng kể của người tiêu dùng chính là muốn có một thiết bị đủ mạnh để đáp ứng nhu cầu, nhưng không muốn tốn quá nhiều cho những tính năng phụ trội như công nghệ VR mà họ rất ít khi sử dụng, hoặc dữ liệu mạng 5G, những thứ chưa phổ biến trong đời sống hàng ngày.

Ông Finbarr Moynihan, Tổng giám đốc bộ phận bán hàng cho MediaTek đã chia sẻ với TechRadar: "Tôi nghĩ chúng tôi đã đạt được một số bước ngoặc trong ngành công nghiệp này. Tất nhiên, những sản phẩm cao cấp sẽ vẫn giữ được chỗ đứng và tiếp tục phát triển theo thời gian, nhưng bằng cách nào đó, kinh nghiệm sản xuất và giá cả hợp lý sẽ ảnh hưởng đến sự quan tâm của người dùng".

"Moneyball" của smartphone

MediaTek: bạn đang phải bỏ ra quá nhiều tiền cho smartphone của mình

Thực sự, giá của các mẫu smartphone mới ra mắt gần đây đã khiến người dùng khá quan ngại vì quá cao. Chẳng hạn như iPhone X, Apple đã mở bán iPhone X với mức giá khởi điểm là 999 USD, cao nhất từ trước đến nay. Galaxy S9 và S9 Plus mới được mở bán rộng rãi cách đây không lâu cũng có mức giá không dễ chịu chút nào. Trong khi đó, các mẫu smartphone giá rẻ hơn cũng đã dần được trang bị thêm nhiều tính năng mà trước đây chỉ có dòng flagship mới có, như camera kép hay màn hình tỷ lệ 18:9.

Moynihan cho biết: "Đối với một phân khúc nhất định và một mức giá nhất định, chúng tôi có thể làm tốt hơn so với những mẫu cao cấp nhất ở thời điểm hiện tại trong việc cung cấp cho người dùng những trải nghiệm cao cấp với giá phải chăng".

Chiến lược của MediaTek cũng tương tự với lý thuyết "Moneyball" trong bóng chày, khi các huấn luyện viên sẽ ưu tiên tuyển chọn những cầu thủ có tỷ lệ đánh trúng bóng tốt hơn là những ngôi sao chuyên đánh bóng ăn điểm trực tiếp để tiết kiệm ngân sách. 

Ông Moynihan khẳng định : "Tiền bạc là một thứ dùng để so sánh rất tốt". MediaTek cảm thấy họ nên tạo ra những sản phẩm đủ dùng, tập trung cải thiện thời lượng pin và camera thay vì chạy theo các tính năng như Animoji, 5G hay thực tế tăng cường . Họ sẽ không xuất hiện thường xuyên trên các mặt báo, nhưng cuối cùng thì người dùng cũng sẽ chỉ quan tâm đến thời lượng pin và chất lượng camera mà thôi".

Đổi 5G, VR lấy thời lượng pin có xứng đáng?

MediaTek: bạn đang phải bỏ ra quá nhiều tiền cho smartphone của mình

Thời lượng pin là thứ mà MediaTek quan tâm nhất. Chipset Helio P60 của công ty có thể tiết kiệm được 12% tổng thể năng lượng và 25% pin khi chơi game, trong khi CPU và GPU của họ còn có hiệu năng cao hơn đến 70%. Công nghệ CorePilot hứa hẹn sẽ phân phối hiệu năng tốt hơn với 8 lõi tối ưu hóa hiệu năng. Tất nhiên, chúng ta cũng đã từng nghe cam kết tiết kiệm 30% pin từ rất nhiều nhà sản xuất chip khác nhau, và kết quả đều không tốt như cam kết. Chính vì vậy chúng ta phải xem các thiết bị P60 hoạt động thực tế như thế nào mới có thể chắc chắn được.

Ngoài ra, MediaTek sẽ nâng cấp một số tính năng như: camera kép 16MP và 20MP hoặc một camera đơn 32MP, màn hình tỷ lệ 20:9 Full HD+, trí tuệ nhân tạo để nhận diện khuôn mặt và các vật thể khác. Để có thể mang lại những thông số đó, tất nhiên, còn phụ thuộc vào các nhà sản xuất nữa.

Vậy những smartphone này ở đâu?

MediaTek: bạn đang phải bỏ ra quá nhiều tiền cho smartphone của mình

MediaTek tin rằng chipset Helio P60, chứ không phải dòng cao cấp Helio X30, mới là sản phẩm được người dùng chú ý nhiều nhất. Trong năm 2017, có tới 48% smartphone đến từ các nhà sản xuất Trung Quốc, và những chiếc điện thoại đó chủ yếu nhắm vào các thị trường đang phát triển. MediaTek, Qualcomm và Huawei là những người hưởng lợi nhiều nhất.

Tuy chưa có chiếc điện thoại nào trang bị chipset Helio P60 được ra mắt, nhưng MediaTek tin rằng với sự hợp tác của các hãng như Lenovo, Oppo, Meizu và Xiaomi, họ sẽ có thể mang lại một làn gió mới cho thị trường di động vốn đã quá bão hòa với những sản phẩm có hiệu năng cao mà giá thành hợp lý.

Ông Moynihan nhận định: "Luôn có những người chỉ tìm những chiếc điện thoại giá 100 USD để sử dụng cho những nhu cầu tối thiểu, và cũng luôn có những người hài lòng khi bỏ ra hơn 1.000 USD để mua iPhone X. Khoảng cách giữa họ là rất lớn, và mục tiêu của chúng tôi là lấp đầy khoảng cách đó".

Các smartphone mới được trang bị chipset Helio P60, theo MediaTek, sẽ chỉ giao động trong khoảng từ 200 đến 400 USD (4,5 triệu đến 9 triệu đồng).

Thách thức lớn nhất của MediaTek chính là những "chú rồng" của Qualcomm.

MediaTek: bạn đang phải bỏ ra quá nhiều tiền cho smartphone của mình

Với quá khứ không mấy "tốt đẹp", MediaTek sẽ khó có thể giành được cảm tình của người dùng, nhất là khi tên tuổi của Qualcomm đã quá phổ biến và các nhà sản xuất chipset khác như Samsung hay Huawei cũng đang tranh giành miếng bánh thị trường từng chút một. Nhưng ông Moynihan khẳng định: "Các thiết bị mới là tiếng nói có trọng lượng nhất. Nếu sản phẩm có hiệu năng tốt và giá thành phải chăng, những người tiêu dùng thông minh tự khắc sẽ tìm đến với chúng".

Trần Vũ Đức

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận