Hệ thống làm mát cảm biến dành cho DSLR, giúp giảm nhiễu khi phơi sáng lâu, giá từ 1790 đô la

Hệ thống làm mát cảm biến dành cho DSLR, giúp giảm nhiễu khi phơi sáng lâu, giá từ 1790 đô la

Cục to đùng gắn phía sau chiếc DSLRNikon D5500 mà bạn thấy bên trên chính là bộ tản nhiệt sensor, giúp làm mát trong quá trình chụp ảnh phơi sáng lâu, từ đó giảm thiểu nhiễu điện tử (electronic noise), giúp cho ảnh chụp thiên văn được trong hơn. Giá của bộ tản nhiệt dành cho Nikon D5500 và D700 đang được nhà phát triển PrismaLuceLab bán với giá khoảng 2400 đô la và 1790 đô la.

Trong quá trình chụp phơi sáng lâu, cảm biến máy ảnh sẽ nóng lên và thời gian càng lâu, cảm biến càng nóng, những hạt nhiễu không mong muốn sẽ xuất hiện làm giảm chất lượng ảnh. Để giải quyết điều này, người ta gắn thêm vào máy một bộ làm mát. Với kích thước to bằng cả chiếc máy DSLR, bộ tản nhiệt này được gắn vào vị trí đặt màn hình LCD của máy ảnh. Nó có nhiệm vụ gần như duy nhất là đảm bảo cho nhiệt độ cảm biến máy ảnh luôn giữ ở mức định trước bất kể là thời gian bạn để màn trập mở lâu cỡ nào.

Nikon_camera_D5500a_Cooled_raffreddata_confronto_dark_web.jpg
Bộ làm mát được cấp điện bằng một adapter 12V và còn có đầu ra 9V để sạc cho máy ảnh qua ngăn pin bằng adapter đi kèm. Nói cách khác là người dùng có thể xài toàn bộ hệ thống với một adapter 12V duy nhất mà không cần dùng pin. Hãng cho biết nó có thể làm giảm nhiệt độ xuống tối đa 27 độ C so với nhiệt độ môi trường, từ đó giúp giảm đáng kể nhiễu ảnh. Như bên trên có thể thấy, một bức ảnh chụp tại ISO 6400 với bên trái là có sử dụng làm mát (nhiệt độ cảm biến -2 độ C) và bên phải không làm mát (nhiệt độ cảm biến 20 độ C).

Nikon_camera_D5500a_Cooled_raffreddata_descrizione1.jpg
Nếu như các hệ thống làm mát thông thường có thể để lại sương trên cảm biến thì hệ thống của PrismaLuceLab sử dụng cơ chế chống tụ nước đặc biệt nhằm khắc phục điều này. Ở mặt sau của bộ làm mát là một màn hình LCD báo nhiệt độ hiện thời của cảm biến, nhiệt độ cần làm mát, tốc độ quạt và cường độ làm việc của hệ thống chống tụ sương. Tất nhiên là chúng ta cũng sẽ có một nút bấm đề điều chỉnh các giá trị mong muốn.

Nikon_camera_D5500a_Cooled_raffreddata_infografica_EN.jpg
Hãng phát triển PrismaLuceLab cho biết rằng mục đích của hệ thống làm mát hướng tới các đối tượng chụp ảnh thiên văn vốn chất lượng bị ảnh hưởng lớn bởi độ nhiễu hạt của ảnh, cho ra các bức ảnh trong và rõ hơn. Mình dạo thử vào web bán hàng của PrismaLuceLab thì thấy có 2 bộ làm mát dành cho máy D700 và D5500 với giá lần lượt là 1790 và 2400 đô la. Cuối cùng thì mời xem thêm hình ảnh của tinh vân California chụp bởi D5500a có làm mát.

Nikon_camera_D5500a_Cooled_raffreddata_NGC1499_web.jpg
Tham khảo PrismaLuceLab
 

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận