Cuộc đua khai thác 'vàng trắng' lithium giữa các hãng xe điện

Cuộc đua khai thác 'vàng trắng' lithium giữa các hãng xe điện

Cuoc dua khai thac 'vang trang' lithium giua cac hang xe dien hinh anh 1Dây chuyền sản xuất xe ôtô điện tại nhà máy của hãng General Motors ở Detroit, Michigan, Mỹ. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Các nhà sản xuất ô tô đang chạy đua tìm kiếm nguồn cung cấp lithium để chế tạo pin cho ô tô điện nhằm đối mặt với nguy cơ thiếu nguồn cung cấp này. Tìm kiếm nguồn tài nguyên cho loại tài nguyên được ví như "vàng trắng" này.

Khi trực tiếp tiếp cận nguồn cung và mua cổ phần tại các mỏ khai thác lithium, hãng sản xuất ô tô của Mỹ General Motors Co. và công ty mẹ của nhà sản xuất ô tô BYD Auto Ltd. của Trung Quốc đã phải thực hiện một bước đi hiếm hoi.

Một số nhà sản xuất ô tô điện đang đầu tư vào các hoạt động chiết xuất lithium hoặc vào các hoạt động tái chế pin đã qua sử dụng.

[Nguy cơ không đủ pin cho xe điện do thiếu hụt nguồn cung cấp lithium]

Ford Motor Co. - nhà sản xuất ô tô đa quốc gia có trụ sở chính tại thành phố Dearborn, bang Michigan (Mỹ) đã ký các hợp đồng lên đến 11 năm với các nhà cung cấp lithium ở hai lục địa.

Trong khi đó, Volkswagen AG, nhà sản xuất ô tô đa quốc gia của Đức và Honda Motor Co., tập đoàn sản xuất ô tô Nhật Bản, đang nỗ lực giảm bớt nhu cầu đối với các mỏ quặng lithium mới. Thay vào đó, hai công ty này đang cố gắng thiết lập các liên doanh tái chế nguồn nguyên liệu này.

Các kế hoạch thúc đẩy doanh số bán hàng vốn kỳ vọng sẽ đạt tới hàng chục triệu đơn vị hàng năm có thể sẽ gặp khó khăn nếu nguồn cung cấp lithium bị thiếu hụt.

Paul Jacobson, Giám đốc tài chính của General Motors (GM), đã nhận định tại một hội nghị do ngân hàng lớn nhất của Đức Deutsche Bank tổ chức hồi giữa tháng 6/2023 rằng việc thiếu nguồn cung cấp lithium đang gây ra rủi ro và khó khăn cho các nhà sản xuất ô tô điện.

Theo ông Jacobson, các nhà sản xuất ô tô cần thiết lập mối quan hệ với các đối tác mà có thể cung cấp lithium ở dạng mong muốn.

Trong thập kỷ này, sản lượng khai thác lithium sẽ tăng gấp ba lần trên phạm vi toàn cầu. Tuy nhiên, mức tăng 55% doanh số bán hàng các dòng xe thể thao điện hồi năm 2022 lại làm gia tăng nhu cầu nguồn cung lithium, đến mức ngay cả mức sản lượng trên cũng sẽ khó có thể đáp ứng được nhu cầu sản xuất của những ô tô này.

Ngoài những nguyên liệu khác, mỗi pin xe điện cần khoảng 8kg lithium theo tính toán.

Theo ông Joshua Cobb, nhà phân tích cấp cao về lĩnh vực ô tô thuộc công ty nghiên cứu BMI, sẽ thiếu hụt nguồn cung cấp pin cho xe điện.

Trong khi đó, chính phủ các nước, đặc biệt là Trung Quốc và Mỹ, xem nguồn cung kim loại cho ngành sản xuất ô tô chạy bằng điện là một vấn đề mang tính chiến lược, theo đó đang thắt chặt kiểm soát khả năng tiếp cận của các nguồn cung này.

Khi yêu cầu các nhà điều hành mỏ đầu tư vào công đoạn chiết xuất và xử lý trước khi xuất khẩu, một số quốc gia, bao gồm Indonesia, Chile và Zimbabwe, đang nỗ lực tối đa hóa lợi nhuận từ các khoản đầu tư của họ vào lithium.

Theo nhà phân tích Leonardo Paoli và Timur Gul thuộc Cơ quan Năng lượng Quốc tế, ngành công nghiệp sản xuất ô tô điện có thể sớm nhất phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt lithium vào đầu năm 2025 nếu không đủ vốn đầu tư vào hoạt động sản xuất loại tài nguyên này. Ngay cả khi sản lượng khai thác và chiết xuất lithium tăng lên, cảnh báo này vẫn được đưa ra.

Điều này là quá trình phát triển các nguồn nguyên liệu này kéo dài nhiều năm liền ngay cả khi tiền được đổ vào sản xuất và chiết xuất lithium.

Nhu cầu sản xuất lithium được dự đoán sẽ tăng lên mức 3 triệu tấn hàng năm nếu nhu cầu sản xuất và kinh doanh xe điện tiếp tục tăng trưởng.

Theo Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ, nguồn tài nguyên lithium trên toàn thế giới được ước tính là khoảng 80 triệu tấn. Bolivia có trữ lượng lớn nhất, khoảng 21 triệu tấn, tiếp theo là Australia và Chile, lần lượt là 17 triệu tấn và 9 triệu tấn./.

Nguyễn Hà (TTXVN/Vietnam+)

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận