Asus ZenBook UX410: Dáng đẹp, giá hấp dẫn

Asus ZenBook UX410: Dáng đẹp, giá hấp dẫn

Asus ZenBook UX410: Dáng đẹp, giá hấp dẫn

Xét về ngoại hình, nhờ mạnh dạn “mài giũa” tối đa phần khung viền màn hình, nên Asus ZenBook UX410 thực sự trông rất gọn gàng và cũng có thể khiến không ít người lần đầu chạm mặt ngỡ rằng đây là chiếc laptop 13,3 inch. 

So với thiết kế màn hình InfinityEdge trên các mẫu laptop Dell XPS vốn có viền 5,7mm, ZenBook UX410 (viền mỏng 6mm) đương nhiên còn một chút nữa để đạt đến độ mỏng tương đương. Tuy nhiên, mức giá của sản phẩm Dell lại cao hơn gấp đôi so với ZenBook UX410, và đó là chưa kể đến khoản Asus đã khéo léo chuyển bại thành thắng khi khai thác triệt để vùng không gian "điểm trừ" này nhằm bố trí camera ở cạnh trên khung hình 14 inch của ZenBook UX410.

Việc giữ nguyên thiết kế camera ở cạnh trên màn hình trong khi vẫn đảm bảo độ mảnh mai của tổng thể khung viền trên Asus ZenBook UX410 thực sự là một chi tiết giúp máy nhận một điểm cộng cho sự chu đáo trong khâu thiết kế, vì dưới góc nhìn này, camera tích hợp trên Asus ZenBook UX410 cho hình ảnh/video trông dễ chịu hơn hẳn kiểu bố trí camera ở cạnh dưới màn hình.

Test Lab đánh giá cao thiết kế màn hình chống chói trên Asus ZenBook UX410. Bề mặt màn hình nhám của sản phẩm không hề gây ảnh hưởng đến độ chi tiết hình ảnh cũng như độ sắc nét của ký tự khi cần làm việc văn phòng. Chất lượng góc nhìn cũng được đảm bảo gần như tuyệt đối cho dù quan sát từ những góc hẹp. Khung hình 14 inch Full HD trên ZenBook UX410 cũng có độ sáng tốt, đủ sức đảm bảo chất lượng hiển thị trong những môi trường nhiều nguồn sáng phụ.

Chất lượng màu sắc hình ảnh nhìn chung ổn so với tầm giá và hoàn toàn vừa vặn cho nhu cầu làm việc văn phòng, chỉnh sửa hình ảnh nhẹ nhàng đơn giản. Màn hình 14 inch trên Asus ZenBook UX410 cũng có thể đáp ứng nhu cầu giải trí với phim ảnh, song tiếc là tình trạng (IPS-Glow) vẫn khá rõ rệt có thể khiến những cảnh tối trong phim kinh dị sẽ thiếu đi sự hãi hùng cần thiết. Dường như để bù lại, Asus đã khéo léo trang bị cho ZenBook UX410 thêm tính năng điều tiết độ sáng màn hình tự động và một khi được kích hoạt sẽ đủ thông minh để tự bật đèn nền LED bàn phím khi môi trường xung quanh thiếu sáng. 

Asus ZenBook UX410: Dáng đẹp, giá hấp dẫn
Asus ZenBook UX410 trang bị màn hình IPS 14-inch chống chói với tỷ lệ màn hình lên đến 80% nhờ viền màn hình cực mỏng chỉ 6mm.

Riêng về bàn phím, Asus ZenBook UX410 với 3 mức tùy chỉnh độ sáng đèn nền LED lý tưởng cho nhu cầu làm việc trong những không gian vốn hạn chế ánh sáng. Không chỉ vậy, nhờ khả năng vận hành êm ái, bàn phím của Asus ZenBook UX410 cũng thích hợp cho cả những không gian vốn tôn trọng sự yên tĩnh như thư viện. Xét về độ thoải mái khi thao tác với văn bản, bàn phím này cũng có thể dễ dàng vượt qua mức trung bình khá bởi hành trình phím vừa vặn, dễ làm quen cho dân văn phòng cũng như sinh viên, học sinh. Sở dĩ kết quả chưa thật tốt như mong đợi là vì các phím dù có diện tích bề mặt lớn, độ giãn phím rộng, nhưng cảm giác khi nhấn vẫn chưa thật chắc tay và vị trí nút nguồn vẫn còn ít nhiều bất tiện. Touchpad trên Asus ZenBook UX410 nhìn chung đã có nhiều cải thiện đáng kể về độ nhạy, khả năng phân biệt đầu ngón tay, nhưng Test Lab vẫn cảm thấy có chút tiếc nuối vì nút chuột trái/phải vẫn chưa được cải thiện nhiều về độ ồn.

Như đã đề cập, ZenBook UX410 được Asus tăng cường sức mạnh xử lý, tính toán nhờ trang bị BXL Intel Core thế hệ thứ 7 mới nhất (Intel Core i5-7200U) có thể đạt mức 2,71GHz khi tăng tốc. Trợ lực cho bộ xử lý thế hệ mới còn có 4GB bộ nhớ RAM tích hợp trên mainboard và khe cắm còn trống hỗ trợ mở rộng thêm 16GB khi cần. Đáng chú ý là Asus ZenBook UX410 cũng hỗ trợ sẵn một khe M.2 để người dùng nâng cấp lên ổ SSD tốc độ cao hơn để tăng cường tối đa trải nghiệm người dùng.

Asus ZenBook UX410: Dáng đẹp, giá hấp dẫn

Thử nghiệm cho thấy Asus ZenBook UX410 cơ bản đều cho kết quả ở mức mong đợi và thậm chí là điểm số trong vài phép thử hiệu năng thành phần cho thấy máy khỏe không kém những đối thủ có giá bán cao hơn. Nếu so với đàn anh ZenBook 3 từng thử nghiệm gần đây vốn có điểm số hiệu năng tổng thể đo bằng PC Mark 8 Creative đạt 4.099 điểm, Asus ZenBook UX410 cũng không hề kém cạnh khi đạt số điểm 3.545 trong cùng phép thử dù trang bị bộ xử lý hiệu năng thấp hơn, ổ cứng cũng bình thường hơn. Nếu so với mẫu Lenovo YOGA 900 vốn trang bị BXL Intel Core đời thứ 6 (Core i7-6500), kết quả đo kiểm hiệu năng chung cuộc của Asus ZenBook UX410 cho thấy nhỉnh hơn 6%.

Thực tế sử dụng cho thấy Asus ZenBook UX410 cơ bản đáp ứng tốt nhu cầu làm việc, giải trí hằng ngày và cũng có thể chơi tốt nội dung 4K thử nghiệm. Do trang bị ổ cứng còn ít nhiều hạn chế về tốc độ, nên xuyên suốt quá trình sử dụng Asus ZenBook UX410 dường như cần phải trải qua một quá trình “rô đai” nhẹ trước khi mọi ứng dụng trở nên thực sự mượt mà. Điều này càng dễ dàng nhận thấy hơn khi Asus ZenBook UX410 cân những ứng dụng nặng. May mắn là máy vẫn có thừa sức để tải hết thiết lập đồ họa Liên Minh ở độ phân giải tiêu chuẩn mà màn hình hỗ trợ.

Tựu trung, Test Lab đánh giá cao những cải tiến trong khâu thiết kế mà đặc biệt nhất vẫn là chi tiết vát mỏng khung viền màn hình và số lượng, cũng như chủng loại giao tiếp mà Asus ZenBook UX410 hỗ trợ. Không chỉ vậy, Asus ZenBook UX410 còn là một lựa chọn không tồi cho nhu cầu nâng cấp phần cứng về sau. Riêng với pin, Asus ZenBook UX410 một khi sạc đầy cũng có thể cho thời gian sử dụng thực tế tầm 6 giờ 30 phút khi thử nghiệm với các tác vụ văn phòng, xử lý hình ảnh đơn giản và nghe nhạc qua tai nghe. Dẫu thời gian dùng pin chưa cho thấy nhiều cải tiến, nhưng Test Lab đánh giá cao tốc độ sạc pin cho Asus ZenBook UX410. Máy cũng có khả năng vận hành êm ái, mát mẻ dù phải hoạt động liên tục. 

ZenBook UX410 được Asus tích hợp sẵn phần mềm Smart Audio và Audio Wizard trên Asus ZenBook UX410. So với loạt phần mềm được cài đặt sẵn khác, Smart Audio và Audio Wizard nhìn chung cũng có giá trị và đáng giữ lại vì Smart Audio đủ thông minh để nhận biết thiết bị âm thanh nào đang được sử dụng. Phần mềm này cũng cung cấp tùy chỉnh cân bằng âm thanh thủ công bên cạnh các thiết lập sẵn có tương ứng cho từng thể loại nhạc. Trong khi đó, Audio Wizard có vẻ thích hợp với người dùng ít kinh nghiệm hơn vì mọi thiết lập đều đã được đơn giản hóa tối đa. Người dùng chỉ cần chọn loại hình giải trí (nghe nhạc, xem phim, chơi game) ngay trên giao diện ứng dụng để có được trải nghiệm âm thanh tốt hơn. Lưu ý rằng những hiệu ứng âm thanh này sẽ chỉ phát huy hết sức mạnh khi dùng tai nghe.

 

PC World VN 03/2017

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận