Chuyên gia: Các hãng ô tô Nhật Bản đang tụt hậu trong cuộc đua xe điện

Chuyên gia: Các hãng ô tô Nhật Bản đang tụt hậu trong cuộc đua xe điện

Chuyen gia: Cac hang oto Nhat Ban dang tut hau trong cuoc dua xe dien hinh anh 1Ôtô mới tại trung tâm phân phối của Toyota ở cảng Long Beach, bang California, Mỹ. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Viện Phát triển Quản lý Quốc tế của Sỹ (IMD) đã hạ bậc của công ty Toyota trong bảng xếp hạng về khả năng ứng phó với rủi ro kinh doanh trong tương lai của các nhà sản xuất ô tô toàn cầu, với lý do hãng này đang tụt hậu trong cuộc đua xe điện so với các đối thủ Mỹ và Trung Quốc.

Sau những gã khổng lồ xe điện như Tesla, BYD, Xpeng, Li Auto, Volkswagen AG..., bảng xếp hạng, được thực hiện hàng năm, đã xếp Toyota ở vị trí thứ 10 thay vì vị trí thứ hai của năm ngoái.

Theo IMD, bảng xếp hạng hàng năm đánh giá "sự sẵn sàng trong tương lai" của các nhà sản xuất ô tô, được thực hiện dựa trên các biến số như đổi mới, đa dạng kinh doanh và sức tài chính.

[Doanh số bán hàng của Toyota ghi nhận mức cao nhất từ trước đến nay]

Theo Howard Yu, Giám đốc Trung tâm IMD về Sẵn sàng cho Tương lai, trong năm 2023, Toyota vẫn thể hiện sự "vượt trội" trên nhiều phương diện của ngành công nghiệp ô tô toàn cầu. Tuy nhiên, xét về khía cạnh chuyển đổi sang xe điện, hãng này đang thể hiện sự tụt hậu so với các đối thủ.

Sự cạnh tranh giữa các nhà sản xuất xe điện ngày càng gay gắt hơn khi nhu cầu xe điện tăng lên như một lựa chọn khả thi để giảm lượng khí thải carbon. Điều này thể hiện trên nhiều khía cạnh, bao gồm cả việc chiếm ưu thế trong thị trường pin năng lượng và chip. Theo IMD, "gã khổng lồ" xe điện Tesla của Mỹ đứng đầu bảng xếp hạng, giữ nguyên vị trí so với năm ngoái. Các đối thủ Trung Quốc với doanh thu bán xe điện tăng trưởng liên tục, theo bảng tổng sắp, bao gồm cả Tesla. Với khả năng tự sản xuất pin năng lượng và chip, nhà sản xuất ô tô Trung Quốc BYD Co. đã nhảy lên vị trí thứ hai từ vị trí thứ năm, thay thế Toyota.

Vị trí trong bảng xếp hạng cũng tăng mạnh từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc khác. Cụ thể, XPeng Inc. leo lên vị trí thứ sáu từ vị trí thứ 12 và Li Auto Inc. đứng thứ bảy từ vị trí thứ 14. Hãng Volkswagen AG của Đức vẫn ở vị trí thứ ba so với các năm trước.

Nhà sản xuất xe Hybrid (dòng xe lai kết hợp điện và xăng) Prius, được sản xuất thương mại đầu tiên trên thế giới, Toyota. Thay vì chỉ tập trung vào dòng xe chạy bằng nhiên liệu xăng và dầu hay xe hydbrid như trước đây, công ty này đã chú trọng hơn đến việc tăng cường hoạt động kinh doanh xe chạy hoàn toàn bằng điện trong những tháng gần đây.

Honda đứng thứ 14, Nissan (thứ 20) và Suzuki (thứ 21) không được liệt kê trong tốp 10 trong bảng xếp hạng của IDM bên cạnh Toyota, các hãng sản xuất ô tô khác của Nhật Bản, vốn là những "ông lớn" trong ngành công nghiệp ô tô thế giới.

Số lượng sản xuất và doanh số bán hàng của Toyota trong tài 2022 đã ghi nhận mức cao nhất từ trước đến nay, mặc dù không được đánh giá cao ở mảng xe điện.

Nguyên nhân chủ yếu là nhu cầu mua ô tô tại các khu vực, đặc biệt là ở khu vực châu Á, đã tăng lên cùng với sự gia tăng số lượng dây chuyền sản xuất hoạt động của hãng trong năm.

Số lượng xe Toyota sản xuất trên toàn thế giới trong tài 2022 (kết thúc vào cuối tháng 3/2023) là hơn 9,13 triệu xe, tăng 6,5% so với tài năm 2021.

Hơn 9,6 triệu xe đã được bán cho hãng, tăng 1%. Kết quả này đã lập kỷ lục về cả sản lượng và doanh số bán hàng trên toàn cầu của Toyota.

Số lượng xe Toyota sản xuất tại Nhật Bản trong tài 2022 là 2,78 triệu, thấp hơn mức tiêu chuẩn 3 triệu xe mà hãng này đề xuất, chủ yếu là do thiếu nguồn cung cấp linh kiện bán dẫn. Mặc dù vậy, Toyota tuyên bố rằng hãng sẽ tiếp tục duy trì đầy đủ hệ thống sản xuất và nhân sự tại các nhà máy trong nước./.

Diệu Linh (TTXVN/Vietnam+)

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận