NĐT Hajime Hotta: “Các startup nên tiếp cận nhà đầu tư càng sớm càng tốt”

NĐT Hajime Hotta: “Các startup nên tiếp cận nhà đầu tư càng sớm càng tốt”

NĐT Hajime Hotta: “Các startup nên tiếp cận nhà đầu tư càng sớm càng tốt”

Nhà đầu tư cá nhân Hajime Hotta chia sẻ với những người quan tâm đến startup trong chương trình Founder Fairytale do Innovatube tổ chức tối ngày 13/4/2016.

Tối 13/4 vừa qua, một chương trình gặp gỡ nhà đầu tư với tên gọi Founder Fairytale do Innovatube tổ chức đã diễn ra tại Hà Nội. Trong chương trình này, những người quan tâm đến startup đã gặp gỡ và chia sẻ cùng Hajime Hotta, Chủ tịch Cinnamon, Đồng sáng lập Innovatube, một nhà đầu tư tích cực tại khu vực Đông Nam Á.

Sau hai dự án khởi nghiệp thành công tại Nhật (được Mixi Japan và Yahoo Japan mua lại), Hajime Hotta chuyển sang hoạt động tại khu vực Đông Nam Á với vai trò là nhà đầu tư cá nhân. Tại đây, ông tích cực tìm kiếm, đầu tư và hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp trong giai đoạn đầu (early-stage). Hiện nay, Hajime đang đầu tư vào 9 startup trải dài khắp khu vực Đông Nam Á. Một vài startup trong số đó là Lozi (sau được đầu tư bởi Golden Gate Ventures & DesignOne Japan Inc), Beeketing (được nhận vào 500 Startups batch 15) và SETscope (được nhận vào Startupbootcamp FinTech Singapore).

Buổi nói chuyện xoay quanh chủ đề “Cách ra quyết định của các nhà đầu tư thiên thần”, với mong muốn những nhà sáng lập có thể hiểu rõ các nhà đầu tư, từ đó khiến việc gọi vốn cho các khởi nghiệp tại Việt Nam sẽ trở nên hiệu quả và dễ dàng hơn

Đứng trên lập trường của một nhà đầu tư cá nhân, Hajime khẳng định: “Nhiều người vẫn lầm tưởng các nhà đầu tư chỉ quan tâm đến những dự án tuyệt vời, sở hữu công nghệ đột phá và có thể thay đổi toàn bộ thế giới. Thế nhưng sự thật lại không phải vậy, chúng tôi đơn giản chỉ là tìm kiếm những đối tác cùng kinh doanh với mình”.

Hajime cho biết thêm, nhà đầu tư trông chờ ở đối tác ấy những đức tính như chăm chỉ, thực tế, có khả năng thu hút nhân tài… và hơn hết là tư duy lấy sản phẩm làm trung tâm. Ngoài ra, họ cần phải có thế mạnh trong lĩnh vực đang làm, cũng như định hình được kế hoạch gây quỹ ở các vòng tiếp theo.

Cũng theo Hajime, một điểm yếu của startup là khi trình bày ý tưởng kinh doanh với các nhà đầu tư, họ thường sử dụng những từ ngữ mập mờ, tối nghĩa hay dễ gây hiểu lầm. Các nhà đầu tư yêu thích một kế hoạch rõ ràng, với thông điệp truyền thông được đặt lên hàng đầu vàtất cả những yếu tố còn lại phải thống nhất với thông điệp truyền thông này.

Ngoài ra, mỗi nhà đầu tư lại có một lập trường đầu tư khác nhau và những người đi kêu gọi đầu tư rất khó để có thể thay đổi được lập trường này. Bởi vậy, Hajime nghĩ rằng các startup nên tìm hiểu nhà đầu tư kĩ càng trước khi tiếp cận nhà đầu tư. "Bạn sẽ không thể thuyết phục một nhà đầu tư không quan tâm đến lĩnh vực giáo dục đầu tư cho ứng dụng", Hajime nói.

Hajime cũng nhấn mạnh: một yếu tố quan trọng khác mà những nhà đầu tư chuyên nghiệp quan tâm đến là việc thoái vốn thành công. “Bạn phải khiến nhà đầu tư yên tâm rằng startup của bạn có khả năng thoái vốn đủ tốt để mang lại lợi nhuận mong muốn cho họ.  Họ sẽ đánh giá khả năng thoái vốn của startup dựa vào bối cảnh thị trường ( xu hướng thị trường, giá trị các vụ mua bán khác,…) và khả năng thực thi của bạn”, Hajime chia sẻ.

Bên cạnh đó,  Hajime cũng khuyên các nhà sáng lập nên tiếp cận với nhà đầu tư thường xuyên, và càng sớm càng tốt, thường xuyên chia sẻ những ý tưởng của bạn để có thể nhận được phản hồi và lời khuyên kịp thời. Đây là một quan điểm rất khác với các suy nghĩ của phần lớn startup tại Việt Nam thường “chỉ bắt đầu tìm nhà đầu tư khi cần vốn”.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận