Thuê Võ Hà Linh Livestream, nhãn hàng nhận về điều gì

Thuê Võ Hà Linh Livestream, nhãn hàng nhận về điều gì

Chuyên gia tuyên bố rằng việc nhãn hàng trực tiếp gia nhập kênh bán lẻ vô tình tạo ra cảm giác không an toàn khi nhãn hàng tiến hành cạnh tranh trực tiếp với các nhà bán lẻ. Ảnh: LL.

Một nhãn hàng dầu gội đầu thuê để livestream bán hàng trên nền tảng này gần đây đã được Võ Hà Linh, chủ trang web TikTok Ha Linh Official, sử dụng. Mức giá bán được cho là rất rẻ so với giá gốc, chỉ khoảng 11.000-18.000 đồng/sản phẩm.

Tuy nhiên, chỉ sau vài giờ, chiến dịch đã nhận được nhiều ý kiến phản đối của các đại lý và nhà thuốc, những người cho rằng hãng mỹ phẩm này bán phá giá, gây khó khăn cho các kênh bán thông thường. Một số khách hàng cũng bày tỏ lo lắng về chất lượng sản phẩm.

Các chuyên gia lâu dài tin rằng việc bán được hàng chỉ là khởi đầu và giữ chân khách hàng trước khi họ mua hàng vào các lần tiếp theo sẽ là vấn đề khó của thương hiệu.

Thực hư câu chuyện

Ngày càng phổ biến ở Việt Nam, câu chuyện nhãn hàng và TikToker hợp tác để bán hàng trên nền tảng TikTok. Nhiều thương hiệu thậm chí còn sẵn sàng chi hàng trăm triệu đến hàng tỷ đồng để mượn hình ảnh, bán hàng.

Sản phẩm dầu gội của thương hiệu kết hợp với tác giả Võ Hà Linh hiện đang được bán với giá khoảng 100.000 đồng/chai (loại 350 ml). Ông Nguyễn Thành Long, Phó giám đốc điều hành tại Xanh Marketing, trao đổi với Zing rằng mục tiêu của nhãn hàng là tăng cường thâm nhập thị trường. Kênh xúc tiến được sử dụng là livestream trên TikTok, thu hút khách hàng mua để dùng thử với giá rất thấp.

Trên thực tế, kênh này đã thu hút hơn 300.000 lượt xem vào một thời điểm cụ thể, điều này được coi là kỷ lục trong các buổi livestream bán hàng trên nền tảng này. Ngay lập tức, nền tảng này bán được một lượng tốt sản phẩm.

livestream cua chien than review,  ha linh tiktok shop anh 1

Tại kho hàng của nhãn hàng, Tiktoker Hà Linh Livestream. Ảnh: Ha Linh Official.

Các đại lý và nhà phân phối không hài lòng với mức giá rẻ này. Đến ngày 5 tháng 4, nhãn hàng phải lên tiếng xin lỗi nhà thuốc và các đơn vị phân phối.

"Số lượng sản phẩm bán trong livestream có hạn chế và chỉ xảy ra trong khoảng 20 phút. Theo nhãn hàng này, việc triển khai không chặt chẽ và nhiều thiếu sót đã ảnh hưởng đến kênh phân phối thông thường.

Ông Thành Long đánh giá hình thức xúc tiến bán với giá dùng thử trong chiến dịch này không mới, nhưng nó gây ra nhiều tranh cãi do cách truyền tải thông tin nhằm thu hút sự chú ý.

Ông cũng cho rằng sau khi khách hàng dùng thử, nhãn hàng cần làm gì tiếp theo để có thể tăng trưởng doanh thu bền vững từ kết quả của cuộc xâm nhập thị trường đã nói ở trên.

Hiện tượng có thể là một thảm họa

Ông Nguyễn Bá Ngọc, Chủ tịch Công ty NBN Media, trao đổi với Zing rằng câu chuyện về những người được tung hô là "chiến thần" livestream bán hết tất cả các mặt hàng trong một buổi là một hiện tượng tự nhiên. Tuy nhiên, chính hiện tượng này có thể là một thảm hoạ đối với một công ty hoặc thậm chí một nhãn hàng.

"Bởi trong buổi livestream, Hà Linh cùng nhãn hàng bán combo để có sản phẩm với giá siêu tốt, nhưng lại khiến người xem dễ nhầm lẫn sản phẩm này chỉ còn không đến 1/4 giá gốc," ông dẫn chứng.

Theo ông, kho hàng đó nhất thời được dọn sạch, nhưng các cửa hàng bán lẻ đã công khai tuyên bố tẩy chay và có khả năng sẽ đổ vỡ hệ thống. Việc nhãn hàng trực tiếp gia nhập kênh bán lẻ (trước đây thuộc về hệ thống đại lý, nhà phân phối) vô tình tạo ra cảm giác không an toàn khi nhãn hàng lại cạnh tranh trực tiếp với các nhà bán lẻ.

"Điều này khiến họ vừa sợ hãi vừa không an tâm," ông nói.

Các "chiến thần" Livestream bán hết cả kho hàng vài chục tỷ đô la doanh thu trong một buổi đã thực sự là một hiện tượng. Tuy nhiên, chính cũng chính hiện tượng này có thể là một thảm hoạ đối với một nhãn hàng hoặc thậm chí một công ty.

Ông Nguyễn Bá Ngọc, Chủ tịch Công ty NBN Media.

Vị này đồng thời khẳng định rằng các vấn đề chính không nằm trong lĩnh vực bán lẻ. Mà sai chính ở chỗ nhãn hàng đã tạo ra xung đột về giá, phá giá hay ít ra là hiểu lầm về sự phá giá. "Đây là một điểm tối kỵ khi thiết kế hệ thống bán hàng và chính sách giá - chữ P thứ hai quan trọng trong marketing - Price (giá cả). Ngoài ra, ông nói thêm rằng nó ảnh hưởng đến chữ P thứ ba - Place (kênh phân phối).

Chuyên gia truyền thông Nguyễn Ngọc Long cho rằng TikToker này không có gì sai với những gì Hà Linh nói trong video, chỉ trong giới hạn của nhãn hàng. Tuy nhiên, khi đứng ở góc độ của khách hàng và nhà phân phối, thứ duy nhất đọng lại trong đầu họ là giá rẻ sập sàn, phá giá, dọn kho.

Mặc dù Hà Linh và nhãn hàng đều khẳng định rằng họ không phá giá hoặc bán lẻ, nhưng ông nói rằng thông điệp mà mọi người tiếp nhận vẫn là dọn kho và phá giá.

Ngoài ra, ông nhận xét mạng xã hội mỗi ngày đều có rất nhiều tin tức và sự kiện, điều này sẽ dễ khiến người dùng mất tập trung. Do đó, một thương hiệu có thể sẽ là tâm điểm trong thời gian ngắn nhưng cũng sẽ dễ bị bỏ qua vì người tiêu dùng sẽ lại tập trung vào một điểm nóng khác. Do đó, nếu không có những hoạt động nối theo mọi thứ lại thành uổng phí.

Để nói về việc khách hàng có mua tiếp hay không mua, ông cho rằng điều này thường phụ thuộc vào lợi ích sản phẩm tương ứng với phân khúc khách hàng mà thương hiệu đang nhắm đến.


Kinh tế thế giới được dự đoán sẽ tiếp tục biến động mạnh vào năm 2023 và khó có thể phục hồi nhanh chóng. GDP tăng trưởng chậm, lạm phát, thất nghiệp, nợ xấu... là những rủi ro mà nhiều nền kinh tế lớn vẫn phải đối mặt. Để nắm bắt những kiến thức, dữ liệu kinh tế mới trong năm 2023, mời độc giả của Zing đón đọc Tủ sách kinh tế 2023.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận