Tiêu thụ sedan hạng B giảm hơn 60%, nhưng Toyota Vios thay đổi vẫn kém sức hút

Tiêu thụ sedan hạng B giảm hơn 60%, nhưng Toyota Vios thay đổi vẫn kém sức hút

Từ một phân khúc ô tô hút khách nhất thị trường Việt Nam, sedan hạng B những tháng gần đây đang trải qua một màu ảm đạm khi doanh số bán hàng liên tục sụt giảm. Ngay cả khi các nhà sản xuất, phân phối tất tay triển khai hàng loạt chương trình ưu đãi, tăng mức giảm giá, lượng tiêu thụ các mẫu xe thuộc phân khúc này vẫn tiếp tục "lao dốc".

Tiêu thụ Sedan hạng B giảm hơn 60%, Toyota Vios thay đổi vẫn kém sức hút - Ảnh 1.

Doanh số bán xe sedan hạng B tại Việt Nam tiếp tục sụt giảm.

TMV

Tiếp đà lao dốc, doanh số sedan hạng B giảm hơn 60%

Trước đây, sedan hạng B được coi là phân khúc chủ lực đóng góp đáng kể vào doanh số của nhiều thương hiệu ô tô tại Việt Nam, bao gồm Toyota, Honda, Hyundai... Tuy nhiên, khi thị trường ô tô Việt Nam bắt đầu đối mặt với những khó khăn do biến động của nền kinh tế năm 2023, sedan hạng B đang dần mất vị thế.

Danh số của một số thương hiệu ô tô tại Việt Nam đang dần bị ảnh hưởng bởi những mẫu mã vốn hút khách, từng được coi là chủ lực doanh số của họ, chẳng hạn như Toyota Vios, Hyundai Accent và Honda City. Theo đó, tổng lượng tiêu thụ sedan hạng B cũng đang trên đà lao dốc.

Theo số liệu bán hàng từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và TC Motor, đơn vị lắp ráp phân phối ô tô Hyundai tại Việt Nam, trong tháng 5 năm 2023, tổng lượng tiêu thụ ô tô sedan hạng B đạt 3.339 xe, giảm 330 xe tương đương 9% so với tháng 4.2023 và giảm gần 61% so với tháng 5.2022. Do nhà phân phối mẫu xe này không công bố kết quả nên kết quả này không tính đến doanh số bán hàng của mẫu Nissan Almera.

Tổng lượng tiêu thụ sedan hạng B tại Việt Nam đã giảm trong tháng thứ hai liên tiếp trong năm 2023. Điều này phần nào cho thấy phân khúc này đang mất dần sức hút trong bối cảnh sức mua ô tô giảm và áp lực cạnh tranh đến từ các phân khúc cùng tầm giá như Crossover, SUV đô thị ngày càng tăng.

Tiêu thụ Sedan hạng B giảm hơn 60%, Toyota Vios thay đổi vẫn kém sức hút - Ảnh 3.

Tổng lượng tiêu thụ sedan hạng B tại Việt Nam sụt giảm vào tháng thứ hai liên tiếp trong năm 2023.

Bá Hùng

Khách hàng mua ô tô hiện nay có khá nhiều lựa chọn với những mẫu xe có thiết kế cao ráo, không gian rộng thoáng hơn nhưng cũng không kém tiện nghi, trang bị. Đây cũng là lý do tại sao hàng loạt mẫu mã sedan hạng B được nhà sản xuất, phân phối giảm giá liên tục trong những tháng qua không thể bứt phá về mặt doanh số.

Lựa chọn phổ biến nhất của người Việt là ô tô hạng B

Honda City tiếp tục dẫn đầu, Toyota Vios thay đổi vẫn không thể cải thiện doanh số

Trong bối cảnh toàn phân khúc đang chậm lại về doanh số, Hyundai Accent đang cho thấy dấu hiệu chững lại, Toyota Vios dù đã thay đổi nhưng vẫn chưa thể hiện được sức hút vốn có của mình. Honda City đang tận dụng cơ hội để vươn lên.

Tiêu thụ Sedan hạng B giảm hơn 60%, Toyota Vios thay đổi vẫn kém sức hút - Ảnh 4.

Mẫu sedan hạng B của Honda vượt mặt Toyota Vios, Hyundai Accent để giành vị trí dẫn đầu

Bá Hùng

Mẫu sedan hạng B của Honda đã vượt qua Toyota Vios và Hyundai Accent để giành vị trí dẫn đầu trong tháng thứ hai liên tiếp. Honda City đã bán được 1.035 xe trong tháng 5 đặc biệt, giảm khoảng 102 xe so với tháng trước nhưng không ảnh hưởng đến vị trí mẫu xe này đang nắm giữ.

Các chương trình giảm giá mà các đại lý áp dụng cho City chịu trách nhiệm một phần trong kết quả này. Một số phiên bản đã được giảm giá tổng cộng lên tới 75 triệu đồng, được xem là động thái "xả hàng" của các đại lý Honda để chuẩn bị đón bản nâng cấp của mẫu xe này. Mẫu xe duy nhất ở phân khúc sedan hạng B có doanh số bán trên 1.000 xe trong tháng 5 năm 2023 là City.

Chỉ bán được 920 xe trong tháng 5, giảm 130 xe so với tháng trước, Hyundai Accent tiếp tục xếp thứ hai. Đáng chú ý, Vios được Toyota tung ra bản nâng cấp, cải tiến, nhưng dường như không thể đáp ứng kỳ vọng của khách hàng so với những thay đổi tại các thị trường khác trong khu vực Đông Nam Á. Lượng tiêu thụ Toyota Vios trong tháng 5 chỉ đạt 586 xe, giảm gần 110 xe so với tháng 4.2023.

Các mẫu mã khác trong phân khúc này, chẳng hạn như Mazda2, Mitsubishi Attrage và KIA Soluto, đã có bước tăng trưởng về doanh số, nhưng mức tăng không đáng kể và không thể bù đắp cho mức sụt giảm của 3 mẫu xe được xếp hạng đầu bảng.

Tiêu thụ Sedan hạng B giảm hơn 60%, Toyota Vios thay đổi vẫn kém sức hút - Ảnh 6.

Sau 5 tháng đầu năm 2023, tổng doanh số bán ô tô sedan hạng B tại Việt Nam đạt 18.281 xe, giảm gần 50% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bá Hùng

Tổng doanh số bán ô tô sedan hạng B tại Việt Nam đạt 18.281 xe trong vòng 5 tháng qua, giảm 18.174 xe, tương đương gần 50% so với cùng kỳ năm ngoái. Những con số này một lần nữa chứng minh một thực tế là phân khúc ô tô bán chạy nhất ở Việt Nam những năm gần đây đang mất dần sức hút trong bối cảnh sức mua giảm và thị trường ngày càng cạnh tranh với sự xuất hiện của những dòng xe mới.

Tiêu thụ Sedan hạng B giảm hơn 60%, Toyota Vios thay đổi vẫn kém sức hút - Ảnh 7.

Thông tin chi tiết về các mẫu sedan hạng B tại Việt Nam

Nguồn: VAMA, TC Motor

 

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận