Máy ảnh compact Fujifilm X70: nhỏ gọn và hiệu quả

Máy ảnh compact Fujifilm X70: nhỏ gọn và hiệu quả

Máy ảnh compact Fujifilm X70: nhỏ gọn và hiệu quả - ảnh 1

In đậm phong cách rangefinder

Về kiểu dáng, X70 vẫn mang đậm phong cách cổ điển đặc trưng của Fujifilm X-series. Điểm nhấn đáng chú ý là đèn flash nằm ở góc trên bên trái (nhìn từ phía trước) khiến X70 phảng phất bóng dáng một chiếc máy ảnh rangefinder, điều này khiến nó giống một món đồ trang sức khi đeo bên mình.

Thân máy được làm từ hợp kim khá cứng cáp, các khớp lật màn hình cũng chắc chắn, tạo cảm giác yên tâm và tin cậy khi sử dụng. Mặc dù vậy, X70 sẽ không chịu được mưa lớn và nắng nóng do kết cấu còn nhiều "điểm chết".

Máy ảnh compact Fujifilm X70: nhỏ gọn và hiệu quả - ảnh 2

Hệ thống điều khiển của máy khá đơn giản, được bố trí tương tự X100 với cải tiến là màn hình hỗ trợ cảm ứng. Đây là một giải pháp thiết kế đã được nghiên cứu kỹ lưỡng và khoa học, tạo hiệu quả dễ nhận biết, tiếp cận và thao tác với các nút chức năng. Màn hình cảm ứng thể hiện ưu điểm đáng giá khi cần chụp nhanh, đó là khả năng chạm để lấy nét - khóa sáng và chạm để chụp.

Máy ảnh compact Fujifilm X70: nhỏ gọn và hiệu quả - ảnh 3

Kích thước của X70 là 112,5 x 64,4 x 44,4mm, trọng lượng chỉ 302g. Kích cỡ này giúp X70 dễ dàng nằm lọt trong túi quần áo, hay xếp vừa vào các chỗ trống trong túi xách, ba lô cỡ nhỏ thường xuyên mang theo người.

Cấu hình cao cấp

X70 thuộc phân khúc máy ảnh compact cao cấp nên hiệu suất là điều người ta mong đợi khi mua chiếc máy này. X70 sở hữu cảm biến CMOS X-Trans II kích cỡ APS-C và độ phân giải 16,3MP. Kết hợp cùng bộ xử lý hình ảnh EXR Processor II, máy cho dộ nhạy sáng ISO tối đa lên tới 51.200, không thua những máy ảnh DSLR hay mirrorless.

Ống kính gắn liền thân máy có tiêu cự tương đương 28mm, tức là góc thu hình của X70 rộng hơn dòng X100. Chỉ cần lật màn hình lên phía trên 180 độ và vươn tay giơ máy ra phía trước người dùng có thể tự chụp chân dung với chiếc máy này. Với tiêu cự góc rộng, X70 cho phép selfie đông người và thu được hậu cảnh mở thoáng, phù hợp với trào lưu tự chụp ảnh chân dung hiện nay.

Trải nghiệm bố cục khung hình với X70 khá tự do. Ống kính khẩu độ F/2.8 cho chất ảnh trong, độ sâu và độ nổi khối tương đối tốt. Tại F2.8, người dùng có thể chụp đêm mà không quá nhiễu hạt. Ống kính này cũng cho phép lấy nét khá gần, cự li tối thiểu khoảng 10cm. Chất lượng quang học rất tốt, hiện tượng viền tím hầu như không xuất hiện kể cả khi mở khẩu độ tối đa và chụp ngược sáng. Độ nét rìa ảnh chấp nhận được, tối góc vừa phải. Dưới đây là một số hình ảnh chụp bằng X70.

Máy ảnh compact Fujifilm X70: nhỏ gọn và hiệu quả - ảnh 4
Ảnh chụp trong nhà dưới ánh đèn huỳnh quanh, ISO 2.500.

Máy ảnh compact Fujifilm X70: nhỏ gọn và hiệu quả - ảnh 5
Ảnh chụp ban đêm ngoài đường, thời gian phơi sáng 30 giây.

Máy ảnh compact Fujifilm X70: nhỏ gọn và hiệu quả - ảnh 6
Và ảnh chụp ban ngày trong môi trường sương mù ẩm ướt.

Nhìn chung, chất ảnh chụp từ X70 sẽ khiến đa số người dùng hài lòng, đặc biệt với những ai đang sử dụng máy ảnh Fujifilm X-series. Chất ảnh này khiến người ta nhớ đến những chiếc X100 đã gây tiếng vang cho thương hiệu Fujifilm một thời. Nếu có dịp so sánh người ta sẽ thấy X70 là đối thủ xứng tầm của dòng máy ảnh lừng danh Ricoh GR.

Đặc trưng của Fujifilm là các bộ lọc giả lập màu phim, thuộc X-series nên X70 đương nhiên thừa hưởng điều này. Những bộ lọc hiệu ứng đa dạng sẽ giúp X70 phát huy thế mạnh về tính đa nhiệm và sáng tạo linh hoạt của một mẫu máy chụp thể loại ảnh đời thường.

Hệ thống lấy nét của X70 gồm 77 điểm, tốc độ chụp liên tiếp 8 hình/giây. Trải nghiệm cho thấy tốc độ bắt nét của máy rất nhanh. Tuy nhiên với chủ đề chuyển động, ở chế độ chụp liên tiếp, hình ảnh vẫn hay trượt nét dù đã kích hoạt chế độ lấy nét liên tục. Thao tác lấy nét trên màn hình cảm ứng 3 inch khá tiện dụng, nếu kích hoạt chế độ "chạm để chụp" thì việc ghi hình với X70 sẽ không khác gì sử dụng camera trên smartphone.

Máy ảnh compact Fujifilm X70: nhỏ gọn và hiệu quả - ảnh 7
Ảnh chụp với khẩu độ F2.8 khỏa nền tương đối dễ chịu.
Máy ảnh compact Fujifilm X70: nhỏ gọn và hiệu quả - ảnh 8
Kích thước máy nhỏ gọn khiến nhân vật thân thiện và tự nhiên hơn.
Máy ảnh compact Fujifilm X70: nhỏ gọn và hiệu quả - ảnh 9
Màu xanh đặc trưng của Fujifilm được thể hiện rất rõ, trong bối cảnh thực cây cỏ không xanh đẹp như thế này.
Đáng chú ý, máy có khả năng khởi động và chụp chỉ trong vòng 0,5 giây. Như vậy là rất nhanh, hạn chế tình trạng bỏ lỡ khoảnh khắc. Nhưng để khởi động và chụp nhanh như vậy người dùng phải bỏ chọn tính năng "tiết kiệm điện", lúc này pin sẽ cạn nhanh do phải nuôi máy ở trạng thái chờ. Ngược lại, nếu kích hoạt tính năng "tiết kiệm điện" máy sẽ khởi động lâu hơn và tốc độ lấy nét giảm đi thấy rõ.

Tính năng chia sẻ ảnh thông qua kết nối Wi-Fi cũng khá tiện dụng tuy thao tác thiết lập còn hơi rườm rà. Khi hoạt động ở chế độ bình thường và bật màn hình cảm ứng máy rất mau hết pin. Điều đó cũng dễ hiểu bởi thiết kế của X70 ưu tiên sự nhỏ gọn. Bù lại, X70 hỗ trợ cắm sạc trực tiếp thông qua cổng microUSB với nguồn điện đa dạng, chẳng hạn như máy tính hoặc pin dự phòng.

Máy ảnh compact Fujifilm X70: nhỏ gọn và hiệu quả - ảnh 10

Giá bán cạnh tranh

Tại thị trường Việt Nam, Fujifilm định giá X70 ở mức 16,5 triệu đồng. Đây là một mức giá khá cạnh tranh, chỉ nhỉnh hơn một chút so với Ricoh GR II. Với những người có nhu cầu về một chiếc máy ảnh sử dụng hàng ngày với chất lượng ảnh trên tầm smartphone thì X70 là một lựa chọn rất đáng cân nhắc.

Thông số kỹ thuật

Kiểu

Point and Shoot

Ống kính

FUJINON 18,5mm F2.8

Cảm biến

CMOS X-Trans II / APS-C / 16,3MP

Bộ vi xử lý

EXR Processor II

Độ nhạy sáng

100-51.200

Hệ thống lấy nét

77 điểm

Tốc độ chụp liên tục

8fps

Màn hình

3 inch / 1.040.000 điểm ảnh

Ống ngắm

Không có

Kích thước

112,5 x 64.4 x 44.4mm

Trọng lượng

340g

Giá tham khảo

16.490.000VNĐ

Việt Đức

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận