Ô tô điện cỡ nhỏ: Cơ hội nào cho Wuling Mini EV tại Việt Nam?

Ô tô điện cỡ nhỏ: Cơ hội nào cho Wuling Mini EV tại Việt Nam?

Theo số liệu từ JATO Dynamics, công ty chuyên cung cấp dữ liệu ô tô toàn cầu, Wuling Mini EV gây chú ý với cộng đồng người dùng xe bởi đây là ô tô điện cỡ nhỏ bán chạy nhất thị trường Trung Quốc và thế giới từ năm 2020 đến 2022. Theo hợp đồng liên doanh giữa TMT Motors và GM (General Motors) - SAIC - Wuling và đã chính thức tung ra thị trường Việt Nam, mẫu ô tô điện này được lắp ráp tại Việt Nam.

Xe điện Wuling Mini EV: Cơ hội, thách thức tại Việt Nam - Ảnh 1.

Mẫu ô tô điện bán chạy nhất thế giới từ năm 2020 đến 2022 là Wuling Mini EV.

Cơ hội nào cho Wuling Mini EV?

Mẫu ô tô điện có giá bán thấp nhất trên thị trường ô tô thế giới hiện nay, đặc biệt là tại quê nhà, được cho là Wuling Mini EV. Xe có bốn phiên bản khác nhau trên thị trường Trung Quốc với mức giá từ 4.800 đến 14.7000 USD. Phiên bản tiêu chuẩn có mức giá thấp nhất chiếm tới 90% doanh số của dòng xe này. Với giá bán dễ tiếp cận, chiếc xe này phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng.

Mẫu xe này hiện đang cạnh tranh thị trường châu Âu với tên gọi FreZe Nikrob EV, có giá hơn 10.000 USD. Xe đã được bán ra thị trường Indonesia vào tháng 6.2022 với giá từ 16.700 đến 20.000 USD. Chính sách hỗ trợ xe điện của mỗi quốc gia có tác động đến giá cả, điều này khiến chúng khác nhau.

Có thể thấy, giá bán Wuling Mini EV tại Trung Quốc thực sự thấp và hợp lý, nhưng không còn quá hấp dẫn khi phân phối tại các thị trường khác bởi ngang ngửa giá bán của một số mẫu xe hạng A chạy bằng động cơ đốt trong rộng rãi và mạnh mẽ hơn, có thể chạy quãng đường xa hơn mà không phải lo lắng quá nhiều về hệ thống sạc pin cho xe.

Tại Việt Nam, VinFast VF5 hiện là mẫu ô tô điện có giá công bố thấp nhất (538 triệu đồng kèm với pin, thực tế có thể thấp hơn nếu đi kèm với các ưu đãi riêng của hãng xe Việt), vì vậy Wuling Mini EV phải thấp hơn mức giá này mới có cơ hội cạnh tranh.

Xe điện Wuling Mini EV: Cơ hội, thách thức tại Việt Nam - Ảnh 2.

Khi được lắp ráp trong nước, Wuling Mini EV được kỳ vọng sẽ có giá bán thấp tại Việt Nam.

Nhiều khả năng, Wuling Mini EV có giá bán tương đương với các mẫu xe hạng A chạy xăng như Kia Morning và Hyundai Grand i10. Ưu điểm của mẫu ô tô điện Trung Quốc nằm ở chi phí vận hành thấp, có thể thấp hơn xe máy 2 bánh, phù hợp với đối tượng khách hàng sống ở thành thị, mua thêm xe để di chuyển trong thành phố, ban ngày sử dụng, đêm cắm sạc.

Khi phải tìm chỗ đậu trong trung tâm thành phố, kích thước nhỏ gọn của Wuling Mini EV là một lợi thế cho những người mua xe đi làm hàng ngày; chiếc xe này chiếm diện tích nhỏ hơn một chút so với xe máy.

Nhìn chung, đây là kiểu ô tô điện "đi chợ" hoàn toàn phù hợp với tay lái nữ sử dụng để đưa đón con, đi siêu thị, mua sắm và các địa điểm gần nhà. Wuling Mini EV có thể tiếp cận nhóm khách hàng này nhờ kích thước nhỏ gọn.

Thách thức không nhỏ

Mặc dù là mẫu ô tô điện bán chạy nhất thế giới, Wuling Mini EV cũng gặp nhiều khó khăn, nhất là về nguồn gốc xuất xứ. Bất chấp những tiến bộ gần đây trong chất lượng của ô tô đến từ quốc gia này, người Việt vốn còn nhiều e ngại với sản phẩm, hàng hóa mang thương hiệu Trung Quốc.

Kích thước dài, rộng và cao của Wuling Mini EV lần lượt là 2.917 x 1.943 x 1.621 (mm) và 1.940 mm, nhỏ hơn đáng kể so với Kia Morning. Xe có cấu hình 4 chỗ ngồi và trang bị tiện nghi cơ bản. Kích thước Wuling Mini EV quá nhỏ và thiết kế không "sang trọng" sẽ kém hấp dẫn hơn so với Kia Morning, Hyundai Grand i10 hoặc Toyota Wigo, đối với nhiều người Việt mua ô tô lần đầu.

Xe điện Wuling Mini EV: Cơ hội, thách thức tại Việt Nam - Ảnh 3.

Trang bị trên Wuling Mini EV ở mức cơ bản

Wuling Mini EV đi kèm với động cơ điện, dẫn động cầu sau, có công suất 17,4 mã lực và mô-men xoắn 85 Nm. Xe có dung tích pin 9,2 kWh (phạm vi hoạt động 120 km sau mỗi lần sạc đầy) hoặc 13,8 kWh (mức sạc hoạt động 170 km sau mỗi lần xả đầy). Những con số khiêm tốn này cũng sẽ khiến nhiều khách hàng đắn đo khi xuống tiền đặt cọc xe.

Việc sạc pin cho chiếc Wuling Mini EV, hiện không có hệ thống trạm sạc công cộng ở Việt Nam để đáp ứng nhu cầu nạp năng lượng, là thách thức tiếp theo. Do đó, những người dùng sống trong nhà chung cư hoặc các khu phố nhỏ phải gửi xe bên ngoài sẽ không thích điều này, đặc biệt là khi tầm hoạt động của xe khá khiêm tốn.

Wuling Mini EV hiện chỉ phù hợp với những gia đình mua xe thứ hai trở lên, có chỗ đậu xe trong nhà mặt đất để sạc pin cho xe. Tình thế có thể sẽ khả quan hơn nhiều nếu liên doanh TMT Motors và GM (General Motors) - SAIC - Wuling tính đến việc phát triển hệ thống sạc công cộng.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận