TikTok sẽ bị cấm ở Việt Nam nếu không hợp tác

TikTok sẽ bị cấm ở Việt Nam nếu không hợp tác

Cục trưởng Lê Quang Tự Do cho biết sau khi tổ chức đoàn kiểm tra TikTok, đại diện cho hai nền tảng Facebook và YouTube đã hỏi thông điệp của cơ quan quản lý về động thái trên. Hội thảo kết nối mạng lưới quản lý đa kênh (MCN), được Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) tổ chức vào ngày 27/5, bao gồm các công ty truyền thông và nhà sáng tạo nội dung trên mạng (KOLs). Trong đó, nhiều câu hỏi được đặt ra về tương lai của nền tảng và vai trò của giới sáng tạo nội dung trong thời gian tới.

TikTok có thể bị cấm nếu không hợp tác

Ông Do cho rằng câu trả lời phụ thuộc vào mức độ hợp tác giữa ba bên, bao gồm các nền tảng mạng xã hội xuyên biên giới, các KOLs và các MCN/công ty truyền thông. Nếu một bên thiếu hợp tác, cơ quan quản lý sẽ có các động thái tối thiểu nếu phát hiện ra mạng xã hội là môi trường nguy hiểm và có tác động tiêu cực đến xã hội.

Trong vài năm trở lại đây, cơ quan quản lý đã mạnh tay chấn chỉnh, xử lý ba trường hợp vi phạm, bao gồm TikToker Nờ Ô Nô (cố tình đăng tải clip gây sốc, lợi dụng người già để câu view), YouTuber Thơ Nguyễn (làm nội dung về kumathong) và gỡ bỏ video ca nhạc có kinh phí thực hiện 30 tỷ đồng của một ca sĩ nổi tiếng vì chứa hình ảnh nhảy tự tử.

cam tiktok,  thanh tra tiktok,  quang cao xau doc,  noi dung xau doc anh 1

Trên TikTok, một số lượng lớn nội dung và quảng cáo bẩn vẫn được hiển thị thường xuyên. Ảnh: Minh Khánh.

"Tầm quan tâm của chúng tôi là trách nhiệm chân thành trong cả không gian mạng và đời thật. Các nền tảng mạng xã hội xuyên biên giới không hợp tác với cơ quan quản lý nhà nước sẽ bị cấm hoạt động tại Việt Nam. Ông Do lưu ý rằng nếu TikTok không hợp tác với chính phủ hoặc với cơ quan quản lý trực tiếp là Bộ TTTT, nền tảng này sẽ bị cấm. Nếu hợp tác và tuân thủ các quy định pháp luật, TikTok vẫn được tạo điều kiện hoạt động.

Lãnh đạo Cục PTTH/TTĐT cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của nhận thức và thái độ của các nền tảng. Từng có thời gian, một số nền tảng tự cho rằng có tiêu chuẩn cộng đồng toàn cầu riêng và không tuân thủ quy định pháp luật của quốc gia sở tại.

"Tôi khẳng định rằng các nền tảng đó đã phải trả giá đắt. Khi hiểu được vấn đề, đã quá muộn để hợp tác. Vị này nhấn mạnh.

Cơ quan quản lý sẽ thay đổi hình thức xử phạt hành chính từ gộp sang chia nhỏ trong thời gian tới. Ví dụ, một nội dung vi phạm lặp lại 10 lần sẽ bị phạt tương ứng 10 lần thay vì một lần.

Đáng chú ý, các nghệ sĩ quảng cáo sai sự thật đã từng bị phạt tới 50 triệu đồng, nhưng họ tin rằng số tiền trên không đáng so với lợi nhuận từ việc thực hiện quảng cáo nên sẵn sàng nộp đơn. Tuy nhiên, Bộ TTTT cũng sẵn sàng không cho nghệ sĩ có cơ hội tiếp cận với công chúng và chế tài khác. Mặc dù hình thức phạt tiền chỉ là hình thức đầu tiên, nhưng đây là hình thức quan trọng nhất.

55% thu nhập gian lận trên YouTube đến từ Việt Nam

Tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ TTTT Nguyễn Thanh Lâm đã nói rằng, "Việt Nam là một trong những quốc gia hiếm hoi sở hữu kỷ lục đáng quên, tiêu biểu như đứng đầu thế giới về lạm dụng không gian mạng để làm việc vi phạm đạo đức, pháp luật với mục đích kiếm tiền hoặc mục đích khác."

Sản xuất nội dung vi phạm bản quyền, lấy nội dung người khác làm rồi đăng lại trên YouTube, mua phim đồi trụy Nhật Bản, chia nhỏ, lập kênh YouTube rồi bán cho khán giả Mỹ, và livestream trận bóng đá có bản quyền thuộc về các đài truyền hình để thu hút lượt xem và kiếm tiền từ quảng cáo cờ bạc là một số loại hình phổ biến hiện nay.

cam tiktok,  thanh tra tiktok,  quang cao xau doc,  noi dung xau doc anh 2

Trên video về bạo lực giang hồ, quảng cáo của một ứng dụng gọi xe nổi tiếng xuất hiện. Ảnh: Minh Khánh.

"Trên thế giới, cứ 100 đồng tiền đến từ thu nhập gian lận trên YouTube thì có 55 đồng do người Việt Nam sản xuất. Hơn nửa số tiền thu nhập do gian lận mà có đến từ số tiền trên. Đất nước đứng thứ hai chỉ bằng 1/10 của chúng ta, theo Thứ trưởng.

Bộ TTTT sẽ tiếp tục siết chặt tình trạng nhãn hàng quảng cáo trên các kênh có nội dung xấu độc, ngăn chặn tình trạng tiền quảng cáo vừa đi vào kênh tử tế vừa đi vào kênh xấu độc. Danh sách nội dung được xác thực, an toàn (Whitelist) và nội dung đen (Blacklist) hiện là một trong những chiến lược mới để quản lý hoạt động quảng cáo trên Internet.

Cục PTTH&TTĐT cũng đang làm việc với các nhà sản xuất smart TV quan trọng của Việt Nam như Samsung, LG, Sony, TCL, Casper và yêu cầu không cài đặt ứng dụng vi phạm pháp luật. Các nền tảng xuyên biên giới có thể bị vô hiệu hóa hoặc bỏ nút bấm trên điều khiển smart TV và không phù hợp về mặt nội dung đối với trẻ em hoặc người già.

Tại Tủ sách kiến thức kinh tế, độc giả Zing có thể tìm thêm các cuốn sách hay về kinh tế. Các cuốn sách cung cấp cho độc giả nhiều kiến thức về kinh tế vĩ mô, chứng khoán, bất động sản, lạm phát, các cuộc suy thoái từng xảy ra, quản lý chi tiêu,...

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận