Elon Musk lần đầu tiên đến Trung Quốc sau ba năm, giới chính trị và kinh doanh theo dõi sát sao

Elon Musk lần đầu tiên đến Trung Quốc sau ba năm, giới chính trị và kinh doanh theo dõi sát sao

Elon Musk đã trở lại Trung Quốc ba năm sau chuyến đi gần nhất đến Trung Quốc. Trung Quốc là thị trường lớn thứ hai của Tesla sau Mỹ và nhà máy ở thành phố Thượng Hải là trung tâm sản xuất lớn nhất của hãng sản xuất ô tô điện nổi tiếng này.

Theo trang Bloomberg, tỷ phú 51 tuổi người Mỹ Elon Musk có thể sẽ gặp các quan chức chính quyền địa phương, nhưng kế hoạch này có thể thay đổi. Elon Musk chưa được dự đoán sẽ gặp ông Lý Cường, thủ tướng Trung Quốc, trong chuyến đi này.

Ông Lý Cường đang dẫn đầu các nỗ lực của đất nước nhằm thuyết phục các doanh nghiệp quốc tế tiếp tục đầu tư vào Trung Quốc. Thủ tướng Trung Quốc cuối tháng 3 vừa qua đã phát biểu tại các sự kiện kinh doanh với sự tham dự của Giám đốc điều hành Apple Tim Cook và Giám đốc điều hành Pfizer Albert Bourla.

Elon Musk được cho là sẽ đến Trung Quốc vào đầu tháng 4 và tìm kiếm cuộc gặp với Thủ tướng Lý Cường, theo báo cáo của Reuters hôm 31.3 về kế hoạch của ông.

Trước khi trở thành Thủ tướng Trung Quốc vào tháng 3 vừa qua, ông Lý Cường từng là Bí thư Thành Thượng Hải, nơi ông giám sát việc xây dựng và khai trương nhà máy của Tesla. Trước đó, tại lễ khai trương nhà máy ở Thượng Hải năm 2019, ông Lý Cường và Elon Musk đã từng gặp nhau. Elon Musk đã bày tỏ lời cảm ơn của mình tới Bí thư Thành Trung Hải lúc bấy giờ vì đã hỗ trợ hoạt động của nhà máy trong thời gian đại dịch bùng phát, theo các phương tiện truyền thông địa phương, trong một cuộc họp trực tuyến vào năm 2020.

Khi được yêu cầu bình luận về câu chuyện trên, Tesla không phản hồi. Elon Musk cũng bỏ qua việc đề cập đến chuyến đi của mình đến Trung Quốc trên Twitter.

elon-musk-lan-dau-den-trung-quoc-sau-3-nam1.jpg
Elon Musk chụp ảnh với người mua ô tô điện trong lễ bàn giao Model 3 do Tesla sản xuất tại Thượng Hải hồi đầu năm 2010 - Ảnh: Getty Images

Trung Quốc là thị trường trọng điểm của Tesla

Chuyến đi này xảy ra giữa thời điểm căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc leo thang thành một cuộc chiến công nghệ. Khi nền kinh tế Trung Quốc cố gắng tự phục hồi sau nhiều năm bị ảnh hưởng bởi đại dịch và các lệnh phong tỏa khiến đất nước phải đóng cửa với thế giới, Bắc Kinh cũng đang thu hút các nhà đầu tư và doanh nghiệp nước ngoài.

Elon Musk đi cùng với Tom Zhu, cựu Giám đốc vận hành Tesla ở Trung Quốc, người được bổ nhiệm làm Giám đốc điều hành sản xuất của Tesla vào năm ngoái. Việc thăng chức này khiến Tom Zhu trở thành một trong những người kế nhiệm tiềm năng của Elon Musk với tư cách là Giám đốc điều hành Tesla.

Hai mẫu ô tô điện nổi tiếng nhất của công ty Model 3 và Model Y, phục vụ thị trường châu Á và châu Âu, được sản xuất tại nhà máy Tesla ở Thượng Hải. Theo Tesla, nhà máy này có năng lực sản xuất hơn 750.000 ô tô điện hàng năm.

Bắt đầu từ đầu năm 2020, Elon Musk bắt đầu một chuyến đi gần đây đến cường quốc châu Á. Vào thời điểm này, hình ảnh Elon Musk nhảy múa trên sân khấu tại nhà máy ở Thượng Hải đã lan truyền khắp thế giới, giúp ông được nhiều người biết đến hơn.

Sau đó, tầm ảnh hưởng của Elon Musk tăng lên. Ông nhanh chóng vươn lên vị trí giàu nhất thế giới. Theo Bloomberg Billionaires Index, Elon Musk hiện là người giàu thứ hai thế giới với tài sản ròng trị giá 171 tỷ USD tính đến ngày 9.4 (sau Bernard Arnault, Giám đốc điều hành LVMH, công ty hàng xa xỉ lớn nhất thế giới).

Bằng cách cung cấp dịch vụ Internet vệ tinh Starlink cho Ukraine trong cuộc chiến với Nga, Elon Musk đã khẳng định vị thế của mình trong bối cảnh địa chính trị toàn cầu. SpaceX, một công ty khác của Elon Musk, đã tạo ra Starlink, một dịch vụ truy cập Internet vệ tinh an toàn.

Elon Musk đã mua lại Twitter, mạng xã hội được coi là nơi gặp gỡ của những người có ảnh hưởng và những người làm truyền thống trên toàn thế giới, vào cuối tháng 10.2022 với giá 44 tỷ USD.

Elon Musk tự gọi mình là "người theo chủ nghĩa chuyên chế về tự do ngôn luận". Do đó, Twitter đặt Elon Musk vào vị trí tế nhị, đặc biệt liên quan đến kiểm duyệt ở Trung Quốc. Một trong những câu hỏi mà nhiều chuyên gia đặt ra là cách ông sẽ phản ứng trước yêu cầu từ Trung Quốc nội dung hoặc chặn một số tiếng nói phản đối chế độ.

Theo các nguồn tin của Reuters, Trung Quốc là một trong những nguồn doanh thu lớn nhất của Mỹ cho Twitter. Hoạt động của Twitter tại Trung Quốc đã dẫn đến sự chia rẽ trong công ty này giữa các nhóm mong muốn tối đa hóa cơ hội bán hàng và những người lo lắng về hình ảnh từ việc kinh doanh với các thực thể liên quan đến chính quyền nước này trong bối cảnh căng thẳng Mỹ - Trung ngày càng gia tăng, theo Reuters.

Thực tế đáng chú ý là hệ thống hỗ trợ người lái tiên tiến của Tesla vẫn đang chờ chính quyền Trung Quốc phê duyệt Full Self Driving (FSD). Do lo ngại về camera lắp trên xe, ô tô điện Tesla cũng bị cấm vào các khu liên hợp quân sự và địa điểm họp chính trị của Trung Quốc.

Ngoài ra, nhà máy Thượng Hải đang chậm trễ trong nỗ lực tăng gấp đôi công suất sản xuất của Tesla.

Rất có thể chuyến thăm của Elon Musk tới Trung Quốc sẽ được giới chính trị và kinh doanh theo dõi chặt chẽ, đặc biệt là ở Mỹ.

Thách thức lớn với Tesla ở Trung Quốc

Trước áp lực ngày càng tăng từ các nhà sản xuất nội địa như BYD, Nio và Zeekr (thương hiệu của Geely Automobile), Tesla phải giảm giá các mẫu ô tô điện bán chạy nhất của mình ở Trung Quốc.

Nếu CATL (nhà sản xuất pin Trung Quốc) thực hiện kế hoạch giảm giá mạnh các loại pin được sử dụng trong ô tô của họ, các hãng ô tô điện Trung Quốc có thể tiếp tục nhận được một cú hích nữa.

Khi người tiêu dùng thắt chặt hầu bao và lựa chọn những chiếc ô tô rẻ hơn trong bối cảnh kinh tế ảm đạm vào năm 2023, các thương hiệu ô tô điện Trung Quốc sản xuất trong nước có cơ hội tốt để tăng thị phần.

Khi các tài xế chuyển hướng sang các mẫu xe rẻ hơn sau những lo lắng về triển vọng việc làm và tiền lương của họ, các nhà phân tích và đại lý bán hàng cho biết BYD cùng công ty khởi nghiệp như Li Auto và Leapmotor sẽ hưởng lợi từ việc hạ tiêu chuẩn tiêu dùng.

Theo Tian Maowei, Giám đốc bán hàng thuộc công ty Yiyou Auto Service ở thành phố Thượng Hải (Trung Quốc), "Nền kinh tế suy yếu nghiêng cán cân có lợi cho hãng sản xuất các mẫu ô tô dành cho thị trường đại chúng của tài xế." Trong năm nay, các nhà chế tạo ô tô Trung Quốc sẽ dự kiến thị phần của họ trên thị trường xe điện sẽ tăng lên.

Thị trường ô tô và xe điện lớn nhất thế giới được tìm thấy ở Trung Quốc. Theo dữ liệu của ngành, có 6,9 triệu ô tô điện được bán ở Trung Quốc vào năm 2022, gần gấp đôi so với năm 2021.

Theo ước tính của Hiệp hội xe khách Trung Quốc (CPCA), doanh số bán ô tô điện ở Trung Quốc dự kiến sẽ tăng 30% so với cùng kỳ năm ngoái lên 8,4 triệu chiếc (chậm lại so với mức tăng 114% trong năm 2022 so với 2021).

Việc Trung Quốc chấm dứt trợ cấp tiền mặt cho mua ô tô điện, nền kinh tế chậm lại và cạnh tranh thị trường ngày càng tăng đã gây áp lực lên các nhà sản xuất ô tô điện cao cấp như Tesla (có trụ sở tại bang Texas, Mỹ).

Khi chiến lược kiểm soát đại dịch ăn vào lợi nhuận của các doanh nghiệp và thu nhập nhân viên vào năm ngoái, ô tô điện thông minh, có giá dưới 200.000 nhân dân tệ (29.247 USD), trở nên phổ biến với người tiêu dùng Trung Quốc.

Ngày càng có nhiều tài xế trẻ Trung Quốc muốn sở hữu một chiếc ô tô điện thông minh như Model 3 hoặc Model Y của Tesla, nhưng nền kinh tế đang tăng trưởng chậm lại đã khiến một số người phải chuyển sang các mẫu xe rẻ hơn.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận