Hướng dẫn sử dụng Aegisub để tạo hiệu ứng karaoke

Hướng dẫn sử dụng Aegisub để tạo hiệu ứng karaoke

Làm hiệu ứng karaoke nghĩa là mình làm phụ đề mà có hiệu ứng cho chữ chạy theo lời bài hát (những ai đã đi hát karaoke thì đã quá quen), và vì thế ta chỉ cần nối tiếp từ cách làm phụ đề phim cơ bản mà bài trước hướng dẫn về Aegisub đã nhắc đến.

Trước hết sau khi mở Aegisub lên, việc đầu tiên đương nhiên các bạn hãy tải video muốn làm karaoke, và tải cả file audio của video này.

Và giờ bắt đầu làm phụ đề. Tương tự như làm phụ đề phim, các bạn hãy đặt thời gian một lượt cho hết lời bài nhạc (xem bài trước). Tiếp đến làm theo các bước sau.

Hướng dẫn sử dụng Aegisub để tạo karaoke

Bước 1

Với việc căn thời gian ở trên các bạn đã có những dòng phụ đề hiện ra cùng lúc. Nhưng ở chế độ ta cần từng chữ một được căn thời gian. Để làm việc đó tiếp theo ta bấm vào nút Karaoke được khoanh tròn như hình dưới.

d1-huong-dan-su-dung-aegisub-de-tao-karaoke-huong-dan-su-dung-aegisub-lam-video-karaoke-lyric-huong-dan-su-dung-aegisub-de-tao-hieu-ung-karaoke.jpg

Hướng dẫn sử dụng Aegisub để tạo karaoke: Trước hết, tải file video và file audio đi kèm rồi làm phụ đề cho lời nhạc như làm phụ đề phim thông thường. Sau đó ấn nút Karaoke (khoanh tròn).

Bước 2

Sau khi bấm nút Karaoke để chuyển sang chế độ chỉnh karaoke, giao diện Aegisub sẽ thay đổi một chút như hình dưới:

d2-huong-dan-su-dung-aegisub-de-tao-karaoke-huong-dan-su-dung-aegisub-lam-video-karaoke-lyric-huong-dan-su-dung-aegisub-de-tao-hieu-ung-karaoke.jpg

Hướng dẫn sử dụng Aegisub để tạo karaoke: Sau khi bấm nút Karaoke, giao diện Aegisub sẽ thay đổi một chút như trong hình để ta có thể chia cắt từng âm tiết.

Aegisub đã tự động tách cho ta theo từ (tách theo khoảng trắng sẵn có). Nhưng vấn đề là khi làm phụ đề cho tiếng nước ngoài, ta cần làm phụ đề theo từng âm tiết, thế nên cách chia mặc định của Aegisub như thế không ổn (1 từ nước ngoài có thể bao gồm 2, 3 âm tiết). Lúc đó, bấm vào nút Split khoanh đỏ như hình trên) để phân chia lại theo ý mình.

Bước 3

Sau khi ấn Split, bạn nhấp chuột vào những nơi cần chia tách âm tiết thêm trong khung chữ, nơi chứa một câu phụ đề cụ thể theo ý mình (nhấn chuột thêm lần nữa vào đúng chỗ đó để bỏ chọn). Các bạn có thể hiểu rõ cách chia qua hình dưới đây (trong hình chia âm tiết của tiếng Nhật):

d3-huong-dan-su-dung-aegisub-de-tao-karaoke-huong-dan-su-dung-aegisub-lam-video-karaoke-lyric-huong-dan-su-dung-aegisub-de-tao-hieu-ung-karaoke.jpg

Hướng dẫn sử dụng Aegisub để tạo karaoke: Nhấp chuột vào những nơi cần chia tách âm tiết thêm trong khung chữ (gạch chân đỏ) theo ý mình.

Bạn nhớ chia môt khoảng trắng ở đầu câu. Lý do vì âm đầu tiên trong câu sẽ không nhận được hiệu ứng, thế nên cho 1 khoảng phía trước âm đầu, để âm đầu tiên sẽ thành âm thứ hai và nhận hiệu ứng như bình thường.

Nếu các bạn lỡ chia sai quá nhiều thì ấn Cancel Split để làm lại từ đầu.

Sau khi chia xong, ấn Accept Split (khoanh đỏ trong hình trên) để chấp nhận.

Bước 4

Trên thanh biểu thị audio, đọan phụ đề ta đang làm cũng sẽ được chia cắt theo như những âm tiết bạn vừa tách ra. Việc còn lại của bạn đó là căn thời gian cho từng âm tiết này.

d5-huong-dan-su-dung-aegisub-de-tao-karaoke-huong-dan-su-dung-aegisub-lam-video-karaoke-lyric-huong-dan-su-dung-aegisub-de-tao-hieu-ung-karaoke.jpg

Hướng dẫn sử dụng Aegisub để tạo karaoke: Trên thanh biểu thị audio, đọan phụ đề ta đang làm cũng sẽ được chia cắt theo như những âm tiết bạn vừa tách ra. Việc còn lại của bạn đó là căn thời gian cho từng âm tiết này.

Mỗi một đường gạch xuống như trên biểu thị audio là giới hạn thời gian của từng âm tiết. Kéo qua lại những cột này để căn thời gian cho từng âm tiết.

Đương nhiên các bạn sẽ phải vừa bật audio để nghe vừa căn thời gian cho chuẩn. Công dụng những nút được đánh số trong hình trên như sau:

Nút 1: Bật cái khoảng mình chọn, tức là âm tiết đang được bôi trắng trên biểu thị audio. Phím tắt là Space. Đương nhiên sẽ phải dùng nút này liên tục để căn thời gian.

Nút 2: Bật nguyên câu phụ đề mà từ đó mình đang chia tách.

Nút 3: Stop, dừng bật. Ít khi dùng nút này do mỗi âm tiết rất ngắn có chạy hết cũng chỉ mất vài giây.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận