Giấc mơ ô tô tự lái của Anh có nguy cơ tan vỡ từ trong trứng nước

Giấc mơ ô tô tự lái của Anh có nguy cơ tan vỡ từ trong trứng nước

Giac mo oto tu lai cua Anh co nguy co tan vo tu trong trung nuoc hinh anh 1Ảnh minh họa. (Nguồn: gov.uk)

Theo phóng viên TTXVN tại London, các công ty khởi nghiệp và bảo hiểm cảnh báo nước Anh có thể mất các khoản đầu tư vào xe tự lái (AV) và chứng kiến các công ty khởi nghiệp chuyển sang thử nghiệm ở nơi khác nếu luật quản lý công nghệ không được thông qua trước cuộc tổng tuyển cử tiếp theo như đã hứa.

Những chiếc ô tô không người lái hiện không được phép lưu thông trên đường ở Anh, gây ra nhiều khó khăn cho các công ty khởi nghiệp trong việc thương mại hóa phương tiện này và khiến các công ty bảo hiểm gặp khó khăn trong việc đánh giá rủi ro, bất chấp mục tiêu của Chính phủ Anh là trở thành nước dẫn đầu thế giới về công nghệ AV.

Chính phủ Anh đã thông báo vào tháng 8/2022 rằng họ sẽ đưa ra một dự luật trong phiên họp quốc hội hiện tại, dự kiến sẽ kết thúc vào mùa Thu năm nay, trong đó sẽ đưa ra các quy định kỹ lưỡng trước năm 2025. Tuy nhiên, điều này vẫn chưa xảy ra.

Ngành sản xuất ô tô tự lái muốn chính phủ đưa ra luật vào phiên họp tiếp theo trong bối cảnh cuộc tổng tuyển cử sẽ diễn ra vào tháng 1/2025 để giảm khả năng xảy ra hoãn kéo dài.

Theo ông Claudio Gienal, trưởng chi nhánh của công ty bảo hiểm toàn cầu AXA ở Vương quốc Anh và Ireland, Anh đang có cơ hội dẫn đầu trong lĩnh vực ô tô tự lái nhưng sẽ bỏ lỡ nếu chậm chân so với các đối thủ. Ông nhấn mạnh, "Ai đi trước sẽ có lợi thế thu hút đầu tư, kỹ năng và chuyên môn."

[Chính phủ Anh vạch lộ trình triển khai xe tự lái vào năm 2025]

Ông Gienal đã viết thư cho Bộ trưởng Tài chính Anh Jeremy Hunt vào tháng 4 vừa qua kêu gọi chính phủ nước này thông qua dự luật trong phiên họp quốc hội tiếp theo.

Tầm nhìn của Chính phủ Anh được xây dựng dựa trên dự báo rằng đến năm 2035, 40% ô tô mới là xe tự lái và việc dẫn đầu trong công nghệ AV có thể tạo ra tới 38.000 việc làm lành nghề mới trong thị trường trị giá 42 tỷ Bảng (53 tỷ USD) cho nước Anh.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Mark Harper cho biết phiên họp quốc hội này sẽ không thảo luận dự luật giao thông vận tải nữa và sẽ không đề cập đến dự luật AV riêng biệt trong chương trình lập pháp của bộ.

Theo Nghị sĩ Iain Stewart, Chủ tịch Ủy ban Giao thông của quốc hội, phiên họp này không đủ thời gian cho dự luật AV, nhưng vẫn có thể đưa vào phiên họp tiếp theo.

Về phần mình, Quốc vụ khanh Bộ Giao thông Jesse Norman bày tỏ lo ngại về các công ty khởi nghiệp AV. Ông cho biết trong bài phát biểu trước quốc hội vào tháng 5 vừa qua, "Chúng tôi đang giải quyết vụ việc một cách mạnh mẽ nhất có thể vì đây là ưu tiên hàng đầu của chính phủ."

Việc không ban hành các quy định có thể đặt cơ hội của Anh vào tay các quốc gia khác, bao gồm Pháp, Đức và Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), vốn đã áp dụng các quy định pháp luật liên quan hoặc một số bang của Mỹ.

Các công ty khởi nghiệp đang tích cực vận động chính phủ Anh thông qua dự luật, trong khi các công ty bảo hiểm cần biết ai chịu trách nhiệm để họ có thể bảo hiểm cho những chiếc xe không người lái.

Theo Kaity Fischer, Phó Chủ tịch thương mại của công ty công nghệ Wayve, có trụ sở chính tại London, "Chúng tôi phải xem liệu luật có được đưa ra trong phiên họp quốc hội tiếp theo để hiện thực hóa kế hoạch kinh doanh. Hoặc chúng tôi sẽ buộc phải chuyển sang các thị trường khác để triển khai."

Bằng chứng là Trung tâm Xe tự hành và Kết nối của họ đã cung cấp hơn 400 triệu bảng từ nguồn kinh phí của tư nhân và chính phủ cho hơn 90 dự án trong lĩnh vực này, Chính phủ Anh cho đến nay được cho là rất ủng hộ các công ty khởi nghiệp AV. Hai tổ chức chính phủ độc lập đã đưa ra các đề xuất về luật AV được đón nhận nồng nhiệt vào năm ngoái.

Theo Ashley Feldman, giám đốc chương trình và chính sách về giao thông và thành phố thông minh tại tập đoàn TechUK, sự chậm trễ sẽ buộc các công ty khởi nghiệp phải thử nghiệm và bắt đầu tạo doanh thu ở một nơi khác. Theo ông, "Điều quan trọng là những công ty khởi nghiệp này phải nhanh chóng thương mại hóa."

Với sự hợp tác của nhà điều hành xe buýt Stagecoach, nhà sản xuất xe buýt Alexander Dennis và Chính phủ Anh tài trợ một phần, Công ty Fusion Processing có trụ sở tại Bristol gần đây đã khai trương tuyến xe buýt tự hành dài 14 dặm kết nối Edinburgh và Fife gần đó. Ngoài việc bố trí một tài xế an toàn cầm lái, Fusion dự định bắt đầu cung cấp dịch vụ xe buýt không người lái thương mại ở Anh vào năm 2025.

Jim Hutchinson, Giám đốc điều hành của Fusion nhấn mạnh: "Nếu điều đó không xảy ra, chúng tôi sẽ phải thay đổi kế hoạch của mình, bao gồm cả việc thử nghiệm ở các quốc gia khác."

Oxbotica, công ty phần mềm AV có trụ sở chính tại Oxford, đã huy động được khoảng 225 triệu USD từ các nhà đầu tư và đang thực hiện các dự án AV với các khách hàng bao gồm BP và tập đoàn công nghệ và siêu thị trực tuyến Ocado của Anh.

Paul Newman, người sáng lập chính phủ, bày tỏ lạc quan rằng Chính phủ Anh sẽ thông qua dự luật như đã hứa, nhưng nói thêm rằng "điều cực kỳ quan trọng là chúng ta phải hoàn thành việc này thật sớm."

Phong Hà (TTXVN/Vietnam+)

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận