Mỹ nhân thổi bay tỉ đô của Snapchat hay vì ngõ cụt sáng tạo?

Mỹ nhân thổi bay tỉ đô của Snapchat hay vì ngõ cụt sáng tạo?

Mỹ nhân thổi bay tỉ đô của Snapchat hay vì ngõ cụt sáng tạo?

Với mức giảm 7% giá cổ phiếu, cũng có nghĩa là giá trị vốn hóa của SnapChat bị thổi bay khoảng 1,3 tỉ USD.

Nhưng điều đó có đồng nghĩa rằng: Mỹ nhân có thể làm nghiêng nước nghiêng thành trong các tích cổ thì cũng có thể khiến một công ty công nghệ lớn lao đao trong thời hiện đại này hay không, vẫn còn khó có thể khẳng định.

Kylie Jenner được cho là một người dùng SnapChat và Instagram đầy quyền lực. Cô có 24,5 triệu người theo dõi trên SnapChat, và tất nhiên đa phần trong số đó là fans của cô, có thể hưởng ứng những gì cô làm hay kêu gọi. Đơn cử như việc cô từ bỏ chơi SnapChat, thì có thể kéo theo hàng triệu người hâm mộ cũng "bỏ cuộc chơi" theo. Cần biết rằng, hiện SnapChat có khoảng 200 triệu người dùng, nếu việc rời bỏ ứng dụng này của Kylie Jenner gây ra hiệu ứng tiêu cực thì sẽ tác động không nhỏ đến sự tăng trưởng người dùng của SnapChat.

Song dù là thế, thì cũng chưa hẳn "quyền lực" của cô hotgirl có thể đủ mạnh thổi bay giá cổ phiếu của SnapChat. Mà cần biết rằng, tính từ năm 2014 đến 2016, về tổng số người dùng SnapChat thì vẫn tiếp tục tăng, nhưng tốc độ tăng chậm dần. Cụ thể, trong năm 2014 ứng dụng này tăng trưởng người dùng ở mức từ 100% trở lên, thì từ 2015-2016 tỉ lệ tăng rơi xuống dưới mức 100%, và thậm chí đến quí IV/2016 lần đầu tiên rơi xuống dưới mức 50%. Công ty này cũng tiếp tục lỗ lã, cho thấy một tương lai khá u ám trong khi lại không có một chiến lược rõ ràng về đường hướng kinh doanh.

Với các ứng dụng truyền thông hay mạng xã hội như SnapChat, hay tầm cỡ hơn là Facebook, Instagram, WhatsApp, Viber.v.v…, số lượng người dùng là yếu tố cốt lõi quyết định mọi thứ. Người dùng ngày càng tăng và ngày càng nhiều lên, thì nguồn thu từ quảng cáo nói riêng và kinh doanh nói chung mới có tăng trưởng và có lãi. Facebook là một điển hình thành công của một mạng xã hội trên phạm vi toàn cầu. Và thay vì, quyền lực trước đây từng được Facebook trao trọn vào tay người dùng, thì sau khi lớn mạnh lên họ đã dần dần rút lại và bây giờ thì hầu như người dùng cá nhân và cả doanh nghiệp, tổ chức đều phải lụy vào Facebook. Nhưng muốn thâu tóm được quyền lực như thế, thì họ cũng phải lớn mạnh đến một ngưỡng nhất định; phải chiêu dụ, vỗ về người dùng bằng nhiều cách và đặc biệt là luôn biết cách cải tiến phục vụ người dùng tốt nhất để gây nghiện đến mức có thể nhằm giữ chân họ. Có thể kể ra thêm những trường hợp ép người dùng của Facebook gần đây mà người dùng phải đành "ngậm bồ hòn làm ngọt": bắt người dùng Facebook phiên bản di động muốn chat phải sử dụng ứng dụng OTT Messenger của họ; bắt người dùng phải lưu ảnh vào ứng dụng Moments; siết lại tỉ lệ hiển thị tin mới có dẫn link trên News Feed để khách hàng phải quảng cáo.v.v…

Người dùng là "thượng đế". Nhưng trong rất nhiều trường hợp, bị các đại gia công nghệ ép uổng thì "thượng đế" cũng phải chịu thôi. Chúng ta có thể thấy rõ điều này qua các trường hợp từ thời người dùng blog Yahoo!360 Plus, đến khách hàng của Apple trong vụ làm chậm hiệu năng iPhone đời cũ, và đặc biệt đậm nét ở "ông lớn" Facebook hiện nay…

Song tầm cỡ của SnapChat thì chưa thể lớn được như Facebook, vì thế chưa thể đủ thế lực và cả sự bất cần phớt lờ người dùng. Cô hotgirl Kylie Jenner từ bỏ SnapChat vì cho rằng giao diện nâng cấp mới của ứng dụng này khó dùng. Và không chỉ cô mà trước đó, hơn 1,2 triệu người dùng khác cũng đã kí đơn kêu gọi Snapchat trở về phiên bản cũ vì giao diện nâng cấp mới không những khó dùng mà còn không phù hợp. Thế nhưng SnapChat bỏ ngoài tai. Đoạn Tweet mà Kylie Jenner viết trên Twitter đại ý rằng "có ai không còn mở SnapChat chơi nữa không? Hay chỉ có mỗi mình tôi…, thật là buồn" đã thu hút mấy chục ngàn Likes và cả chục ngàn Retweets không hẳn vì cô có quyền lực ghê gớm hay lời cô viết ra có phép thuật vô song, mà trên hết vì cô đã nói trúng điều mà cả triệu người đang bức xúc về giao diện cải tiến của SnapChat, từ đó làm gia tăng thêm hiệu ứng tâm lí tiêu cực trong lòng người dùng, dẫn đến kéo tụt giá cổ phiếu của công ty này.

Theo các chuyên gia, SnapChat ngoài những tính năng cơ bản và lạ lẫm từ ban đầu như tin nhắn hình ảnh, tin nhắn tự hủy, Stories bằng hình ảnh… thì trong vài năm qua chưa cho thấy những sáng tạo mới tiếp theo thực sự thu hút. Ngay trước thời điểm SnapChat IPO vào tháng 3/2017, cả Facebook và Instagram cũng ra tính năng tương tự Stories của SnapChat đã khiến người dùng bị phân tán sự quan tâm đến tính năng này của SnapChat, thậm chí các đối thủ còn chăm chút, hoàn thiện tính năng này tốt hơn cả so với SnapChat.

Tròn một năm qua, thị giá cổ phiếu SNAP của SnapChat không có nhiều biến động, phản ánh đúng thực tế công ty này đang phát triển bình bình mà không có sáng tạo đột phá. Nhưng một mặt khác cũng phải thấy rằng, sự cải tiến, sáng tạo không phải lúc nào cũng được người dùng đón nhận và thành công. Trường hợp cải tiến giao diện của SnapChat hiện nay rơi vào hoàn cảnh không khác mấy câu chuyện blog Yahoo!360 Plus thay thế blog Yahoo!360 trước đây, phớt lờ phản hồi của người dùng, biến sự nâng cấp đi đến mất tất.

Kylie Jenner vẫn là một ngôi sao xinh đẹp chứ không phải là một hotgirl phù thủy mà chỉ một đoạn Tweet của cô có thể thổi bay 1,3 tỉ USD vốn hóa của SnapChat. Song đoạn Tweet ấy đã đánh trúng vấn đề và đúng điểm rơi, khiến những lời của cô được lan truyền gây hiệu ứng manh mẽ.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận