Sendo.vn công khai rao bán và hướng dẫn chi tiết cách diệt cá bằng máy kích điện Trung Quốc

Sendo.vn công khai rao bán và hướng dẫn chi tiết cách diệt cá bằng máy kích điện Trung Quốc

Sendo.vn công khai rao bán và hướng dẫn chi tiết cách diệt cá bằng máy kích điện Trung Quốc

Vô số máy kích điện đánh cá đang được rao bán trên Sendo.vn. Ảnh chụp màn hình

“Máy có thể đánh bắt tất cả các loại cá lóc, trê, nheo, lăng, chép, lươn, rắn, ếch, baba… Nếu đánh cá rô phi bật công tắt về số O để tắt trộn sung máy mạnh hơn”, một thông tin quảng cáo cho “sức mạnh” của máy kích điện đánh cá đang được rao trên trang Sendo.vn tại thời điểm ngày 13/3.

Cũng tại thời điểm này, theo tìm hiểu của ICTnews, trên trang Sendo.vn xuất hiện vô số thông tin rao bán các loại máy kích điện khác nhau của các cửa hàng trong nước.

Lấy ví dụ, loại thiết bị có ký hiệu BS 58.000H có giá 644.000 đồng, loại BS 89.000W có giá 1,35 triệu đồng, BS 96000H có giá 1,1 triệu đồng.

Sendo.vn công khai rao bán và hướng dẫn chi tiết cách diệt cá bằng máy kích điện Trung Quốc

Máy kích điện bắt cá xuất xứ Trung Quốc

Loại khác, máy kích cá tên gọi Susan 5800W có giá bán 700.000 đồng, loại TZ 40.000VA có giá bán thuộc hàng “khủng” nhất 5 triệu đồng…

Hầu hết đều là thiết bị có nguồn gốc xuất xứ từ Trung Quốc.

Không chỉ dừng lại ở việc rao bán, trên Sendo.vn còn xuất hiện vô số thông tin hướng dẫn sử dụng chi tiết cách đánh các loại cá khác nhau.

Lấy ví dụ với máy kích cá BS58000H, trang Sendo.vn quảng cáo đây là thiết bị dùng để đánh bộ và thuyền nhỏ, sử dụng điện áp 12V/17AH trở lên, công suất 1000W. Thiết bị có thể đánh ở độ sâu từ 1,5 - 2 mét, độ rộng 3 mét.

Cũng theo quảng cáo của bên bán, máy kích cá còn có chế độ chống giật cho người đánh cá nhờ chế độ máy tự động tắt khi chẳng may khi đang đánh bắt cá bị ngã xuống nước.

“Khi dùng chú ý, đưa vợt xuống nứơc máy mới kêu, không nên chập 2 vợt lại khi không có tải”, thông tin hướng dẫn sử dụng của một cửa hàng trên Sendo.vn nêu rõ.

Sendo.vn công khai rao bán và hướng dẫn chi tiết cách diệt cá bằng máy kích điện Trung Quốc

Một sản phẩm được rao trên Sendo.vn với giá 5 triệu đồng

Trước đó, ngày 12/3, ICTnews đã phản ánh trang thương mại điện tử Lazada.vn đang rao bán mặt hàng bị pháp luật Việt Nam nghiêm cấm sử dụng là máy đánh cá bằng điện.

Đó là loại máy chuyên bắt cá sử dụng nguồn điện bình acquy 12V được làm thủ công, có 4 sự lựa chọn cho đường điện ra là 110V, 180V, 220V và 330V để tận diệt cá, môi trường nước.

Hiện tượng sử dụng máy kích điện để đánh bắt tôm, cá… đang diễn ra khá phức tạp tại nhiều địa phương. Loại thiết bị này khi cắm xuống nước sẽ gây ra hiện tượng xung điện khiến cá cũng như các loại thủy sinh nằm trong bán kính 2 - 3m sẽ bị điện giật chết hoặc tê liệt.

Ngoài ra, vùng nước có dòng điện cũng bị ảnh hưởng nặng nề do hàng loạt các phản ứng điện hóa, gây chết hoặc thoái hóa sinh vật phù du, sinh vật đáy, thảm thực vật… làm thức ăn và là nơi trú ẩn của nhiều loài thủy sinh vật.

Từ năm 1998, Chính phủ Việt Nam đã nghiêm cấm việc sử dụng xung điện để khai thác thủy sản dưới mọi hình thức. Việc sử dụng chất nổ, xung điện, chất độc để khai thác thủy sản là hành động hủy diệt nguồn lợi, phá hủy sinh cảnh và gây ô nhiễm môi trường sống của các loài thủy sản, vi phạm nghiêm trọng Pháp lệnh Bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản.

Điều 15 Nghị định số 103/2013/NĐ-CP của Chính phủ Quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thủy sản nêu rõ loại dụng cụ kích cá bằng điện là thiết bị bị cấm sử dụng.

Xoay quanh vấn đề phải chăng Sendo.vn đang cổ vũ cho hành động đánh bắt cá bằng kích điện, ICTnews đã đặt câu hỏi với đại diện truyền thông của Sendo.vn và sẽ tiếp tục phản ánh đến độc giả trong bài viết tiếp theo.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận