Elon Musk và CEO Spotify hợp tác chống quy tắc trên App Store của Apple

Elon Musk và CEO Spotify hợp tác chống quy tắc trên App Store của Apple

Tuy nhiên, những sửa đổi này có thể chỉ dành riêng cho EU và hầu hết các thị trường sẽ được giữ nguyên. Các đối tượng đang nỗ lực thay đổi chính sách của Apple, chẳng hạn như Epic Games, Spotify và Elon Musk (Giám đốc điều hành Twitter), chịu áp lực mạnh mẽ.

Elon Musk và Spotify (công ty Điển) tiếp tục đưa ra các tuyên bố công khai phản đối chính sách của Apple Store. Hiện tại, cả hai công ty đều phản đối các chính sách của Apple dành cho các nhà phát triển.

Elon Musk và Daniel Ek, Giám đốc điều hành Spotify, đã đặt câu hỏi về các quy tắc của Apple trong cuộc trò chuyện Twitter gần đây.

Elon Musk gọi các quy tắc này là "vô lý" và Daniel Ek gọi chúng là "vấn đề quy mô nghiêm trọng".

Sau khi Twitter triển khai cho người dùng đăng ký Subscriptions trả phí 4 USD/tháng để theo dõi nội dung độc quyền trên tài khoản nào đó, đã có một câu chuyện.

Elon Musk giải thích tại sao việc đăng ký Subscriptions mất nhiều thời gian hơn trên iPhone so với trên web sau khi nhận được các câu hỏi từ người dùng.

Theo Giám đốc điều hành Twitter, "Mong là các bạn hiểu, việc đăng ký trên iPhone mất vài ngày lâu hơn so với trên web vì tất cả các đăng ký hiện tại đều phải được Apple phê duyệt."

Các nguyên tắc của App Store dành cho nội dung kỹ thuật số liên quan đến đăng ký được đề cập trong bài viết này. Với các đăng ký có sẵn thông qua ứng dụng iPhone, Twitter phải tuân thủ các nguyên tắc này.

Sau đó, Daniel Ek quyết định trích dẫn bài đăng từ Elon Musk để tiếp tục trích dẫn các quy tắc của Apple.

Giám đốc điều hành Spotify hỏi: "Sẽ thế nào nếu có một nền tảng cho rằng mức phí phù hợp là 0% hoặc 10% thay vì 30% như của Apple." Elon Musk cho rằng điều này đang trở thành một thách thức quy mô nghiêm trọng.

Từ lâu, Spotify đã phản đối các nguyên tắc của App Store. Gã khổng lồ phát nhạc trực tuyến đã nộp đơn khiếu nại chống độc quyền với Apple ở EU. Theo Spotify, Apple có thể cung cấp đăng ký Apple Music trong ứng dụng mà không bị phạt. Mặt khác, Spotify phải trả cho Apple 30% (hoặc 15% từ năm thứ hai) doanh thu đăng ký nếu muốn tiếp tục hiện diện trên App Store.

Elon Musk trước đây đã từng đề cập rằng phí App Store giống như việc đánh thuế 30% khi sử dụng internet.

Apple đã thông báo rằng khoản tiền hoa hồng nhận được sẽ giúp họ tài trợ cho việc đánh giá các ứng dụng để đảm bảo rằng người tiêu dùng không tiếp xúc với các ứng dụng lừa đảo, khiêu dâm hoặc xâm phạm quyền riêng tư.

Elon Musk chỉ trích khoản phí 30% mà Apple tính cho các nhà phát triển phần mềm vào cuối tháng 11.2022 khi có người mua hàng trong ứng dụng và đăng một meme cho thấy ông sẵn sàng "tham chiến" hơn là trả nó.

Elon Musk đã tính phí 8 USD/tháng cho những người dùng muốn xác minh tài khoản (có dấu tích màu xanh lam) của mình trên nền tảng truyền thông xã hội này để tăng lợi nhuận sau khi mua Twitter vào hôm 28.10.2022. Việc bị App Store cắt giảm 30% sẽ là một vết lõm đáng kể đối với các kế hoạch đó.

elon-musk-va-ceo-spotify-hop-tac-chong-lai-quy-tac-tren-app-store-cua-apple1.jpg
Elon Musk và Daniel Ek phản đối các quy tắc App Store của Apple

Ủy ban châu Âu (EC) đã đệ trình một đơn kiện từ Spotify vào năm 2019 cho rằng Apple đối xử không công bằng, lạm dụng thế thống trị thị trường để gây bất lợi cho đối thủ cạnh tranh, ưu tiên dịch vụ Apple Music.

Mức phí 30% mà Apple thu mỗi khi người dùng Spotify thanh toán trên App Store là quá cao, theo nội dung đơn kiện. Theo Spotify, phí được tạo ra để gây hại cho các dịch vụ cạnh tranh. Apple cũng bị cáo buộc gây khó dễ nhằm ngăn việc tích hợp Spotify vào Siri, HomePod hoặc Apple Watch.

Trong bài viết phản hồi đơn kiện năm 2019, Apple tuyên bố rằng hàng trăm triệu lượt tải xuống trên App Store đã giúp Spotify trở thành dịch vụ nghe nhạc trực tuyến lớn nhất châu Âu.

Ủy ban châu Âu đã xem xét liệu các chính sách mà Apple dành cho nhà phát triển ứng dụng có vi phạm các quy định của họ hay không sau khi Spotify đệ đơn kiện. Nếu bị kết tội vi phạm các quy định chống độc quyền của EU, Apple có nguy cơ bị phạt tới 10% doanh thu toàn cầu, nhưng đến nay vẫn chưa có phán quyết cuối cùng.

Daniel Ek viết trên Twitter vào tháng 10.2022: "Apple tiếp tục gây bất lợi cho các đối thủ cạnh tranh và tác động là rất lớn với người tiêu dùng, nhà phát triển ứng dụng và hiện tại là tác giả cùng nhà xuất bản. Sẽ không có gì thay đổi nếu các nhà hoạch định chính sách không hành động. Elon Musk đã viết "Đáng lo ngại" để đáp lại bài đăng của Daniel Ek vào thời điểm đó, khi việc mua Twitter vẫn chưa hoàn tất.

Giám đốc điều hành Tesla và SpaceX cũng đề cập đến việc các nền tảng truyền thông xã hội cho phép quảng cáo và tính phí các bài đăng để tăng tương tác (như Facebook hoặc Instagram) phải tuân theo chính sách bị Apple cắt giảm 30% doanh thu với mua hàng trong ứng dụng. Elon Musk viết trên Twitter, "30% là rất nhiều."

Nhà sản xuất iPhone, Epic Games (nhà sản xuất game Fortnite) kiện Apple tại Mỹ vào năm 2020 vì họ cho rằng nhà sản xuất iPhone có hành vi cạnh tranh không lành mạnh và lạm dụng vị thế thống trị của mình trong thị trường cửa hàng ứng dụng iOS. Trong đơn kiện, Epic Games cho rằng Apple đã thực hiện hành động cấm các ứng dụng được phân phối từ nền tảng khác ngoài App Store và thu phí ứng dụng quá cao (30%) trên giá giao dịch, điều này làm giảm lợi ích và lợi nhuận của các nhà phát triển ứng dụng. Ngoài ra, Epic Games cáo buộc Apple vi phạm quyền riêng tư của người dùng và kiểm soát quá mức ứng dụng App Store.

Apple đã được tuyên bố không vi phạm luật chống độc quyền vào ngày 25.4 vừa qua, nhưng không thể cấm các nhà phát triển sử dụng chọn thanh toán của bên thứ ba.

Tại vòng phúc thẩm thứ 9, án tiếp tục giữ nguyên phán quyết được đưa ra ban đầu vào tháng 11.2021. Trang Bloomberg tuyên bố rằng phán quyết tuyên Apple không vi phạm "độc quyền theo luật chống độc quyền của liên bang hoặc tiểu bang" ở Mỹ.

Apple gọi quyết định này là "chiến thắng vang dội." Tuy nhiên, Apple cho biết không đồng ý với việc án giữ nguyên quyết định ban đầu là không thể cấm các nhà phát triển chuyển người dùng đến chọn thanh toán của bên thứ ba. Do đó, Apple sẽ cần phải cho phép các nhà phát triển ứng dụng thêm liên kết và nút bấm đưa người dùng đến các phương thức thanh toán bên thứ ba. Để tránh phải trả cho Apple phí hoa hồng 30% khi người chơi mua hàng qua App Store, nhiều nhà phát hành game muốn sử dụng con đường thanh toán này.

phúc thẩm đồng ý với phán quyết của sơ thẩm rằng các quy tắc App Store không vi phạm luật chống độc quyền và Apple được phép duy trì khoản hoa hồng lên tới 30% cho mỗi giao dịch trong ứng dụng. phúc thẩm đứng về phía Apple trong 9 vấn đề khác trong vụ kiện.

Apple đã tuyên bố trong một tuyên bố rằng một án liên bang đã phán quyết rằng Apple tuân thủ luật chống độc quyền ở cấp tiểu bang và liên bang vào thứ hai trong hai năm. Tuy nhiên, công ty nhấn mạnh rằng không đồng ý với phán quyết của về một vấn đề theo luật ở cấp tiểu bang và đang xem xét kháng cáo.

Apple có 14 ngày để nộp đơn kháng cáo. Trong thời gian kháng cáo đang diễn ra, lệnh của sẽ bị tạm dừng.

Epic Games thừa nhận thua trong các cáo buộc độc quyền trong một tuyên bố. Tuy nhiên, phán quyết "cho phép các nhà phát triển ứng dụng iOS đưa người dùng lên web và giao dịch trực tiếp với họ ở đó", theo Epic Games.

Khi phần lớn cáo buộc rằng Apple vi phạm luật chống độc quyền không được hỗ trợ, Epic Games đã thua trong phiên. Tuy nhiên, thẩm phán đã tuyên bố rằng Apple vi phạm luật cạnh tranh không lành mạnh của bang California bằng cách cấm các nhà phát triển ứng dụng nói với người dùng về các phương thức thanh toán khác bên ngoài App Store.

Thẩm phán sơ thẩm đã từng đưa ra phán quyết rằng Apple không được cấm các liên kết và nút bấm đưa người dùng đến phương thức thanh toán của bên thứ ba. Tuy nhiên, thẩm phán đã không đưa ra hướng dẫn về cách thức mà Apple phải cho phép các liên kết hoặc nút bấm đó ở Mỹ, để bỏ qua khả năng xảy ra các cuộc chiến pháp lý trong tương lai về cách gã khổng lồ công nghệ thực hiện thay đổi này.

Elon Musk đã thông báo việc đổi tên tính năng Super Follows thành Subscriptions vào ngày 13.4 trong bài đăng của mình. Tính năng mới cho phép người dùng đăng ký theo dõi nội dung độc quyền trên một tài khoản Twitter cụ thể.

Có ít nhất 24.700 người đăng ký (subcribe) theo dõi nội dung độc quyền tài khoản của Elon Musk, theo ảnh chụp màn hình mà ông đăng hôm 24.4.

Elon Musk trước đây đã từng nói rằng những người đăng ký theo dõi nội dung độc quyền trên tài khoản của ông với giá 4 đô la một tháng sẽ có thể "hỏi tôi bất cứ điều gì" vài tuần một lần.

Elon Musk sẽ kiếm được 98.800 đô la mỗi tháng (hơn 2,3 tỉ đô la mỗi tháng) nếu có 24.700 người đăng ký, theo tính toán của trang Insider.

Elon Musk khẳng định rằng người dùng có thể thu phí từ người theo dõi cho nội dung độc quyền, chẳng hạn như văn bản dài, video dạng dài và Spaces chỉ dành cho người đăng ký, thông qua tính năng Subscriptions. Người đăng ký cũng sẽ nhận được huy hiệu đặc biệt.

Người dùng có thể tạo phòng họp trực tuyến (còn được gọi là phòng hội thoại) và mời các thành viên khác tham gia để trò chuyện, chia sẻ ý kiến và thảo luận về các chủ đề khác nhau bằng cách sử dụng tính năng Twitter Spaces.

Elon Musk đã thực hiện các tính năng mới kể từ khi tiếp quản Twitter. Ngoài ra, ông đã giảm 80% lực lượng lao động. Kể từ khi Elon Musk nắm quyền kiểm soát công ty, khoảng 6.300 trong số 7.800 nhân viên mà Twitter có vào năm 2022 đã mất việc làm.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận