Vingroup phủ nhận việc mua lại Viễn Thông A, vì sao?

Vingroup phủ nhận việc mua lại Viễn Thông A, vì sao?

Một vị đại diện bộ phận truyền thông của Vingroup tiếp tục khẳng định tin đồn Vingroup mua lại Viễn Thông A là không chính xác. Tin đồn tập đoàn của tỷ phú Phạm Nhật Vượng mua lại Viễn Thông A râm ran đã rất lâu, tuy nhiên vị này liên tiếp khẳng định với ICTnews rằng thông tin không chính xác.

Tương tự, ông Huỳnh Việt Thương, sáng lập và chủ tịch HĐQT Viễn Thông A, mới đây trả lời ICTnews cho biết việc tìm kiếm nhà đầu tư cho Viễn Thông A chưa có kết quả.

Vingroup phủ nhận việc mua lại Viễn Thông A, vì sao?

Khách mua hàng tại Viễn Thông A dịp ra mắt iPhone 7 - Ảnh: H.Đ

Mặc dù vậy, có nhiều nguồn tin khẳng định Vingroup đã gần hoàn tất mua lại Viễn Thông A. Nguồn tin cho biết trong một nhóm chat của bộ phận quản lý, giám sát ở khối siêu thị, có một thông báo cho biết việc sáp nhập Viễn Thông A với VinPro đã có quyết định chính thức.

Theo nguồn tin này, VinPro - đơn vị bán lẻ hàng công nghệ của Vingroup - sẽ phỏng vấn lại toàn bộ khối vận hành siêu thị của Viễn Thông A sau sáp nhập. Việc phỏng vấn diễn ra từ ngày 19/7, bắt đầu từ vị trí quản lý, giám sát.

Như vậy, khả năng Vingroup mua lại chuỗi siêu thị điện thoại lâu đời của TP.HCM là rất cao. Việc cả hai bên chưa xác nhận thông tin có lẽ do ràng buộc các điều khoản trước khi công bố. Các nguồn am hiểu cho biết thông tin này sẽ được thông báo vào tháng sau.

Trước đó, tháng 1/2017, lần đầu tiên bà Hoàng Ngọc Vy, Tổng giám đốc Viễn Thông A, khi trả lời ICTnews khẳng định hệ thống này đang tìm kiếm nhà đầu tư để mở rộng kinh doanh. Ngay sau đó, nhiều thông tin khác nhau cho thấy có các đối tác tiếp xúc với Viễn Thông A để tìm hiểu, trong đó VinPro của Vingroup nổi lên như ứng viên sáng giá.

VinPro là mô hình bán lẻ hàng công nghệ của Vingroup ra mắt đầu năm 2015, hoạt động tương tự Thế Giới Di Động, FPT Shop hay Viễn Thông A, tuy nhiên chỉ hơn một năm sau hệ thống bán lẻ này thu hẹp quy mô, dời vào các trung tâm thương mại chứ không nằm ở mặt đường như trước. Nhiều cửa hàng VinPro đóng cửa, một vài trong số đó được FPT Shop thuê lại mặt bằng.

Vingroup phủ nhận việc mua lại Viễn Thông A, vì sao?

Một cửa hàng VinPro+ khi đóng cửa để chuyển vào các trung tâm thương mại - Ảnh: H.Đ

Việc một tập đoàn bán lẻ tư nhân rất lớn như VinGroup bỏ sức mở chuỗi bán lẻ hàng công nghệ nhưng thu hẹp quy mô chỉ sau hơn một năm khiến nhiều người thắc mắc. Cũng thời điểm đó, FPT tuyên bố thoái vốn khỏi FPT Shop, dấy lên nghi vấn VinGroup thu hẹp quy mô nhằm mua lại chuỗi FPT Shop. Việc này thực hư thế nào vẫn chưa ai biết, vì sau đó nhà đầu tư vào FPT Retail (công ty mẹ của FPT Shop) là các quỹ chứ không phải doanh nghiệp bán lẻ.

Tuy nhiên, nếu thông tin Viễn Thông A sáp nhập vào VinPro chính xác sẽ khẳng định lại việc Vingroup từ bấy lâu nay vẫn mong muốn mở rộng mảng bán lẻ hàng công nghệ kể từ khi mở chuỗi VinPro.

Việc Vingroup muốn có một chuỗi bán lẻ riêng càng được khẳng định khi mới đây tập đoàn này công bố sẽ ra mắt thương hiệu điện thoại Vinsmart. Có một chuỗi bán lẻ uy tín sẽ dễ cho Vinsmart đưa sản phẩm đến nhiều người dùng hơn. Và có khi, Vinsmart sẽ không chỉ sản xuất smartphone mà còn làm nhiều sản phẩm công nghệ khác.

Mảng bán lẻ di động nói riêng và hàng công nghệ nói chung hiện dẫn đầu bởi Thế Giới Di Động, kế đến là FPT Shop. Trong đó, Thế Giới Di Động từng công bố chiếm 50% thị phần bán lẻ smartphone ở quy mô chuỗi.

Viễn Thông A là nhà bán lẻ hàng công nghệ lâu đời tại TP.HCM, thành lập năm 1997. So với Thế Giới Di Động và FPT Shop, Viễn Thông A có bề dày truyền thống hơn, và là chuỗi hiếm hoi trụ lại kể từ thời kỳ đầu của điện thoại di động tại Việt Nam. Chuỗi này hiện có gần 200 cửa hàng chủ yếu ở TP.HCM và miền Nam.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận