Navigos: Ứng viên có kinh nghiệm làm thương mại điện tử được trả lương cao hơn tới 30%

Navigos: Ứng viên có kinh nghiệm làm thương mại điện tử được trả lương cao hơn tới 30%

Hôm nay, ngày 2/10/2017, tập đoàn cung cấp dịch vụ tuyển dụng nhân sự trực tuyến Navigos Group công bố phát hành báo cáo nhân sự ngành bán lẻ với những thách thức hiện tại và trong khoảng 5 năm tới. Khảo sát được thực hiện đối với nhà tuyển dụng, ứng viên và người tìm việc trong cơ sở dữ liệu của Navigos Group.  

Thách thức lớn nhất của nhà tuyển dụng là tỷ lệ nhân viên nghỉ việc cao

Báo cáo mới phát hành của Navigos Group cho hay, ngành bán lẻ từ trước tới nay vẫn có sức hút rất lớn đối với ứng viên do tính chất công việc luôn đòi hỏi sáng tạo và cực kỳ năng động. Tuy nhiên, thách thức lớn nhất mà nhà tuyển dụng trong ngành này phải đối mặt là tỷ lệ nhân viên nghỉ việc cao.

Navigos: Ứng viên có kinh nghiệm làm thương mại điện tử được trả lương cao hơn tới 30%

Theo Navigos Group, xu hướng số hóa trong các hoạt động kinh doanh của ngành này cũng ảnh hưởng đến mức độ chênh lệch trong việc trả lương cho ứng viên (Ảnh minh họa. Nguồn: Internet)

Chia sẻ cụ thể về thách thức lớn nhất này, 28% nhà tuyển dụng cho rằng ứng viên không cam kết lâu dài và 49% nhà tuyển dụng cho biết ứng viên thường xuyên thay đổi công việc. Các ứng viên trong ngành bán lẻ hay dao động khi đối thủ cùng ngành tiếp cận và mời họ làm việc.

Thách thức nêu trên với các nhà tuyển dụng cũng tương đồng với sự phản ánh từ phía ứng viên cho thấy, có 60% ứng viên tham gia khảo sát chia sẻ, thời gian làm việc trung bình tại một công ty của họ chỉ từ 2 - 3 năm.

Bên cạnh đó, theo kết quả khảo sát, Navigos Group ghi nhận có khoảng cách giữa nhà tuyển dụng và ứng viên trong mối quan tâm về văn hóa doanh nghiệp. Có đến 99% ứng viên ngành bán lẻ tham gia khảo sát cho biết, họ quan tâm đến văn hóa doanh nghiệp thông qua Môi trường làm việc - Yếu tố con người - Tầm nhìn của doanh nghiệp, tương ứng với 30%, 33% và 29%.

Trong khi đó, ở phía doanh nghiệp, mặc dù có 51% nhà tuyển dụng coi sự phù hợp với văn hóa doanh nghiệp là yếu tố bắt buộc khi tuyển dụng, thì cũng có tới 40% nhà tuyển dụng còn lại cho biết việc ứng viên chưa phù hợp văn hóa doanh nghiệp cũng không phải là vấn đề lớn.

Liên quan đến yếu tố văn hóa doanh nghiệp, khi được hỏi lý do chuyển việc gần đây nhất của ứng viên tham gia khảo sát, vượt trên cả lý do lương thưởng không như ý (22%) - việc thăng tiến chậm hoặc không có (16%), 29% các ứng viên cho biết việc không phù hợp với phong cách của người quản lý trực tiếp là lý do hàng đầu khiến họ nghỉ việc nhiều nhất.

Cũng liên quan trực tiếp đến người quản lý, 40% ứng viên trả lời rằng họ cảm thấy rất khó khăn nếu chuyển sang một doanh nghiệp mới (cùng ngành hoặc khác ngành) nếu họ không phù hợp với phong cách của người quản lý trực tiếp. Chính vì vậy, việc cân nhắc đến sự phù hợp với văn hóa doanh nghiệp của ứng viên đặc biệt quan trọng đối với nhà tuyển dụng nhằm lựa chọn các ứng viên phù hợp nhất với doanh nghiệp. Tương tự, ứng viên sẽ lưa chọn các doanh nghiệp mà họ thấy phù hợp nhất để gắn bó và phát triển.

Báo cáo của Navigos Group cũng đưa ra nhận định, sự dịch chuyển lao động trong khu vực dẫn đến sự cạnh trạnh mạnh mẽ hơn từ ứng viên nước ngoài. Cụ thể, khảo sát cho thấy, 50% nhà tuyển dụng cho biết hiện nay họ có chính sách tuyển dụng nhân sự cấp trung, cấp cao nước ngoài.

Về phía ứng viên, 46% cho rằng công việc của họ đang gặp phải sự cạnh tranh từ ứng viên nước ngoài. Chia sẻ về năng lực của ứng viên nước ngoài, 33% ứng viên tham gia khảo sát cho rằng ứng viên từ châu Âu giỏi nhất trong ngành bán lẻ; 26% đánh giá cao năng lực của ứng viên đến từ Đông Bắc Á (Nhật Bản, Hàn Quốc); 22% nghĩ rằng ứng viên thuộc khu vực Đông Nam Á là giỏi nhất trong ngành này.

Ứng viên có kinh nghiệm trong mảng TMĐT được trả lương cao hơn

Đáng chú ý, báo cáo nhân sự ngành bán lẻ của Navigos Group cho hay, xu hướng số hóa trong các hoạt động kinh doanh của ngành này cũng ảnh hưởng đến mức độ chênh lệch trong việc trả lương cho ứng viên.

Theo khảo sát của Navigos Group, nhà tuyển dụng cho rằng họ sẵn sàng trả lương cho ứng viên có kinh nghiệm trong lĩnh vực e-Commerce (thương mại điện tử - TMĐT) cao hơn ứng viên không có kinh nghiệm trong mảng này, cụ thể 37% cho biết họ trả lương cao hơn từ 10 – 20%; 5% nhà tuyển dụng trả cao hơn từ 21 – 30%.

Tuy nhiên, do lĩnh vực TMĐT còn khá mới với thị trường Việt Nam, do vậy có đến gần một nửa ứng viên (48%) tham gia khảo sát không có kinh nghiệm trong mảng này. Gần một nửa còn lại (46%) cho biết họ có một vài năm kinh nghiệm và 6% cho biết họ có nhiều năm kinh nghiệm về TMĐT.

Trong buổi gặp gỡ các khách hàng trong ngành bán lẻ vào ngày 27/9 tại Hà Nội và ngày 28/9 tại TP.HCM, bà Nguyễn Phương Mai - Giám đốc điều hành của Navigos Search thuộc tập đoàn Navigos Group đã chia sẻ những giải pháp cho tuyển dụng ngành bán lẻ: “Mỗi doanh nghiệp đều có nét văn hóa riêng, tuy nhiên để xây dựng văn hóa hiệu quả nên xuất phát từ những giá trị cốt lõi của doanh nghiệp. Nhằm giảm thiểu tỷ lệ chuyển việc, doanh nghiệp cần chú trọng vào 2 yếu tố: phát triển một đội ngũ lãnh đạo với kỹ năng quản lý con người và thường xuyên cung cấp những khóa đào tạo để phát triển nguồn nhân lực”.

Ngoài ra, theo bà Mai, khảo sát của Navigos Group cũng cho thấy các doanh nghiệp đã bắt đầu sử dụng mạng xã hội để xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng. Bên cạnh đó, những kênh được Navigos Group đánh giá rất hiệu quả trong việc tuyển dụng ngành Bán lẻ gồm có: kênh tuyển dụng trực tuyến; chương trình giới thiệu ứng viên; tuyển dụng thông qua công ty tư vấn; áp dụng các chương trình nuôi dưỡng tài năng.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận