WWDC 2023 là sự kiện quan trọng hàng đầu trong lịch sử Apple không chỉ vì tai nghe thực tế hỗn hợp

WWDC 2023 là sự kiện quan trọng hàng đầu trong lịch sử Apple không chỉ vì tai nghe thực tế hỗn hợp

Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu của Apple (WWDC), sẽ diễn ra từ ngày 5.6 đến ngày 9.6, sẽ là một trong những sự kiện quan trọng nhất trong lịch sử của công ty. Đây là cơ hội để báo trước một kỷ nguyên hậu iPhone với tai nghe thực tế hỗn hợp, đồng thời làm cho các thiết bị hiện tại của hãng trở nên hấp dẫn hơn.

Hội nghị thường niên cũng có nhiều sản phẩm khác, bao gồm máy tính xách tay Mac mới và bản cập nhật lớn nhất cho hệ điều hành watchOS của Apple Watch kể từ khi phiên bản đầu tiên được phát hành vào năm 2015, theo cây viết Mark Gurman của trang Bloomberg. Tai nghe thực tế hỗn hợp sẽ là tiêu điểm của WWDC 2023.

Nhìn chung, Apple đang có kế hoạch tiết lộ:

- Danh mục sản phẩm mới lớn đầu tiên của Apple trong gần một thập kỷ, Tai nghe thực tế hỗn hợp.

- Bộ công cụ phát triển phần mềm và hệ điều hành xrOS mới.

- MacBook mới

- iOS 17

- iPadOS 17

- macOS 14

- Bản cập nhật watchOS 10 lớn

wwdc-2023-la-su-kien-quan-trong-hang-dau-lich-su-apple-khong-chi-vi-tai-nghe-thuc-te-hon-hop1.jpg
WWDC 2022 tại khuôn viên Apple Park ở thành phố Cupertino, bang California, Mỹ - Ảnh: Bloomberg

Trái ngược với phần mềm năm ngoái, iOS 17 và iPadOS 17 có thể không cung cấp các tính năng mới quan trọng; thay vào đó, họ có màn hình mới nhưng phải tuân theo danh sách yêu cầu của người dùng với các cải tiến nhỏ hơn.

Về macOS hoặc tvOS, Mark Gurman không mong đợi những thay đổi đáng kể. Hệ điều hành Apple Watch mới (watchOS 10) sẽ mang đến những cải tiến lớn hơn, bao gồm cả giao diện được cập nhật.

Apple đang chuẩn bị cho một tương lai vượt ra ngoài iPhone và iPad với tai nghe thực tế hỗn hợp. Mark Gurman được biết rằng tai nghe hỗn hợp thực tế sẽ đi kèm với một câu chuyện rõ ràng dành cho các nhà phát triển (về cách họ muốn sử dụng nó) và phần lớn thời gian hội nghị kéo dài một tuần sẽ giới thiệu App Store trên thiết bị này cùng với các công cụ đi kèm.

Theo nhiều nhà lãnh đạo tại Apple, tai nghe thực tế hỗn hợp sẽ có khởi đầu chậm chạp nhưng cuối cùng vẫn có cơ hội thay thế iPhone. Trong cả hai trường hợp, rất có thể thiết bị này sẽ không được bán trong vài tháng sau khi trình làng để các nhà phát triển có thời gian tạo ra các ứng dụng và dịch vụ thực tế hỗn hợp.

Apple đã từng dự định phát hành tai nghe hỗn hợp thực tế vào tháng 3 trước khi phát hành nó ra công chúng vào tháng 9. Mark Gurman tin rằng Apple sẽ tung ra sản phẩm kịp thời cho kỳ nghỉ lễ cuối năm sau khi Apple ra mắt tai nghe thực tế hỗn hợp vào tháng 6 và những trục trặc sản xuất gần đây có khả năng làm chậm quá trình.

Khi chuyển sang Mac, Apple hiện có một số mẫu mới đang hoạt động, bao gồm MacBook Air 15 inch, MacBook Air 13 inch cập nhật, MacBook Pro 13 inch entry-level, iMac 24 inch được làm mới, Mac Pro đầu tiên với chip nội bộ và các mẫu MacBook Pro cao cấp được cập nhật. Tất cả những thứ này sẽ được bán trong năm nay hoặc đầu năm 2024. Hai phiên bản Mac Studio tiếp theo đã được lên kế hoạch, nhưng thời điểm ra mắt vẫn chưa được biết.

Mark Gurman đã được thông báo rằng ít nhất một số máy tính xách tay mới sẽ trình làng tại WWDC, nhưng có cảnh báo đáng kể: Các mô hình được phát hành vào tháng 6 có thể sẽ không sử dụng chip M3 mới. Thay vào đó, chúng sẽ chạy thứ gì đó tương thích với chip M2 hiện có.

Trong tuần qua, các mẫu Mac mới theo xu hướng này đã bắt đầu xuất hiện trong nhật ký thử nghiệm của các nhà phát triển, bao gồm cả một chiếc MacBook Air lớn hơn. Theo nhật ký, máy chạy chip có CPU 8 nhân (4 nhân hiệu suất cao, 4 nhân tiết kiệm điện), bộ xử lý đồ 10 nhân và bộ nhớ 8 GB.

Cần lưu ý rằng doanh số máy Mac trong quý 1/2023 đã giảm hơn 40%, mức giảm mạnh nhất trong hơn 22 năm của Apple.

wwdc-2023-la-su-kien-quan-trong-hang-dau-lich-su-apple-khong-chi-vi-tai-nghe-thuc-te-hon-hop(1).jpg
Giám đốc điều hành Tim Cook và Katie Cotton (cựu giám đốc truyền thông Apple vừa qua đời). Katie Cotton từng lãnh đạo chiến lược truyền thông của Apple trong 18 năm - Ảnh: Getty Images

Một số bài phát biểu quan trọng của Apple có thời lượng lên tới 2 tiếng rưỡi trước khi Apple chuyển WWDC thành sự kiện trực tuyến trong đại dịch. Năm nay có thể đánh dấu sự trở lại của Apple với kiểu thuyết trình đó. Việc có WWDC đầy đủ cũng loại trừ khả năng Apple tổ chức thêm các sự kiện ra mắt sản phẩm trước tháng 6. Ngoài ra, các thông báo tại WWDC sẽ tạo cơ sở cho việc ra mắt phần cứng vào sau này.

Bạn có thể tìm hiểu phần lớn những gì cần biết về Apple Watch vào năm 2023 với bản cập nhật watchOS. Điều này là do những thay đổi phần cứng dự kiến sẽ ở mức tối thiểu, vì vậy nâng cấp hệ điều hành sẽ là điều cần thiết.

Đối với các mẫu iPad Pro được tân trang vào năm tới với màn hình OLED, iPadOS 17 sẽ đóng vai trò là nền tảng phần mềm.

Ngoài WWDC, iOS 17 sẽ tạo ra một số tiếng ồn. Để tuân thủ các quy định mới của châu Âu vào năm tới, Apple đang cải tiến phần mềm để mở rộng khả năng sideloading (tải ứng dụng bên ngoài cửa hàng chính thức) trên iPhone.

Quan trọng hơn, tai nghe thực tế hỗn hợp chỉ là bước đầu tiên trong kế hoạch thực tế hỗn hợp của Apple. Công ty đã làm việc trên hai mô hình tiếp theo: một phiên bản cao cấp được cập nhật sẽ cung cấp nhiều sức mạnh xử lý hơn và một sản phẩm cấp thấp sẽ giúp người tiêu dùng bình thường tiếp cận công nghệ này dễ dàng hơn.

Apple hy vọng tai nghe thực tế hỗn hợp sẽ đi theo quỹ đạo giống như Watch

Với việc công ty hy vọng thiết bị này sẽ đi theo quỹ đạo giống như chiếc Apple Watch, sự đầu tư của Apple vào thực tế hỗn hợp sẽ mất nhiều năm để được đền đáp.

Apple tổ chức cuộc tụ họp quan trọng vào cuối tháng 3 với khoảng 100 giám đốc cấp cao nhất của công ty tới Nhà hát Steve Jobs ở thành phố Cupertino, bang California, Mỹ.

Tai nghe thực tế hỗn hợp là sản phẩm mới quan trọng nhất của Apple trong nhiều năm và nhóm được gọi là Top 100 đã có mặt để xem nó.

Trước khi được phát hành cho công chúng vào tháng 6, thiết bị này đã được trình diễn cho nhóm, đánh dấu một cột mốc quan trọng. Ngoài iPhone, iPad, Mac và Apple Watch, đây là cơ hội để một nhóm thực tế hỗn hợp tập hợp các nhà lãnh đạo xung quanh những gì có thể là nền tảng chính tiếp theo.

Đây không phải là lần đầu tiên Top 100 được xem qua tai nghe thực tế hỗn hợp. Nhóm Phát triển Công nghệ (Technology Development Group) của Apple, đứng sau sáng kiến thực tế hỗn hợp, đã kín đáo giới thiệu sản phẩm cho những người ra quyết định hàng đầu của công ty hàng năm kể từ năm 2018.

Tuy nhiên, lần này thì khác. Các buổi trình diễn trước đây ít được chú ý hơn, chỉ nhằm mục đích hiển thị tiến trình và đảm bảo có đủ nhân sự cần thiết để tiếp tục phát triển sản phẩm. Nhà hát Steve Jobs, nơi Apple trưng bày các sản phẩm quan trọng nhất của mình, lần đầu tiên được xem trước tai nghe thực tế hỗn hợp mới nhất, cho thấy sự ra mắt công khai sản phẩm đang đến gần. Các giám đốc Apple tham dự sự kiện trước khi đến nhà nghỉ thường niên của họ, được tổ chức tại một khu nghỉ dưỡng ở Carmel Valley, bang California.

Các màn trình diễn rất bóng bẩy, hào nhoáng và thú vị, nhưng nhiều giám đốc đã nhận thức được những khó khăn của Apple khi xâm nhập thị trường mới này.

Thực tế hỗn hợp, danh mục kết hợp thực tế tăng cường (AR) và thực tế ảo (VR), vẫn là một lĩnh vực non trẻ và rủi ro hơn nhiều so với những nỗ lực trước đó của Apple nhằm thiết lập các danh mục mới. Về cơ bản, Apple đang tạo ra một biến thể tốt hơn của một sản phẩm mà nhiều người đã quen thuộc với Mac, iPod, iPhone, Apple Watch và iPad. Apple sẽ cần phải giải thích cho người tiêu dùng hiểu tại sao họ lại muốn sở hữu một sản phẩm như vậy bằng cách sử dụng tai nghe thực tế hỗn hợp.

Ngoài ra, thiết bị sẽ có giá khởi điểm khoảng 3.000 USD, thiếu ứng dụng chủ đạo rõ ràng, yêu cầu pin ngoài cần được thay thế vài giờ một lần và sử dụng thiết kế mà một số người thử nghiệm cho là không thoải mái. Tai nghe thực tế hỗn hợp của Apple cũng có thể được phát hành với nội dung đa phương tiện hạn chế.

Các giám đốc đang đưa ra một lời nhắc nhở thực tế trong công ty với ý nghĩ đó. Mặc dù nó có thể đi theo quỹ đạo tương tự như đồng hồ thông minh Apple Watch, nhưng đây sẽ không phải là một sản phẩm ăn khách ngay khi vừa xuất xưởng.

Apple Watch khởi chạy khá chậm, khởi chạy với các ứng dụng tầm thường, giao diện lộn xộn, bộ xử lý chậm chạp và mục đích không xác định. Nhưng theo thời gian, Apple đã cải thiện khả năng của ứng dụng bên thứ ba, đơn giản hóa hệ điều hành và bổ sung bộ xử lý nhanh hơn.

Sản phẩm cũng nhận thấy vai trò của nó trong việc trở thành người bạn đồng hành với sức, người theo dõi tập thể dục và người xử lý thông báo một cách đơn giản. Điều đó khiến người tiêu dùng ấn tượng. Apple Watch đã phát triển từ một lĩnh vực kinh doanh nhỏ trong hoạt động của Apple thành trung tâm chiến lược của công ty trong tám năm.

Kết quả tương tự là hy vọng tốt nhất cho tai nghe thực tế hỗn hợp. Phiên bản tai nghe hỗn hợp thực tế hỗn hợp đầu tiên sẽ trông giống như một thiết bị thất bại về mặt doanh số khi so sánh với các sản phẩm hiện có của công ty. Mặc dù nó vẫn có khả năng giúp Apple dẫn đầu trong lĩnh vực thực tế hỗn hợp trong vài tháng tới, nhưng đó chỉ là một dấu hiệu cho thấy thị trường hiện tại đang yếu đến mức nào.

Các giám đốc Apple dự đoán rằng khi các mẫu tai nghe hỗn hợp thực tế hỗn hợp tiếp theo được tung ra, sự quan tâm của người tiêu dùng sẽ tăng lên. Công ty đang tạo ra một mẫu tai nghe thực tế hỗn hợp có giá chỉ bằng một nửa (1.500 USD) và là bản kế nhiệm của mẫu đầu tiên với hiệu suất tốt hơn nhiều.

Kể từ khi tai nghe thực tế hỗn hợp đầu tiên được phát hành, những mẫu này dự kiến sẽ được bán ra thị trường trong hai năm nữa. Apple Watch đã đi theo mô hình tương tự. Một loạt các mẫu cao cấp và giá rẻ của thiết bị, bao gồm các tính năng như GPS và dịch vụ không dây LTE, đã giúp biến nó thành một chiếc đồng hồ thông minh tiêu chuẩn.

Trong năm đầu tiên, Apple dự đoán sẽ bán được khoảng 1 triệu tai nghe thực tế hỗn hợp, còn được gọi là Reality Pro hoặc Reality One. Điều đó tương đương với doanh thu khoảng 3 tỉ đô la ở mức 3.000 đô la. Do các thành phần trong thiết bị quá đắt nên ban đầu sẽ có rất ít hoặc không có lợi nhuận và Apple sẽ chưa tìm kiếm lợi nhuận của mình như bình thường.

Do sản phẩm này được bao gồm trong bộ phận đồng hồ thông minh, thiết bị đeo tay và phụ kiện của công ty, cùng với AirPods, Apple TV và các sản phẩm điện tử khác, nên rất khó để so sánh trực tiếp với Apple Watch. Nhưng trong năm tài chính gần đây nhất, giá trị bộ phận đồng hồ công nghệ của công ty đã tăng từ khoảng 10 tỷ USD khi Apple Watch được giới thiệu lên 41,2 tỷ USD.

Liệu Apple có thể đạt được thành công tương tự như tai nghe thực tế hỗn hợp, một dự án đã tiêu tốn gần 8 năm của công ty và hàng tỉ đô la Mỹ? Thời gian sẽ cho chúng ta câu trả lời.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận