Thế Giới Di Động chuẩn bị đưa chuỗi cửa hàng rau củ, thịt tươi ra toàn quốc

Thế Giới Di Động chuẩn bị đưa chuỗi cửa hàng rau củ, thịt tươi ra toàn quốc

Thế Giới Di Động đang thông báo tuyển người cho một cửa hàng Bách hóa Xanh sắp mở ở Long An, tỉnh đầu tiên bên ngoài TP.HCM của chuỗi bách hoá. Như vậy sau 3 năm thử nghiệm mô hình tại thành phố đại bản doanh, Thế Giới Di Động đang nhăm nhe đưa Bách hoá Xanh tiến ra cả nước.

“Khi nào các anh chị thấy Bách hoá Xanh mở một cửa hàng ở tỉnh xa, đó là lúc chúng tôi thử nghiệm mô hình này bên ngoài TP.HCM và chuẩn bị tiến ra cả nước”, ông Nguyễn Đức Tài, đồng sáng lập và CEO Thế Giới Di Động chia sẻ trước đây.

Thế Giới Di Động chuẩn bị đưa chuỗi cửa hàng rau củ, thịt tươi ra toàn quốc

Khách mua hàng tại một cửa hàng Bách hoá Xanh - Ảnh: H.Đ

Cửa hàng Bách hoá Xanh mới được đặt ở Tân Đức (Đức Hoà, Long An), một huyện tập trung các khu công nghiệp, có nhiều công nhân và giáp ranh với TP.HCM.

Như vậy ngay cả địa điểm mở mới của Bách hoá Xanh ở một tỉnh ngoài TP.HCM cũng là ở một huyện có dân cư đông nhưng không phải thành phố trung tâm của tỉnh đó. Địa điểm này tương đồng với các cửa hàng ở vùng ven TP.HCM mà Bách hoá Xanh khởi sự.

Việc đưa cửa hàng ra ngoài TP.HCM sẽ mang lại các thách thức mới cho Bách hoá Xanh về nguồn cung ứng, tìm kiếm mặt bằng, tìm hiểu thói quen mua sắm của khách hàng không quen thuộc, tuyển dụng nhân viên, quản trị,... Tuy nhiên đây chính là những thách thức cần thiết để tìm ra công thức chung nhằm đưa chuỗi bách hoá phủ rộng ra toàn quốc.

Dù thế, việc chọn mở mới ở Long An, vốn gần với TP.HCM, cũng hạn chế bớt những khó khăn nêu trên do vị trí cận kề với đại bản doanh của Thế Giới Di Động. Có thể khi thử nghiệm thành công mô hình cửa hàng rau củ, thịt tươi ở tỉnh này thì Thế Giới Di Động sẽ mở rộng dần ra toàn quốc.

Ông Tài từng cho biết sẽ bắt đầu từ TP.HCM, sau đó mở Bách hoá Xanh đến các thành phố có nhiều nét tương đồng như Cần Thơ, Đà Nẵng, Hà Nội,... tuy nhiên việc mở mới ở Long An dường như cho thấy hệ thống này sẽ tấn công dần sang hướng miền Tây Nam bộ hoặc các tỉnh lân cận như Bình Dương, Đồng Nai.

Thế Giới Di Động mở chuỗi bách hoá từ năm 2015 ở các quận vùng ven TP.HCM. Một năm sau, chuỗi này mở được gần 50 cửa hàng, tốc độ mở khá nhẹ nhàng và chậm rãi so với tiềm lực của tập đoàn bán lẻ công nghệ lớn nhất nước. Tuy nhiên đó chính là thời gian dò dẫm và thử nghiệm đi tìm “công thức thành công” trước khi mở rộng hơn.

Chuỗi này bắt đầu tăng tốc dần hai năm gần đây khi hiện có gần 390 siêu thị mở ở gần hết các quận huyện, chủ lực vẫn là các khu vực vùng ven. Với số lượng cửa hàng này, từ một tên tuổi mới toanh, Bách hoá Xanh trở thành hệ thống có cửa hàng nhiều nhất nước khi so với các đối thủ cùng ngành.

Mặc dù số lượng cửa hàng lớn như thế, Bách hoá Xanh cũng đang trong giai đoạn tìm kiếm “công thức thành công” - lời của các lãnh đạo Thế Giới Di Động hay dùng. Chẳng hạn, từ kế hoạch ban đầu là mở cửa hàng ở các trục đường phụ (trên đường khách hàng đi qua khi trở về nhà nhưng không phải là các con đường thương mại sầm uất) và khu dân cư. Tuy nhiên sau đó chuỗi này bắt đầu mở ở các con đường lớn hơn, tại các vị trí có khả năng thu hút số lượng khách hàng đến tham quan mua sắm cao. Với cách làm mới, các cửa hàng bắt đầu thu hút khách nhiều hơn. Các cửa hàng cũng bắt đầu bán hải sản tươi sống, vốn trước đó không có trong kế hoạch.

Bách hoá Xanh được Thế Giới Di Động kỳ vọng trở thành động lực phát triển chính của tập đoàn này giai đoạn 2020, trong bối cảnh mặt hàng điện thoại đã dần bão hoà. Với mục tiêu này, rõ ràng những người chịu trách nhiệm phát triển Bách hoá Xanh đang phải làm việc cật lực để tìm ra công thức thành công, mở rộng chuỗi ra toàn quốc nhằm chiếm thị phần lớn.

Trong lần đầu tuyên bố kế hoạch mở cửa hàng rau củ quả, hàng bách hoá cách đây 3 năm, Thế Giới Di Động đặt mục tiêu mở 8.000 cửa hàng trên cả nước đến năm 2020.

Thế Giới Di Động chuẩn bị đưa chuỗi cửa hàng rau củ, thịt tươi ra toàn quốc

Các nhân viên thu ngân khá tất bật tại một cửa hàng đông khách mở theo mô hình mới của Bách hoá Xanh - Ảnh: H.Đ

Trong báo cáo kết quả doanh thu 5 tháng đầu năm 2018, Thế Giới Di Động cho biết lần đầu tiên kể từ khi chính thức đi vào hoạt động, chuỗi Bách hoá Xanh vượt ngưỡng doanh thu 300 tỷ đồng/tháng.

Trong tháng 05/2018, chuỗi Bách hoá Xanh có hơn 4,5 triệu giao dịch thành công. Nếu mỗi ngày một cửa hàng hoạt động hết công suất liên tục từ 6:30 đến 21:30 (giờ mở cửa) thì cứ mỗi 2 phút có 1 giao dịch thành công.

Với 372 cửa hàng hiện diện tại 20/24 quận-huyện ở TP.HCM, chuỗi này ghi nhận doanh thu trong tháng 5/2018 đạt 324 tỷ đồng, tương đương với mức doanh thu bình quân tính cho các cửa hàng đã hoạt động tối thiểu 30 ngày đạt trên 800 triệu đồng/cửa hàng.

Từ việc chiếm 1% doanh thu tổng cùng kỳ năm trước, 5 tháng đầu năm nay Bách hoá Xanh chiếm 3% tổng doanh thu tập đoàn, gồm doanh thu của chuỗi Thế Giới Di Động, Điện máy Xanh (cả Trần Anh), bán hàng online.

Trong báo cáo của Thế Giới Di Động, công ty cho biết từ 47 cửa hàng cuối 2016, Bách hoá Xanh đã vươn lên là chuỗi cửa hàng mini-mart/food-store có số lượng cửa hàng lớn nhất cả nước với 283 cửa hàng tại thời điểm 31/12/2017, tương đương với tốc độ mở mới khoảng 1,5 ngày/cửa hàng trong năm 2017, sau chỉ 2 năm chính thức đi vào hoạt động.

Tài liệu này dẫn báo cáo quý 4/2017 của AC Nielsen cho thị trường bán lẻ tại Khu vực Châu Á-Thái Bình Dương cho biết, Bách hoá Xanh đã vượt qua những chuỗi cửa hàng thực phẩm có lịch sử hoạt động nhiều năm trước và trở nên quen thuộc với người tiêu dùng. Chuỗi này cũng nằm trong top 2 chuỗi cửa hàng mini-mart/food-store có doanh thu cao nhất năm 2017, theo ước tính của Thế Giới Di Động dựa trên báo cáo thị trường bán lẻ của Euromonitor.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận