Sức mua giảm, Việt Nam vẫn xếp thứ 2 Đông Nam Á về tiêu thụ xe máy

Sức mua giảm, Việt Nam vẫn xếp thứ 2 Đông Nam Á về tiêu thụ xe máy

Với đặc trưng của một nền kinh tế đang trong giai đoạn phát triển, hạ tầng giao thông vẫn còn một số hạn chế, trong khi nhu cầu đi lại của người dân ngày càng cao… xe máy hai bánh vẫn là loại phương tiện di chuyển phổ biến nhất của đại đa số người dân Việt Nam. Tuy nhiên, trong năm 2023 đầy khó khăn, thử thách cùng sự thay đổi về thị hiếu của người tiêu dùng, nhu cầu mua sắm xe máy tại Việt Nam đặc biệt là dòng xe máy xăng dùng động cơ đốt trong đang sụt giảm.

Sức mua giảm, Việt Nam vẫn xếp thứ 2 Đông Nam Á về tiêu thụ xe máy- Ảnh 1.

Nhu cầu mua sắm xe máy tại Việt Nam đặc biệt là dòng xe máy xăng dùng động cơ đốt trong đang sụt giảm

Bá Hùng

Số liệu bán hàng được Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) trong năm 2023 cả 5 thành viên thuộc VAMM gồm: Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio, SYM chỉ bán ra thị trường tổng cộng 2.516.212 xe máy mới các loại, giảm gần 490.000 xe, tương đương khoảng 16,21% so với năm 2022.

Doanh số sụt giảm nhưng với quy mô thị trường lớn, Việt Nam vẫn nàm trong nhóm những quốc gia tiêu thụ xe máy 2 bánh lớn nhất khu vực Đông Nam Á. Cụ thể, số liệu bán hàng được MotorCycles Data - chuyên trang thống kê dữ liệu thị trường xe máy toàn cầu cập nhật mới đây cho thấy, trong năm 2023 doanh số bán ô tô tại các quốc gia thuộc khu vực Đông Nam Á, gồm: Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Việt Nam, Philippines, Singapore, Myanmar và Campuchia đạt 14,7 triệu xe, tăng 3,6% so với năm 2022.

Các thị trường khác trong khu vực như Lào và Brunei không cung cấp dữ liệu bán hàng. Tuy nhiên, với kết quả nêu trên khu vực Đông Nam Á vẫn chiếm tới 25% thị phần thị trường xe máy toàn cầu.

Sức mua giảm, Việt Nam vẫn xếp thứ 2 Đông Nam Á về tiêu thụ xe máy- Ảnh 2.

Indonesia vẫn là thị trường xe máy lớn nhất với doanh số bán hàng tăng 20,1% so với năm 2022

Theo MotorCycles Data, việc quy tụ nhiều nền kinh tế đang phát triển nhanh như Việt Nam, Indonesia, Philippines… thu nhập bình quân đầu người (GDP) cũng như dòng vốn đầu tư từ nước ngoài (FDI) có xu hướng gia tăng bất chấp biến động của nền kinh tế toàn cầu... chính là những động lực giúp thị trường xe máy Đông Nam Á tục tăng trưởng so với các khu vực khác trên thế giới.

Trong số các quốc gia thuộc khu vực Đông Nam Á, Indonesia vẫn là thị trường xe máy lớn nhất với doanh số bán hàng tăng 20,1% so với năm 2022. Kết quả này giúp Indonesia cũng cố vững chắc vị thế là thị trường thứ ba trên thế giới.

Sức mua giảm, Việt Nam vẫn xếp thứ 2 Đông Nam Á về tiêu thụ xe máy- Ảnh 3.

Việt Nam vẫn xếp vị trí thứ 2 khu vực Đông Nam Á về tiêu thụ xe máy trong năm 2023 bất chấp doanh số giảm khoảng 16,21%

Bá Hùng

Trong khi đó, Việt Nam vẫn xếp vị trí thứ 2 khu vực Đông Nam Á về tiêu thụ xe máy trong năm 2023 bất chấp doanh số giảm khoảng 16,21%. Philippines với doanh số giảm 0,5% vẫn giữ vị trí thứ 3 trong số các thị trường tiêu thụ xe máy nhiều nhất khu vực Đông Nam Á. Thái Lan xếp thứ 4 với doanh số tăng 4,4%, trong khi ngôi sao của năm là Malaysia lại sụt giảm 4% so với mức doanh số kỷ lục đạt được vào năm 2022.

Thị trường xe máy Campuchia vẫn giữ được nhịp tăng trưởng nhưng chậm hơn so với trước đây (tăng 2,3%) trong khi so với năm 2022 lượng tiêu thụ Myanmar giảm 1,1%, Singapore tăng trưởng 2,5%.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận