Ghi lại những khoảnh khắc

Ghi lại những khoảnh khắc

Việc quay phim hay chụp ảnh  luôn là cách được nhiều người áp dụng nhất để lưu lại những kỷ niệm trong một chuyến đi, nhất là hiện nay, các thiết bị với chức năng ghi hình, cho dù là chuyên dụng hay tích hợp hầu như luôn sẵn có trong cuộc sống hàng ngày của mỗi người. Tuy nhiên, để không gặp những phiền phức liên quan đến vấn đề “ghi dấu khoảnh khắc”, bạn cũng nên trải qua những bước chuẩn bị cần thiết, mặc dù có thể suy nghĩ “di động có thể làm được mọi thứ” đang khiến bạn trở nên tự tin.

Ghi lại những khoảnh khắc

Cần chuẩn bị nếu muốn dùng smartphone
Một chiếc smartphone với camera chụp ảnh đẹp có lẽ là tối ưu nhất cho một chuyến đi vì tính cơ động, tiện dụng và đặc biệt là chức năng đa dạng mà nó mang lại. Vậy thế nào là một chiếc smartphone có camera chụp ảnh đẹp?

Trước hết, bạn hãy xem khả năng thực tế máy ảnh tích hợp mà camera này có thể tạo ra là bức ảnh có độ phân giải bao nhiêu megapixel. Hãy nhớ, độ phân giải càng cao càng tốt, vì ngoài việc lưu giữ file kỹ thuật số trên máy tính hay đám mây thì có thể bạn sẽ cần in ra để làm kỷ niệm sau này, và số chấm càng cao, thì bức ảnh in sẽ nét hơn. Nói vậy, không có nghĩa là bạn cứ chọn những chiếc camera phone khủng với “số chấm” của máy ảnh lên đến vài chục megapixel! Camera tích hợp của smartphone chỉ cần trên mức 8 megapixel là quá đủ để bạn có được một bức ảnh sắc nét.

Ghi lại những khoảnh khắc
Sự tiện dụng giúp bạn dễ dàng nắm bắt khoảnh khắc hơn với smartphone.

Ngoài độ phân giải mà máy ảnh có thể chụp được, bạn cũng xem xét thêm về thông số của ống kính, khẩu độ, tiêu cự, khả năng chụp ảnh đêm… cũng như nhà sản xuất ống kinh (ưu tiên hơn đến các thương hiệu ống kính nổi tiếng như Carl Zeiss, Sony hay Toshiba) để chất lượng ảnh chụp được đẹp hơn trong mọi điều kiện sử dụng trong lúc đi du lịch.

Một lưu ý nhỏ ở phần camera của smartphone, bạn nên xem xét và tìm hiểu trước những tính năng tích hợp bên trong ứng dụng chụp ảnh của máy. Điều này sẽ giúp bạn khỏi mất công “mò mẫm” để tìm cách sử dụng mỗi khi muốn chụp. Bạn cần lưu tâm đến các tuỳ chọn chế độ (mode), cách chỉnh các thông số khi chụp, các chức năng chụp chuyên dụng được thiết lập sẵn (chẳng hạn như Macro, selfie, Night…). Bạn cũng nên tìm và tải về một số ứng dụng chụp ảnh đẹp, thú vị từ các kho ứng dụng Google Play Store hay Apple App Store để làm phong phú hơn bộ công cụ ghi nhận khoảnh khắc trong chuyến du lịch với smartphone của mình.

Ghi lại những khoảnh khắc
Một số ứng dụng chụp ảnh khi tìm kiếm với từ khoá “camera” trên Play Store.

Riêng với chức năng quay phim với smartphone, bạn nên chọn những chiếc điện thoại hỗ trợ chức năng tạm dừng (Pause) trong lúc quay để không phải mất thời gian ghép lại sau này. Ngoài ra, chức năng quay phim cũng cần đến các thiết bị hỗ trợ khả năng ghi nhận hình ảnh với độ ổn định cao (Image stabilization) để video không bị giật và mượt mà hơn. Bên cạnh đó, bạn cũng cần biết rằng định dạng video phổ biến cần ưu tiên hơn là MP4, 3GP, MOV. Dung lượng của video được nén càng thấp càng tốt (tất nhiên là vẫn đảm bảo chất lượng) vì nếu độ lớn video quá cao thì thẻ nhớ hay bộ nhớ trong của điện thoại nhanh chóng bị cạn. Nếu không, bạn nên chuẩn bị một vài thẻ nhớ microSD (nếu smartphone hỗ trợ) để không rơi vào thế bị động khi điện thoại hết dung lượng lưu trữ.

Một số dòng smartphone mới hiện tại được trang bị chức năng chống nước ở một số cấp độ nhất định (chẳng hạn như đạt chuẩn IP68 hay IP67). Tuy nhiên, với một chuyến đi chơi thì có lẽ những chiếc smartphone này không thể đủ sức để chịu được nếu như bạn sử dụng để chụp trên biển, hồ bơi… vì độ bền của nó cũng có giới hạn. Thậm chí, nhà sản xuất còn khuyến cáo không nên lạm dụng, nhất là khi sử dụng vượt ngoài tầm chịu đựng của tiêu chuẩn đã được kiểm nghiệm. Ví dụ, sản phẩm Samsung Galaxy S7 mặc dù có khả năng chống nước và bụi bẩn nhưng chỉ chịu được trong 30 phút ở độ sâu 1,5 mét theo đúng tiêu chuẩn IP68 mà thôi.

Với các thiết bị chuyên dụng
Nhiều người chọn máy chụp ảnh (DSLR hoặc PnS) hoặc quay phim cầm tay (handycam) để phục vụ cho việc lưu giữ khoảnh khắc trong suốt chuyến đi chơi. Thậm chí, họ còn cẩn thận trang bị cả những thiết bị chuyên dụng khác như camera hành động (action camera) để ghi lại toàn bộ hành trình, camera chuyên chụp dưới nước hoặc camera chụp từ trên cao (flycam)…

Đối với máy ảnh chuyên dụng thì bạn có thể tham khảo hai bài viết từng được đăng tải trên PC World Vietnam tại đây và đây. Riêng với máy quay thì bạn nên chọn loại sử dụng thẻ nhớ flash hay bộ nhớ flash. Lưu trữ trên thẻ nhớ không cần bộ phận ghi đĩa nên có ưu điểm là ít tốn pin, và sự nhỏ gọn của thẻ nhớ góp phần làm cho máy quay phim gọn nhẹ hơn phù hợp khi đi du lịch. Trong khi đó, loại máy quay dùng ổ cứng hay DVD cũ lại tốn pin mặc dù có ưu điểm về dung lượng lưu trữ. Thêm một lưu ý nữa khi chọn máy quay, bạn nên sử dụng loại sử dụng cảm biến CMOS, hỗ trợ độ phân giải càng cao càng tốt (ưu tiên loại hỗ trợ Full HD hay 4K), có khả năng giảm nhoè hình với công nghệ IS (Image Stabilization) để hình ảnh được mượt mà và không bị giật. '

Ghi lại những khoảnh khắc
Giao diện trực quan cũng là một tiêu chí quan trọng khi bạn chọn mua máy chụp ảnh và máy quay.

Với các loại máy quay chuyên dụng dưới nước, có thể sẽ có mức giá khá cao và quan trọng hơn cả là thiết kế không được đẹp mắt, thậm chí còn khá “hầm hố” và xấu xí. Do đó, nếu không có ý định chụp thật nhiều ảnh khi bơi, tắm biển… thì bạn chỉ nên mua thêm một phụ kiện để bọc các thiết bị chụp ảnh khác như smartphone, máy ảnh PnS để nhằm bảo vệ và chụp ở dưới nước thì tốt hơn.

Chụp ảnh, quay phim (chuẩn bị những gì, chụp thế nào, chụp dưới nước, chụp đám động, chụp tự sướng…).

Ghi lại những khoảnh khắc
Đa phần các máy quay cầm tay hiện nay đều hỗ trợ chức năng Image Stabilization.

Nếu có ý định ghi lại toàn bộ chuyến đi du lịch của mình, bạn nên sắm một chiếc camera hành trình. Hiện tại, ngoài thương hiệu lớn như GoPro, Sony thì bạn có nhiều lựa chọn khác nữa như Ricoh, HTC hay Xiaomi. Tuỳ theo nhu cầu mà bạn có thể chọn một sản phẩm phù hợp, tham khảo thêm tại đây.

Ghi lại những khoảnh khắc
Một mẫu vỏ bọc máy ảnh giúp bảo vệ máy ảnh và chụp dưới nước.
Ghi lại những khoảnh khắc
Đa phần các camera hành trình đều có thiết kế nhỏ gọn và hỗ trợ truyền tải dữ liệu không dây.

Một số lưu ý khác
Nếu bạn là người yêu thích chụp ảnh selfie thì có lẽ smartphone là lựa chọn tốt nhất cho đến thời điểm hiện tại. Đa phần các hãng sản xuất đều tích hợp chức năng selfie chuyên dụng để người dùng khai thác. Chẳng hạn, bạn có thể tự selfie bằng cách nháy mắt, cười, vẫy tay hoặc nói các khẩu lệnh định sẵn… rất tiện dụng. Nhiều dòng sản phẩm còn trang bị riêng chức năng Wefie hay chụp ảnh selfie góc rộng (wide selfie) để bạn có thể chụp lại toàn bộ các khuôn mặt bằng cách “quét” về hai hướng.

Ghi lại những khoảnh khắc
Chức năng Wide Selfie giúp chụp ảnh “tự sướng” với góc rộng hơn.

Để chủ động hơn và tránh tình trạng bị mất hình ảnh sau khi kết thúc chuyến đi, bạn nên chọn một dịch vụ lưu trữ hình ảnh trên đám mây để sử dụng. Bên cạnh Dropbox, Amazon Cloud Drive, iCloud Photos, Box… thì Google Photos là dịch vụ đáng để bạn sử dụng nhất. Ưu điểm của dịch vụ này là miễn phí hoàn toàn dung lượng lưu trữ nếu bạn upload hình ảnh lên ở chất lượng cao (High quality). Bên cạnh đó, dịch vụ này còn có khả năng tổng hợp nhóm hình ảnh theo sự kiện, địa điểm, nhân vật… và sắp xếp lại để người dùng tiện theo dõi hơn với chức năng Assistant tích hợp. Ngoài ra, Google Photos còn cho phép gợi nhớ ký ức với chức năng Rediscover this day khá thú vị.

Top 5 smartphone tầm trung chụp ảnh đẹp

Bạn sẽ hoàn toàn bị thuyết phục bởi tính năng chụp ảnh trên 5 chiếc smartphone giá tầm trung được giới thiệu bên dưới.

Ngoài những smartphone “đỉnh” hiện nay như iPhone 6, Galaxy S7 có khả năng chụp ảnh, quay phim tuyệt vời thì bạn có thể chọn những mẫu smartphone với giá mềm hơn rất nhiều.

Obi MV1
Xét về ngoại hình, mẫu smartphone thứ 3 hiệu Obi Worldphone có mặt tại Việt Nam về cơ bản là sự pha trộn giữa mẫu Obi SF1 với thiết kế màn hình nổi đặc trưng và mẫu smartphone phổ thông SJ 1.5. Tuy nhiên, phần màn hình nổi trên Obi Worldphone MV1 chiếm toàn bộ diện tích mặt trước của máy, thay vì chỉ chiếm một phần như thiết kế của chiếc SF1.

Ghi lại những khoảnh khắc
Obi MV1

Mẫu smartphone Obi Worldphone MV1 cũng không còn sử dụng thiết kế dạng nguyên khối mà thay vào đó là nắp lưng nhựa có thể tháo rời để thay pin, thẻ nhớ hoặc SIM khi cần thiết.

Obi Worldphone MV1 trang bị màn hình IPS 5 inch HD với kính cường lực Gorilla Glass 3, bộ xử lý lõi tứ Snapdragon 212 xung nhịp 1,2GHz, RAM 1GB, bộ nhớ trong 16GB, khe cắm thẻ microSD (mở rộng 64GB), camera chính 8MP kèm đèn flash LED, camera phụ 2MP, 2 khay SIM, kết nối 4G LTE, pin 2.500mAh, công nghệ âm thanh DTS và chạy Android 5.1.

Dù tính năng chụp ảnh của Obi MV1 chưa thật sự nổi trội so với các dòng sản phẩm cùng cấp, tuy nhiên nếu xét về tầm giá thì sự đa dạng về tùy chọn, từ khả năng cân chỉnh WB, bù trừ sáng, cho đến chọn lựa các chế độ lấy nét khác nhau.

Giá tham khảo: 3,199 triệu đồng

Gionee S Plus
Bên cạnh khả năng chụp ảnh đẹp thì một trong những "nét son" của chiếc smartphone này là sở hữu giao tiếp USB Type-C thời thượng cũng như trnag bị pin dung lượng cao 3.150mAh.
Gionee S Plus sở hữu màn hình AMOLED 5,5 inch độ phân giải HD (1.280x720 pixel) được gia cố thêm kính cường lực Gorilla Glass 3, bộ xử lý 8 nhân Mediatek MT6753 xung nhịp 1,3GHz, đồ họa Matli-T720 GPU tích hợp, RAM 3GB, bộ nhớ trong 16GB, camera chính 13MP, camera selfie 5MP, 2 khay SIM hỗ trợ LET, pin dung lượng 3.150mAh và chạy Android Lollipop với giao diện Amigo đặc trưng.

Ghi lại những khoảnh khắc
Gionee S Plus

Mẫu smartphone này với viền màn hình siêu mỏng S Plus còn được cho là cũng sẽ hỗ trợ tính năng Face Unlock và Immersive Touch cho phép bạn “vẽ” các cử chỉ trên màn hình tắt để khởi động nhanh ứng dụng.

Đáng chú ý là camera trước cũng hỗ trợ các tính năng mà các tín đồ selfie yêu thích như gọt cằm, làm mịn da, làm mắt to, tăng độ trắng cho màu da.

Giá tham khảo: 4,39 triệu đồng

Asus ZenFone 2 Laser 5.5
ZenFone 2 Laser 5.5 (tên mã là ZE550KL) là phiên bản mới được Asus nâng cấp từ mẫu smartphone chụp ảnh ZenFone 2 Laser với giá bán chỉ tầm 4 triệu đồng nhưng sở hữu phần cứng khỏe, khả năng lấy nét siêu tốc bằng laser và bộ nhớ trong 16GB.

Đúng như tên gọi của mình, ZenFone 2 Laser 5.5 (ZE550KL) được Asus trang bị màn hình HD 5,5 inch Full HD kính cường lực Gorilla Glass 4, bộ xử lý 4 nhân Qualcomm Snapdragon 410, RAM 2GB, bộ nhớ trong 16GB, khe cắm thẻ microSD mở rộng tối đa 128GB, camera chính 13MP (PixelMaster) hỗ trợ lấy nét laser, đèn flash LED kép, camera phụ 5MP cho nhu cầu selfie, kết nối Wi-Fi 802.11b/g/n, Bluetooth 4.0, micro USB, 2 khay SIM, pin 3.000mAh và chạy Android 5.0.

Ghi lại những khoảnh khắc
ZenFone 2 Laser 5.5

Máy tỏ ra khá nhạy trong việc phân tích khuôn mặt trong chế độ chụp chọn ảnh selfie dùng camera sau. Với chế độ tự sướng khá đặc biệt này, người dùng cũng có cơ hội chọn lựa bức ảnh đẹp nhất vì mặc nhiên, máy sẽ ghi lại 3 ảnh khác nhau mà không lo ảnh bị mờ, nhòe hay thiếu sáng vì cũng đã có đèn flash LED kép trợ sáng tự động mở khi cần thiết.

Giá tham khảo: 4,49 triệu đồng

Huawei GR5
Huawei GR5 trông khá sang nhờ thiết kế nguyên khối bằng kim loại sử dụng tông màu vàng khá thời thượng. Từ mẫu smartphone này mang trên mình khá nhiều nét tương đồng với mẫu Huawei Mate 7 từng giới thiệu.

Ghi lại những khoảnh khắc
Huawei GR5

Huawei GR5 sở hữu màn hình 5,5 inch Full HD, bộ xử lý Qualcomm Snapdragon 616 xung nhịp (4 nhân Cortex-A53 xung nhịp 1,2GHz và 4 nhân Cortex-A53 xung nhịp 1,5GHz), RAM 2GB, bộ nhớ trong 16GB, khe cắm thẻ microSD, 2 khay SIM, kết nối 4G, camera chính 13MP kèm đèn flash LED kép, camera selfie cũng đạt mức 5MP với ống kính tiêu cự 22mm và khẩu độ f/2.4.
Máy cũng được tích hợp cảm biến vân tay thế hệ thứ 2 vốn vừa cung cấp khả năng bảo mật, vừa hỗ trợ nhiều cử chỉ điều khiển cảm ứng và tính năng hiện đại. Với cảm biến vân tay này, bạn có thể quay lại nhanh màn hình Home, mở thanh thông báo của Android, chụp ảnh, nhận cuộc gọi hoặc tắt chuông báo thức mà không cần phải dùng đúng ngón tay đã đăng ký trước đó.

Giá tham khảo: 5,99 triệu đồng

Lenovo Vibe S1
Đây có xem là chiếc smartphone có tính năng chụp ảnh "đáng đồng tiền bát gạo" nhất mà bạn có thể nghĩ đến trong khoảng ngân sách dưới 8 triệu đồng.

Về cơ bản, smartphone này không có nhiều khác biệt so với các dòng smartphone mà hãng Lenovo từng giới thiệu.

Ghi lại những khoảnh khắc
Lenovo Vibe S1

Lenovo Vibe S1 là mẫu smartphone từng gây chú ý tại Việt Nam ở thời điểm ra mắt hồi cuối tháng 12/2015 với thiết kế 2 camera trước, hứa hẹn mang lại những bức ảnh selfie đẹp và độc không chỉ nhờ khả năng tùy chỉnh các mức độ xóa phông, mà còn vì khả năng tách ghép ảnh dễ dàng.

Chiếc smartphone này được Lenovo trang bị màn hình IPS 5 inch hỗ trợ độ phân giải Full HD, bộ xử lý 8 nhân MediaTek MT6752 xung nhịp 1,7GHz, RAM 3GB, bộ nhớ trong 32GB, khe cắm thẻ microSD cho phép mở rộng tối đa 128GB khi cần, camera chính 13MP sử dụng cảm biến BSI, kết nối 4G LTE và chạy hệ điều hành Android 5.0.

Điểm nhấn của Lenovo Vibe S1 chính là cụm camera kép ở mặt trước. Lẽ đương nhiên là Lenovo Vibe S1 vẫn được trang bị camera sau với độ phân giải 8 megapixel đèn flash LED kép trợ sáng.

Với thiết kế này, người dùng không chỉ có thể selfie đẹp nhờ khả năng kiểm soát hiệu ứng xóa phông, bokeh theo ý muốn mà còn có thể dễ dàng thay đổi hậu cảnh mà không cần phải dùng thêm bất kỳ công cụ hỗ trợ từ bên thứ 3 nào khác.
Giá tham khảo: 7,29 triệu đồng

 

PC WORLD VN, 06/2016
 

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận