Thị trường màn hình di động sẽ lần đầu tiên vượt màn hình TV trong năm nay

Thị trường màn hình di động sẽ lần đầu tiên vượt màn hình TV trong năm nay

Diễn biến trên thị trường cho thấy, màn hình di động sẽ sớm "vượt mặt" màn hình TV lần đầu tiên trong năm 2017 này.

Thị trường màn hình di động sẽ lần đầu tiên vượt màn hình TV trong năm nay

Sự tăng trưởng của thị phần màn hình di động có nguyên nhân xuất phát từ nhu cầu thay đổi của người tiêu dùng. Theo báo Hàn Quốc Korea Herald, thay vì quan tâm tới các sản phẩm TV, người tiêu dùng đang có xu hướng chú ý nhiều hơn tới các sản phẩm di động như smartphone hoặc máy tính bảng.

Theo hãng phân tích thị trường IHS Markit, thị phần tấm nền di động đã tăng trung bình 17% hàng năm trong suốt 7 năm qua. Điều này giúp màn hình di động có "cú nước rút" thành công để thu hẹp khoảng cách với màn hình TV truyền thống từ lâu đã thống trị thị trường.

Trong khi màn hình di động tăng trưởng không ngừng thì doanh thu màn hình TV chỉ đạt khoảng 8% trong suốt giai đoạn 2010-2016. Điều này cho thấy hiện tượng bão hòa và xu hướng suy thoái của màn hình TV trong tương lai gần.

Theo dự đoán mới nhất của IHS Markit, doanh thu màn hình di động sẽ đạt 46,56 tỷ USD, so với 41,25 tỷ USD của màn hình TV, bao gồm cả LED và OLED trong năm nay.

Con số trên hoàn toàn trái ngược với mức doanh thu màn hình TV trên toàn cầu hồi năm 2010 là 55,38 tỷ USD. Tại thời điểm đó, con số này cao hơn gấp 4 lần so với doanh thu màn hình di động chỉ đạt 12,9 tỷ USD.

Thị trường màn hình di động sẽ lần đầu tiên vượt màn hình TV trong năm nay

Sự tăng trưởng của màn hình di động có đóng góp phần lớn từ sự trỗi dậy của smartphone và các tiến bộ công nghệ màn hình. Cả Apple và Samsung là hai trong số các nhà sản xuất đi tiên phong gây dựng nền tảng cho thị trường màn hình di động hiện nay.

Strategy Analytics, một hãng phân tích thị trường khác khẳng định, màn hình di động đang có một quỹ đạo tăng trưởng ổn định và vững chắc. Thị trường này sẽ cán mốc 3,24 tỷ đơn vị trong năm nay và tăng 4,62 tỷ sau 5 năm nữa.

Hãng phân tích này cũng khẳng định, màn hình OLED, uốn dẻo đang là những "động lực" chính thúc đẩy sự tăng trưởng của màn hình di động.

Cụ thể, mức tăng trưởng của màn hình uốn dẻo đang đạt 3,13 tỷ USD vào năm năm ngoái. Tuy nhiên dự kiến, giá trị của thị trường này có thể đạt tới 20 tỷ USD vào năm 2020.

Các chuyên gia trong ngành nhận định, người được hưởng lợi nhiều nhất khi thị trường màn hình di động đang ngày càng phát triển, đó chính là Samsung Display. Bộ phận sản xuất màn hình của Samsung hiện đang đứng đầu thế giới, bao gồm các dòng sản phẩm màn hình di động lẫn TV.

Tính riêng trong Q2/2017, thị phần của Samsung Display chiếm tới 43,9%, xếp sau là Japan Display, BOE và LG Display. Cũng trong tổng thị phần màn hình di động của Samsung, màn hình OLED đang chiếm ưu thế với 99,9% thị phần. Điều này cho thấy, màn hình OLED chắc chắc sẽ trở thành xu hướng của ngành công nghiệp di động trong tương lai gần.

Tiến Thanh

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận