Microsoft đã trở thành nhà cách tân không ai ngờ tới như thế nào?

Microsoft đã trở thành nhà cách tân không ai ngờ tới như thế nào?

Khi ra mắt lần đầu máy tính bảng Surface, Microsoft đã... thất bại một cách hoành tráng. Thời điểm đó, chiếc iPhone của Apple đang tung hoành khắp nền công nghiệp công nghệ, còn máy tính bảng iPad thì dẫn đầu một cuộc xâm lược tàn khốc hơn nhắm thẳng vào thế giới nhân viên của Microsoft. Microsoft đã coi Surface, một chiếc laptop “lai” máy tính bảng, là cách để thể hiện tính linh hoạt của phần mềm mình làm ra. Hãng đã tranh luận rằng các máy tính chạy Windows của mình có thể thay đổi để vừa hoạt động như một chiếc điện thoại, vừa hoạt động như PC hoặc máy tính bảng. Hơn nữa, chẳng phải tất cả mọi người đều yêu quý Windows sao?

Microsoft đã trở thành nhà cách tân không ai ngờ tới như thế nào?

Chẳng phải mọi người đều yêu thích Windows sao?

Thế nhưng, mọi chuyện không diễn ra như Microsoft tính toán, hãng đã sớm nhận khoản lỗ 1 tỷ USD vì Surface không bán được. Sau đó, hãng có thêm một nỗ lực nữa hòng thâm nhập vào thị trường phần cứng - mua lại nhà sản xuất điện thoại thoi thóp thời bấy giờ là Nokia - tiếp tục mang về khoản nợ khổng lồ trị giá 7,6 tỷ USD.

Tính đến mùa hè 2015, giấc mơ sản xuất phần cứng của Microsoft dường như đã hoàn toàn sụp đổ. Thậm chí hiện giờ, thiết bị gaming console mới nhất của Microsoft, chiếc Xbox One, cũng để thua PlayStation 4 của Sony.

Ấy vậy nhưng người khổng lồ công nghệ Mỹ vẫn không bỏ cuộc. Trong quãng thời gian hai năm vừa qua, khi mà Apple tập trung phần lớn nguồn lực của mình vào mảng di động, Microsoft đã tung ra hàng loạt máy tính khiến người ta phải tưởng tượng lại tương lai của PC một cách vô cùng phấn khích, dù các số liệu tài chính mới nhất không ủng hộ Microsoft. Tuần vừa qua công ty đã công bố tuy mảng kinh doanh phần mềm điện toán đám mây tiếp tục phát triển chóng mặt, lợi nhuận thu về từ Surface lại giảm 2% trong năm vừa rồi (do những thay đổi của hãng về thời điểm phát hành).

Microsoft, tất nhiên, kiếm tiền chủ yếu từ mảng kinh doanh PC bằng việc bán bản quyền Windows cho các nhà sản xuất PC khác. Hãng đã nói rằng một phần trong mục đích sản xuất phần cứng của công ty là để tạo cảm hứng cũng như đưa ra gợi ý về một ngôn ngữ thiết kế cho các công ty khác. Nhưng ngoài ra hãng cũng muốn bán được dòng sản phẩm Surface - và mặc dù lĩnh vực máy tính bảng Surface đã phát triển như vũ bão trong vài năm gần đây, trở thành một bộ phận thiết yếu trong công việc kinh doanh của Microsoft, dòng sản phẩm này vẫn chỉ là một hạt cát khi so sánh với Mac hay iPad của Apple.

Nhưng có lẽ cũng chính vì bị bỏ xa như vậy, nên Microsoft mới trở nên dám nghĩ dám làm hơn, và đội ngũ phụ trách phần cứng của hãng đã và đang tạo ra những sản phẩm đột phá, táo bạo hơn đối thủ.

Chiếc Surface Pro mà Microsoft ra mắt hồi tháng 5, không chỉ là cỗ máy kiếm tiền cho hãng, mà rõ ràng đã trở thành nguồn cảm hứng cho iPad Pro của Apple vốn dĩ cũng hỗ trợ bút và bàn phím, dù chưa thể đem lại một trải nghiệm laptop đầy đủ như Surface làm được.

Microsoft đã trở thành nhà cách tân không ai ngờ tới như thế nào?

Microsoft Surface Pro

Năm ngoái, Microsoft đã trình làng chiếc Surface Studio, một máy tính bàn màn hình cỡ đại điểm xuyết một vài nét tương đồng thoáng qua với chiếc Apple iMac - ngoại trừ màn hình thẳng đứng có thể dễ dàng gập phẳng xuống để trở thành bàn vẽ kỹ thuật số cho các nghệ sĩ sáng tạo nội dung, một tiểu xảo thú vị mà chắc hẳn cố CEO Steve Jobs nếu còn sống sẽ rất vui mừng được demo trên sân khấu.

Microsoft đã trở thành nhà cách tân không ai ngờ tới như thế nào?

Surface Studio có thể gập xuống để làm bàn vẽ kỹ thuật số

Thế rồi vào mùa xuân, Microsoft tiếp tục ra mắt chiếc Surface Laptop, sản phẩm có cái tên đơn điệu và có lẽ cũng đúng như thế thật. Surface Laptop không có gì đặc sắc so với Apple MacBook Air - laptop siêu mỏng siêu nhẹ do Apple tiên phong sáng tạo - ngoại trừ việc sở hữu màn hình đẹp hơn, và quan trọng là, một tương lai xán lạn hơn MacBook Air, khi mà nhà Táo tỏ ra không mặn mà gì với dòng laptop này nữa mà đã chuyển trọng tâm sang MacBook Pro.

Microsoft đã trở thành nhà cách tân không ai ngờ tới như thế nào?

(Ảnh từ Engadget)

Microsoft đã trở thành nhà cách tân không ai ngờ tới như thế nào?
Microsoft đã trở thành nhà cách tân không ai ngờ tới như thế nào?
Microsoft đã trở thành nhà cách tân không ai ngờ tới như thế nào?

Với thiết kế sang trọng cùng màu sắc phong phú không kém gì MacBook Air, cộng thêm với việc Apple dường như đang ngó lơ đứa con của mình, Microsoft đang nắm trong tay cơ hội ngàn năm có một để đứng lên thay thế Apple

Nhà phân tích công nghệ tự do Jan Dawson nói: “Tôi nghĩ Microsoft trong vài năm vừa qua cuối cùng đã nhận ra rằng cộng đồng sáng tạo có lẽ không quá phụ thuộc vào hệ sinh thái Apple như mọi người vẫn nghĩ. Microsoft vẫn có cơ hội tham gia vào thị trường với Surface và kể cả nếu cánh cửa đó có đóng lại do sự xuất hiện của những thiết bị khác của Apple trong tương lai, tôi không cho rằng Apple có thể làm chủ được thị trường quá lâu”.

Sau cùng thì, giống như mọi máy móc trong cuộc sống, các sản phẩm của Microsoft không hoàn hảo. Chiếc Surface Studio với mức giá khởi điểm là 3.000 USD có cấu hình quá yếu so với giá thành. Surface Pro là một laptop tuyệt vời nhưng dưới vai trò là tablet, nó không tốt bằng iPad, chưa kể đến mức giá không hề dễ chịu. Surface Pro dù khởi điểm với giá 800 USD, nhưng người dùng cẩn phải trả từ 1.200 - 1.500 USD để mua được phiên bản có cấu hình ổn hơn cùng các phụ kiện như bút và bàn phím (vì sao Microsoft lại quyết định bán riêng phụ kiện ngay từ đầu cơ?)

Microsoft đã trở thành nhà cách tân không ai ngờ tới như thế nào?

Liệu người khổng lồ phần mềm có giành được ngôi vị số một về sản xuất phần cứng cho đủ bộ?

Vì những lẽ trên, khó có thể tưởng tượng một viễn cảnh Microsoft đánh bại được Apple ở mảng phần cứng PC trong tương lai gần. Nhưng với những người đam mê và dành nhiệt huyết cho tương lai của PC, hiện thực đang diễn ra là một tin đáng mừng khi mà giờ đây Apple phải đối mặt với một đối thủ khó lường và vô cùng sáng tạo.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận