Canada điều tra nguyên nhân vụ nổ tàu lặn Titan trên Đại Tây Dương

Canada điều tra nguyên nhân vụ nổ tàu lặn Titan trên Đại Tây Dương

Canada dieu tra nguyen nhan vu no tau lan Titan tren Dai Tay Duong hinh anh 1Tàu lặn Titan thuộc sở hữu của công ty Ocean Gate. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Các nhà chức trách Canada đã mở cuộc điều tra về thảm kịch tàu lặn Titan bị nổ khi thám hiểm xác tàu Titanic dưới đáy Đại Tây Dương vào ngày 24/6.

Kathy Fox, chủ tịch Ủy ban An toàn Giao thông Vận tải (TSB) Canada, phát biểu với báo giới tại cảng St. John's (thuộc tỉnh Newfoundland, Canada) và nói: "Nhiệm vụ của chúng tôi là tìm hiểu điều gì đã xảy ra và nguyên nhân, đồng thời tìm ra phương hướng khắc phục nhằm giảm nguy cơ tái diễn những sự cố như vậy trong tương lai." Chúng tôi biết mọi người đều muốn có câu trả lời, đặc biệt là gia đình của các nạn nhân và công chúng nói chung.

Theo bà Fox, có thể mất từ 18 tháng đến 2 năm để hoàn thành quá trình điều tra kỹ lưỡng này.

[Thảm tàu Titan: Vụ nổ trong lòng biển thảm khốc đến mức nào?]

Các điều tra viên của Ủy ban An toàn Giao thông Vận tải Canada đã có mặt trong tàu chở hàng Polar Price, mang cờ Canada và "tàu mẹ" để hỗ trợ chuyến thám hiểm của Titan, vào ngày 24/6.

Trong suốt hành trình thám hiểm, tàu Polar Price đóng vai trò thả và thu hồi tàu lặn Titan cũng như giữ liên lạc với tàu Titan.

Cùng con tàu Titan xấu số, vào ngày 16/6 vừa qua, Polar Prince đã rời Newfoundland.

Có tổng cộng 41 người trên tàu, bao gồm cả 17 thành viên phi hành đoàn và 5 nhà thám hiểm, người đã thiệt mạng khi Titan phát nổ.

Ủy ban An toàn Giao thông Vận tải Canada chịu trách nhiệm điều tra các vụ tai nạn hàng không, đường sắt, đường biển và đường ống dẫn dầu khí với mục tiêu cải thiện an toàn giao thông. Cơ quan này không đưa ra lời khuyên hoặc xác định trách nhiệm dân sự hoặc hình sự đối với các bên liên quan.

Theo bà Fox, Ủy ban An toàn Giao thông Vận tải Canada sẽ chia sẻ dữ liệu mà họ thu thập được với các cơ quan khác của Canada, bao gồm Ủy ban An toàn Đường giao thông Quốc gia và Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Hoa Kỳ.

Các bản ghi âm giọng nói và lời khai của nhân chứng sẽ được bảo vệ theo luật Canada, bà nói thêm.

Để quyết định xem có cần tiến hành một cuộc điều tra đầy đủ hay không, Cảnh sát Hoàng gia Canada (RCMP) cũng đã bắt đầu đánh giá các tình huống dẫn đến vụ tai nạn của tàu Titan vào ngày 24/6.

Theo giới chức Cảnh sát Hoàng gia Canada, một cuộc điều tra kỹ lưỡng sẽ chỉ được thực hiện trong trường hợp "có các tình huống cho thấy có sự vi phạm luật hình sự của liên bang hoặc của tỉnh."

Trước đó, Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Hoa Kỳ đã xác định vụ tai nạn ở Đại Tây Dương là "sự kiện gây thương vong lớn trên biển", do đó, trách nhiệm điều tra chính thuộc về lực lượng tuần duyên Mỹ và ban này sẽ cử người hỗ trợ.

Gần hai giờ sau khi bắt đầu hành trình thám hiểm xác tàu Titanic, tàu lặn Titan bắt đầu mất liên lạc.

Lực lượng Tuần duyên Mỹ ngày 22/6 xác nhận tàu Titan đã bị ép nát dưới đáy biển và 5 người trong khoang thiệt mạng. Các mảnh vỡ được phát hiện ở khu vực cách mũi xác tàu Titanic 488 mét.

Theo các chuyên gia, tàu Titan đã bị nghiền nát do áp suất nước khổng lồ ở độ sâu gần 4.000 km, khiến các nạn nhân tử vong gần như ngay lập tức. Tuy nhiên, hiện chưa rõ đây là do trục trặc kỹ thuật của tàu hay thao tác sai của con người.

Các điều tra viên sẽ phải trục vớt các mảnh vỡ từ dưới đáy biển để tìm hiểu thêm, nhưng nhiệm vụ này được cho là rất khó khăn và mất nhiều thời gian.

Trên thực tế, những câu hỏi về sự an toàn của tàu Titan đã được đặt ra từ năm 2018 trong một hội nghị chuyên đề của các chuyên gia trong ngành và trong một vụ kiện của cựu giám đốc từng làm việc tại công ty OceanGate (Mỹ) - đơn vị vận hành tàu lặn Titan. Vào cuối năm đó, vụ kiện đã được giải quyết./.

Thanh Phương (TTXVN/Vietnam+)

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận