Chuyên gia đánh giá các công ty công nghệ tự lái hàng đầu, Tesla thậm chí không được xếp hạng trong Top 10

Chuyên gia đánh giá các công ty công nghệ tự lái hàng đầu, Tesla thậm chí không được xếp hạng trong Top 10

Công ty nghiên cứu Guidehouse Insights thường xuyên xếp hạng các doanh nghiệp phát triển công nghệ lái xe tự động. Và năm nay, hãng xe điện Tesla thậm chí đã không được liệt kê vào top 10 công ty hàng đầu về công nghệ lái xe tự hành trong danh sách mới được công bố. Ngay cả trong số 16 công ty được xếp hạng, Tesla thậm chí đã đứng ở vị trí cuối cùng.

Thay vì chỉ đánh giá các nhà sản xuất ô tô cuối cùng, những người có thể triển khai công nghệ này trên ô tô của họ, Guidehouse năm nay đặc biệt tập trung vào việc xếp hạng các doanh nghiệp đang phát triển công nghệ tự lái cho các phương tiện hạng nhẹ đến trung bình.

Chuyên gia xếp hạng các công ty công nghệ tự lái hàng đầu, Tesla thậm chí không lọt Top 10 - Ảnh 1.

Theo Guidehouse, Tesla là "kẻ theo sau" trong cuộc đua công nghệ tự lái.

Danh sách này được đưa ra vào thời điểm đặc biệt không ổn định đối với thị trường ô tô tự lái, vốn đã phải đối mặt với nhiều khó khăn trong năm qua. Các trở ngại bao gồm sự quan tâm của nhà đầu tư giảm dần, nguồn tài trợ hạn chế và thách thức công nghệ.

Do đó, nhiều doanh nghiệp công nghệ trong lĩnh vực này đã phải vật lộn để tồn tại. Mảng kinh doanh xe tự hành được hỗ trợ bởi Ford và Volkswagen gần đây đã thông báo ngừng hoạt động. Công ty con về xe tự lái của GM, Cruise, hiện đang phải đối mặt với cuộc điều tra từ Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ.

Công ty Aurora hiện đang xem xét các chọn mua lại tiềm năng. Công ty khởi nghiệp giao hàng Nuro đã sa thải 20% lực lượng lao động. Waymo thì đã trải qua tới hai đợt sa thải nhân sự.

Tuy nhiên, các báo cáo và nghiên cứu cho thấy lĩnh vực này vẫn có động lực và sự phát triển đầy hứa hẹn. Theo Guidehouse Insights, các kế hoạch để khởi động các hoạt động không người lái của các công ty như Motional, Zoox và Mobileye trong năm nay đã được trình bày. Ngoài ra, Cruise, Baidu và AutoX đang âm thầm sử dụng robotaxi thương mại.

Chuyên gia xếp hạng các công ty công nghệ tự lái hàng đầu, Tesla thậm chí không lọt Top 10 - Ảnh 2.

Ngoài giá cả, công nghệ tự lái của Tesla chưa có nhiều thay đổi so với những năm trước.

Guidehouse đã xem xét các biến số như tầm nhìn của công ty, chiến lược tiếp cận thị trường và sản xuất, đối tác, công nghệ, mức độ sẵn sàng thương mại, v.v. Sau đó, công ty nghiên cứu này đã chia các doanh nghiệp mà họ xếp hạng thành bốn loại: người dẫn đầu, ứng cử viên, người thách thức và người theo sau.

Mobileye, Waymo, Baidu và Cruise được coi là "người dẫn đầu". Các chiến lược và việc thực thi công nghệ lái xe tự động được xếp hạng thấp bên cạnh việc Tesla được mệnh danh là "kẻ theo sau" duy nhất. Công ty của tỷ phú Elon Musk từ lâu đã bị chỉ trích vì các vấn đề liên quan đến công nghệ "Tự lái hoàn toàn" và "Lái tự động" của mình, không hề hào nhoáng như trên truyền thông.

Elon Musk, Giám đốc điều hành của công ty, từng dự đoán rằng các phương tiện tự lái của công ty sẽ trở nên tốt hơn. Tuy nhiên, để hỗ trợ cho tuyên bố đó, có một động thái đáng kể từ Tesla. Mặc dù vẫn yêu cầu sự giám sát của tài xế, công ty thậm chí đã tăng giá gói "Tự lái hoàn toàn" lên 15.000 USD. Trong khi đó, Hiệp hội Kỹ sư ô tô, nơi thiết lập các mức độ tự chủ tiêu chuẩn của ngành, chỉ phân loại sản phẩm của Tesla ở Cấp độ 2, tức là có thể ngang bằng với các hệ thống như BlueCruise của Ford và Super Cruise của GM.

Tham khảo Guidehouse InsightsBussiness Insider

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận