Samsung kiếm được nhiều tiền từ chip, nhưng lại gặp khó khăn trên thị trường smartphone

Samsung kiếm được nhiều tiền từ chip, nhưng lại gặp khó khăn trên thị trường smartphone

Samsung kiếm được nhiều tiền từ chip, nhưng lại gặp khó khăn trên thị trường smartphone

Hôm thứ 4 vừa qua gã khổng lồ điện tử của Hàn Quốc đã báo cáo doanh thu tăng 20% và lợi nhuận hoạt động tăng 58% nhờ việc bán chip do mình sản xuất và nhu cầu tăng cao khi được sử dụng trong mọi thứ từ điện thoại cho đến máy chủ.

Thế nhưng Samsung lại phải đối mặt với những khó khăn trên thị trường smartphone, khi mà nhu cầu về 2 sản phẩm mới nhất là Galaxy S9 và S9 Plus đang bị sụt giảm. Thậm chí Công ty đã cảnh báo lợi nhuận trong quý II sẽ tiếp tục giảm "do doanh số bán hành trì trệ của các mô hình cao cấp trong bối cảnh chi phí tiếp thị cao và nhu cầu smartphone yếu".

Đồng thời Samsung cũng cảnh báo rằng lợi nhuận cao thu được từ việc bán chip tăng đồng nghĩa với việc công ty đang cung cấp một lượng chip không nhỏ cho Apple - khách hàng và cũng là đối thủ của mình. Khi chip của Samsung trở nên phổ biến trên các thiết bị của Apple cũng là lúc gã khổng lồ Hàn Quốc là đối tượng chính phải chịu tổn thương từ thị trường điện thoại thông minh đang bị chậm lại.

Nói chung Samsung sẽ phải tiếp tục đấu tranh trong công việc kinh doanh cho đến tận tháng 6 này - trước khi mà Apple cho ra mắt các sản phẩm mới tại sự kiện WWDC hàng năm.

Điều gì sẽ xảy ra nếu Apple "bỏ rơi" Samsung?

Samsung kiếm được nhiều tiền từ chip, nhưng lại gặp khó khăn trên thị trường smartphone

Chip A8 của Samsung được Apple sử dụng trên iPhone 6.

Để thúc đẩy doanh số bán hàng của Galaxy S9 và S9 Plus, Samsung đã tung ra kế hoạch "mở rộng các cửa hàng trải nghiệm" để tiếp cận gần hơn với các đối tác, đồng thời đẩy mạnh các chương trình khuyến mãi. Điều đó có nghĩa là sắp tới rất nhiều thiết bị cao cấp của Samsung sẽ được giảm giá. Công ty cũng cho biết sẽ cho ra mắt sản phẩm mới là Note 9 trong nửa cuối năm nay và tập trung đầu tư vào trợ lý giọng nói Bixby của mìnhđể cung cấp trải nghiệm đa thiết bị liền mạch cho người dùng.

Thế nhưng những nỗ lực này của Samsung dường như đang trở thành "công cốc" vì trên thực tế các điện thoại thông minh trên thị trường hiện nay đa số đều có những tiện ích gần giống nhau và không có sản phẩm nào quá nổi trội. Trong khi đó giá các dòng điện thoại cao cấp tiếp tục tăng, phía các hãng vận tải của Mỹ lại loại bỏ các khoản trợ cấp và đánh thuế cao cho các công ty công nghệ đến từ nước ngoài. Tất nhiên Samsung đang không nằm trong ngoại lệ đó nên khó khăn càng thêm chồng chất.

Một trong những khó khăn lớn nhất của Samsung đến từ chính đối thủ Apple của mình. Tuy vào tuần tới nhà Táo mới bắt đầu báo cáo kết quả hàng quý của mình nhưng theo dự đoán của các nhà phân tích thị trường nói chung, nhu cầu về iPhone X cũng đang yếu dần đều. Đồng nghĩa với việc Apple sẽ không đặt hàng màn hình OLED từ Samsung nữa.

Hiện tại Samsung đang rơi vào tình trạng "tiến thoái lưỡng nan", nếu không cung cấp chip và màn hình thì lợi nhuận giảm,còn tiếp tục cung cấp cho Apple thì chính mình lại bị "hụt hơi" trên thị trường smartphone.

Muốn giữ chân Apple, Samsung phải sản xuất màn hình "có thể bẻ cong"?

Samsung kiếm được nhiều tiền từ chip, nhưng lại gặp khó khăn trên thị trường smartphone

Samsung được biết đến như là hãng sản xuất cả điện thoại và TV, đồng thời là công ty bán được chip bộ nhớ nhiều nhất thế giới. Chính hoạt động kinh doanh này đã mang về lợi nhuận cho công ty ngay lúc thị trường TV đang trì trệ, còn thị trường smartphone lại quá nhiều cạnh tranh.

Cụ thể vào năm ngoái Samsung đã đánh bại Intel để trở thành nhà sản xuất chất bán dẫn lớn nhất thế giới, còn trong quý này doanh thu trong việc kinh doanh chip bộ nhớ tăng 43% tương đương 16 tỷ USD. Dẫn đến lợi nhuận tổng thể tăng lên 33% tưởng đương 18,8 tỷ USD.

Công ty cũng cho biết không những được hưởng lợi từ nhu cầu mạnh mẽ từ chip trong bộ nhớ các máy chủ và sản phẩm đồ họa. Mà còn từ kinh doanh thiết bị bán dẫn tổng thể được sử dụng trong các điện thoại thông minh và thiết bị khai thác tiền ảo. Cùng với bộ nhớ flash và DRAM, Samsung đã xây dựng một bộ vi xử lý não bộ để hỗ trợ việc sản xuất màn hình OLED và các thành phần khác.

Chính vì thế đây là tiềm năng lớn mà Samsung cần phải tiếp tục phát triển, nếu công ty muốn giữ chân các khách hàng tiềm năng của mình như Apple. Samsung cũng đã thừa nhận hôm thứ 4 vừa qua rằng tiềm năng lợi nhuận trong kinh doanh màn hình hiển thị đang bị giảm dần, do nhu cầu về một màn hình OLED linh hoạt hơn. Ví dụ như các nhà sản xuất smartphone đang mong muốn có thể tạo ra thiết bị di động có thể bẻ cong được màn hình. Trước đó đã rò rỉ một số thông tin Apple sẽ cho ra mắt iPhone có thể bẻ cong màn hình được, đồng nghĩa với việc Samsung phải đẩy nhanh tiến độ tạo ra công nghệ mới cho màn hình dạng cong này.

Samsung cần đột phá hơn với sản phẩm smartphone sắp tới

Samsung kiếm được nhiều tiền từ chip, nhưng lại gặp khó khăn trên thị trường smartphone

Tuy đã cố gắng ra mắt Galaxy S9 và S9 Plus sớm nhằm thúc đẩy doanh thu trong quý tăng cao, cụ thể đã tăng 23% doanh thu tương đương với 20,8 tỷ USD so với cùng kì năm ngoái. Nhưng cả 2 thiết bị mới của Samsung vẫn không có nhiều thay đổi so với sản phẩm tiền nhiệm và gần như là giống nhau.

Hãng nghiên cứu Canalys ước tính Samsung đã xuất xưởng chỉ được hơn 8 triệu chiếc Galaxy S9 và S9 Plus trong bốn tuần đầu tiên sau khi ra mắt, có tăng hơn so mức doanh số của Galaxy S8 năm ngoái nhưng lại giảm so với Galaxy S7 của năm 2016. Đồng thời "sự mới lạ của điện thoại thông minh cao cấp đang giảm đi", nhà phân tích thị trường Tuananh Nguyen cho biết. Nghĩa là muốn đột phá ở thị trường điện thoại thông minh đang bão hòa hiện nay, Samsung phải tự sáng tạo ra những công nghệ và tính năng cho riêng mình, chứ không bị coi là "copy từ Apple" như trước nữa.

Nhìn chung, Samsung đã báo cáo doanh thu là 50,6 tỷ USD và lợi nhuận hoạt động là 14,4 tỷ USD. Đầu tháng này, công ty cũng tự tin dự đoán ​​doanh thu sẽ tăng lên 55 tỷ USD, còn lợi nhuận hoạt động có thể tăng thêm 58% tương đương 14,7 tỷ USD. Liệu Công ty sẽ đạt được những doanh thu như mình dự đoán trong thị trường cạnh tranh khó khăn như hiện nay?

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận