Sếp FPT: "Nhân viên mê game nhưng doanh số 1 triệu USD hơn hẳn người chăm chỉ nhưng mang về 400.000 USD”

Sếp FPT: "Nhân viên mê game nhưng doanh số 1 triệu USD hơn hẳn người chăm chỉ nhưng mang về 400.000 USD”

Sếp FPT: Nhân viên mê game nhưng doanh số 1 triệu USD hơn hẳn người chăm chỉ nhưng mang về 400.000 USD”

Phó Tổng giám đốc FPT Đỗ Cao Bảo

Ai đã từng đi "cầu hiền" (theo ngôn ngữ Việt) hoặc nói theo ngôn ngữ tây là "headhunt - săn đầu người" đều đã trải qua và cảm nhận đây là một công việc cực khó khăn trong công tác nhân sự của một tổ chức.

Tìm được ứng viên thích hợp đã rất khó khăn, thuyết phục được họ đồng ý ra nhập tổ chức còn khó gấp 10 lần. Tuyển dụng họ, giao việc cho họ, đặc biệt là làm sao để họ thành công trong tổ chức của mình, bổ sung vào đội ngũ cán bộ cốt cán còn khó gấp trăm lần.

Theo thống kê, dù đã đầu tư rất nhiều công sức, dùng cả dịch vụ tư vấn chuyên nghiệp nhưng tỷ lệ hiền tài được cầu hiền thành công trong tổ chức mới vẫn rất thấp. Một trong những nguyên nhân quan trọng là bởi thước đo để đánh giá người tài vẫn chưa có một chuẩn mực chung.

Khi đánh giá một ứng viên, một cá nhân, chúng ta thường nghe nhận xét: "anh ta thông minh, nhiệt huyết, máu lửa", "anh ta có tố chất kinh doanh", "anh ta giỏi chuyên môn, nghiệp vụ", "anh ta có tố chất quản lý", "anh ta có tố chất lãnh đạo"... hoặc "anh này suốt ngày chơi golf, không chăm chỉ", "anh này hay cãi", "anh này nói nhiều quá", "anh này ít nói quá", "anh này không sắc sảo", "anh này không nhạy bén, nhìn có vẻ chậm chạp"...

Trong thực tế đã xảy ra nhiều nghịch lý: rất nhiều người được đánh giá "thông minh, có tố chất", "nhanh nhẹn, nhạy bén, giỏi" lại không cho một kết quả làm việc tốt. Ngược lại, có nhiều người được đánh giá "không sắc sảo", "không nhạy bén, chậm chạp" lại cho kết quả làm việc tốt hơn.

Từ thực tế ở nhiều tổ chức, doanh nghiệp, ở nhiều quốc gia trên toàn cầu, các học giả Mỹ đúc kết ra một nguyên lý rất giá trị: Kết quả thực tế là thước đo quan trọng nhất khi đánh giá một cá nhân, cũng như đánh giá một tổ chức.

Nói thì đơn giản, nhưng khi vận dụng cũng không hề đơn giản chút nào. Mọi người rất dễ đồng ý nguyên lý kết quả thực tế là quan trọng nhất, nhưng kết quả ấy là gì? Câu trả lời là kết quả được số hoá, được định lượng bằng những con số, hạn chế những nhận xét cảm tính chung chung.

Tôi muốn nói về đo kết quả thực tế trong lĩnh vực kinh tế, trong doanh nghiệp, các lĩnh vực khác tôi xin phép không bàn.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận