Sony WI-1000X - Chuẩn mực tai nghe Inear không dây năm 2018

Sony WI-1000X - Chuẩn mực tai nghe Inear không dây năm 2018

Sony WI-1000X - Chuẩn mực tai nghe Inear không dây năm 2018 ảnh 1
Thiết kế
WI-1000X giữ thiết kế vòng cổ khá truyền thống của các sản phẩm tai nghe không dây của châu Á. Nhưng không phải vì vậy mà thiết kế của cặp tai nghe này không có những điểm nổi bật. Phần vòng cổ được làm bằng khung kim loại, với phần tiếp xúc với cổ người dùng được làm bằng đệm dày dặn. Phần này được làm dày dặn và chắc chắn, tuy vậy thì không gập nhỏ lại như những cặp tai nghe có vòng cổ bằng nhựa dẻo. Phía trái vòng cổ có các nút bấm điều khiển gồm nút nguồn, tăng giảm âm lượng, tắt / bật nhạc kiêm nhận cuộc gọi cùng một đèn báo hiệu. Phần còn lại có nút tắt bật tính năng chống ồn và được tích hợp module NFC để kết nối nhanh. Hãng cũng trang bị cho WI-1000X một motor rung để báo hiệu cuộc gọi tới.
Sony WI-1000X - Chuẩn mực tai nghe Inear không dây năm 2018 ảnh 2
Phần đeo tai được làm lớn vì cũng được tích hợp rất nhiều thành phần khác nhau. Bên trong mỗi bên tai chưa tới 2 màng loa, một màng Dynamic Driver truyền thống và một Balance Armature nhỏ. Loại màng loa lai này không mới, trước đây Sony cũng đã ra mắt một loạt các sản phẩm với màng loa tương tự nhưng WI-1000X là cặp tai nghe không dây đầu tiên có màng Hybrid. Mặt ngoài phần đeo tai có những lỗ cắt nhỏ, ở đây tích hợp microphone dành cho công nghệ chống ồn chủ động tiên tiến mà chúng ta sẽ tìm hiểu ở phần sau.
Sony WI-1000X - Chuẩn mực tai nghe Inear không dây năm 2018 ảnh 3
Những công nghệ tiên tiến
Những công nghệ về âm thanh bao gồm Hi-res, LDAC, DSEE HX và AptX- HD. Hi-res là tiêu chuẩn phần cứng, bắt buộc tai nghe phải có dải đáp tuyến tần số rộng để có thể chơi được những bản nhạc độ phân giải cao. LDAC cùng với Apt-X HD là những chuẩn nén nhạc chất lượng cao của Sony và Qualcomm, giúp bài nhạc giữ được nhiều chi tiết nhất có thể. DSEE HX là một công nghệ khôi phục tần số, thông tin của một bài nhạc chất lượng thấp hoặc bị giảm chất lượng qua việc truyền nhạc không dây. Những công nghệ này không ảnh hưởng tới cách người dùng sử dụng tai nghe, nhưng trực tiếp ảnh hưởng tới chất lượng âm thanh từ nguồn phát tới tai nghe.
Sony WI-1000X - Chuẩn mực tai nghe Inear không dây năm 2018 ảnh 4
Là cặp tai nghe nhét trong cao cấp nhất của Sony, WI-1000X được trang bị toàn bộ những công nghệ tiên tiến, độc quyền của hãng.
Công nghệ nổi bật của cặp tai nghe này đó là "Chống ồn chủ động thông minh" mới được hãng phát triển cho dòng sản phẩm 1000X năm nay. Trên tai nghe được tích hợp một cặp microphone như đã đề cập ở trên, với mục đích thu những tạp âm ở bên ngoài, sau đó tạo ra những âm ngược pha để triệt tiêu. Điểm khác biệt ở WI-1000X cũng như các sản phẩm mới đó là người dùng có thể điều chỉnh được công nghệ chống ồn tùy theo sở thích của mình. Trong phần mềm Sony Headphones mà hãng cung cấp, người dùng có thể tắt bật, điều chỉnh mức độ, điều chỉnh áp suất phù hợp để chống ồn tốt nhất.
Trải nghiệm
+ Thời lượng sử dụng
Như hãng công bố, WI-1000X có thời lượng sử dụng liên tục 10 giờ. Trên thực tế, nếu sử dụng tai nghe ở mức âm lượng trung bình cùng với chống ồn thì người dùng có thể sử dụng tai nghe khoảng 1 tuần rưỡi với 1 tiếng sử dụng mỗi ngày. Thời lượng này so với những sản phẩm cùng loại thì khá ấn tượng, nhưng so với một cặp tai nghe cùng hãng là WI-C400 với 20 giờ thì không có gì nổi bật. Nhưng đây là một cặp tai nghe cao cấp được tích hợp nhiều công nghệ, nhất là công nghệ chống ồn rất tốn pin nên 10 giờ nghe nhạc cũng có thể chấp nhận được. Hãng cũng cung cấp tính năng sạc nhanh, người dùng có thể sạc tai nghe 15 phút để sử dụng hơn 1 tiếng.
Sony WI-1000X - Chuẩn mực tai nghe Inear không dây năm 2018 ảnh 5
+ Chống ồn
Để tạo sử thoải mái khi sử dùng thì những bộ mút cao su của WI-1000X không mút chặt vào tai người dùng như các cặp tai nghe khác, nên khả năng chống ồn thụ động của tai nghe dừng lại ở mức trung bình, nhưng vẫn đủ để sử dụng trong nhà hay những nơi yên tĩnh.
Sony WI-1000X - Chuẩn mực tai nghe Inear không dây năm 2018 ảnh 6
Nếu người dùng cần sự tĩnh lặng ở những nơi đông người, ồn ào thì có thể bật tính năng chống ồn chủ động. Khả năng chống ồn khi bật chống ồn chủ động là rất triệt để. Nếu sử dụng ngoài đường thì những tiếng còi xe, người nói đều được tai nghe chặn lại. Tai nghe này rất thích hợp với những ai làm việc ở những nơi ồn như công trường, hay phải đi lại bằng máy bay,...
+ Chất lượng âm thanh
Mỗi màng loa của WI-1000X được phân công đảm nhiệm một dải tần. Màng Dynamic có độ động cao sẽ chơi phần trầm, màng Balance Armature có độ tốc độ xử lí âm thanh cao đảm nhiệm phần âm trung và cao. Hãng tích hợp trong tai nghe một mạch phân tần để các màng loa không thể hiện chồng chéo nhau dẫn tới loạn âm. Nhìn tổng thể, chất âm của cặp tai nghe này dày dặn, đậm đà nhưng giữ được sự sạch sẽ và tính chi tiết của các cặp tai nghe cao cấp.
Sony WI-1000X - Chuẩn mực tai nghe Inear không dây năm 2018 ảnh 7
Phần trầm của tai nghe đầy đủ, lượng nhiều hơn trung bình. Điểm mạnh của ầm trầm WI-1000X đó là tính kiểm soát tốt, đặc biệt là ở dải siêu trầm. Âm siêu trầm (sub bass) được chơi dư lượng, nhưng lại xuống rất sâu cùng với đó là được thể hiện tại một chỗ duy nhất chứ không lan sang 2 bên tai nên tránh được hiện tượng tối nền, ù bí khó chịu của các sản phẩm tầm thấp. Phần trầm trung (mid bass) cũng được thể hiện một cách tương tự, có tốc độ chơi khá nhanh. Các âm trống trong bài Havana của ca sĩ nữ trẻ tuổi Camila Cabello được tái tạo rất đậm đà, thân trầm dày và căng, độ punchy nhưng được ngắt đúng lúc và không kéo đuôi. Tốc độ này chắc chắn không thể bắt kịp với các bài metal tốc độ cao, nhưng đủ dùng với Pop, Vocal, Jazz,...giúp âm trống của các bài nhạc trở nên gọn gàng, sạch sẽ hơn.
Sony WI-1000X - Chuẩn mực tai nghe Inear không dây năm 2018 ảnh 8
Vì có kiểu âm V-shape nhẹ nhàng nên âm trung của tai nghe không nổi bật bằng âm trầm và âm cao. Tuy vậy thì phần này cũng có những nâng cấp đáng giá so với dòng sản phẩm XBA, XBA-H trước đây của hãng. Sony trước đây bị chỉ trích với dòng XBA sử dụng màng loa Balance Armature vì có phần trung mỏng và sáng, thiếu sức sống và có hơi hướng điện tử cao. Giọng ca sĩ thể hiện qua WI-1000X tuy vẫn sáng và thiên về phần trung cao (high mid) nhưng đã được làm dày hơn, được bổ sung những âm hơi đáng giá nên nghe chân thực và tự nhiên hơn. Giọng Adele trong Lovesong (Album Live at The Royal Albert Hall 2011) có độ chi tiết cao, sạch sẽ nhưng cũng không kém phần truyền cảm. Đoạn trung cao (high mid) của tai nghe vẫn xảy ra hiện tượng sibalance, nhưng chỉ ở một số bài hát nhất định có giọng nữ cao, nhiều âm gió nhưng mỗi khi xảy ra thì dừng lại ở mức chấp nhận được, không chói rít như cặp XBA-4 trước đây.

Sony WI-1000X - Chuẩn mực tai nghe Inear không dây năm 2018 ảnh 9

Âm cao (treble) khác với phần âm trung, thể hiện rất đúng tính chất của màng loa Balance Armature với lượng nhiều, chơi dày đặc và không bị giới hạn tại một điểm. Các âm chuông gió, cymbal, Hihat trong bài Miracle của nhóm Above and Beyond có tính kim khí rất cao, thời gian chơi lâu và ngắt khong quá sớm. Những người yêu âm cao sẽ nhưng không muốn mất tính cân bằng so với các dải âm khác sẽ không thất vọng với cách thể hiện của WI-1000X.
Sony WI-1000X - Chuẩn mực tai nghe Inear không dây năm 2018 ảnh 10
Điểm mà tai nghe làm rất tốt đó là phần âm trường. Các cặp tai nghe nhét trong cũ của Sony với kiểu đeo khác lạ như XBA-4, EX1000 cho âm trường ngang (độ rộng sang 2 bên tai) rất rộng, nhưng lại có độ sâu kém, nên âm thanh phẳng, thiếu chiều sâu. WI-1000X không có âm trường ngang như những cặp tai nghe này, nhưng lại có độ sâu tốt nên không gian âm thanh trở nên hài hòa hơn.
Nhìn chung, âm thanh của cặp tai nghe này khá hài hòa, khắc phục được những nhược điểm của các dòng sản phẩm cũ cũng như khai thác được thế mạnh của cả 2 loại màng loa. Đây là một cặp tai nghe nghe tạp cao cấp, không quá nổi bật ở một thể loại nhạc nào, nhưng vừa đủ chơi với nhiều loại khác nhau.
Sony WI-1000X - Chuẩn mực tai nghe Inear không dây năm 2018 ảnh 11
Tổng kết
Tới tay người dùng với mức giá 7 triệu đồng, WI-1000X chắc chắn không phải là một sản phẩm rẻ, nhất là với tình hình giảm giá chung của loại tai nghe không dây nhét trong trong năm 2017. Nhưng một sản phẩm tích hợp nhiều công nghệ mới và tiên tiến, cùng với chất âm hoàn thiện như cặp tai nghe này dễ dàng có mức giá trên 10 triệu đồng chỉ 2 năm trước, thì có lẽ đây là vẫn là một mức giá phù hợp.

Minh Đức

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận