Quản lý mật khẩu trên máy Mac với Keychain Access

Quản lý mật khẩu trên máy Mac với Keychain Access

Có thể khẳng định, ghi nhớ mật khẩu chưa bao giờ là việc dễ dàng với người dùng thiết bị di dộng, máy tính hiện nay. Chính vì điều này, không ít người dùng đã gặp phải những tính huống “dở khóc dở cười” khi vô tình quên mất mật khẩu đăng nhập trang web hoặc ứng dụng mà mình đã tạo trước đó.

Do vậy, không ít nhà phát triển đã cho ra những ứng dụng, phần mềm có khả năng ghi nhớ mọi mật khẩu mà người dùng đã tạo hoặc đăng nhập trước đó, giúp họ dễ dàng hơn trong việc quản lý mật khẩu của mình.

Đặc biệt, đối với macOS, Apple tích hợp hẳn cho hệ điều hành này một tiện ích mang tên Keychain Access, có khả năng lưu lại vô thời hạn mọi mật khẩu (gồm Certificate, Secure Note và Key) mà người dùng đã đăng nhập trên hệ điều hành này, thậm chí là cả tài khoản trên trình duyệt Safari. Bằng cách này, người dùng dễ dàng tìm lại mật khẩu bất cứ khi nào mình muốn mà không cần đến phần mềm từ hãng thứ 3.

Theo đó, để sử dụng Keychain Access, bạn chỉ cần truy cập Applications > Utilities hoặc mở Spotlight và tìm kiếm với từ khóa "Keychain".

Quản lý mật khẩu trên máy Mac với Keychain Access
Giao diện tiện ích Keychain Access.

Trong cửa sổ Keychain Access vừa xuất hiện, hãy đảm bảo rằng mục All Items hoặc Password ở khung bên trái đã được chọn. Khi đó, ở vùng giao diện bên phải, bạn cũng nhìn thấy danh sách tất cả mật khẩu, chứng chỉ (certificate) và key đang lưu trữ trên máy tính được hiển thị tại đây.

Tuy nhiên, danh sách mật khẩu được Keychain Access hiển thị lúc này sẽ khá lộn xộn. Do đó, bạn hãy nhấn vào cột Kind để sắp xếp thông tin về mật khẩu theo từng phân loại cụ thể. Bạn cũng có thể sử dụng công cụ tìm kiếm (Search) để tìm mật khẩu mình cần.

Quản lý mật khẩu trên máy Mac với Keychain Access

Một khi đã chọn được thông tin cần xem, hãy nhấn đúp vào nó để hiển thị thông tin chi tiết.

Trong thẻ Attributes của cửa sổ tiếp theo, macOS sẽ hiển thị chi tiết các mục cụ thể, chẳng hạn như tên, loại mật khẩu (mật khẩu trang web, mật khẩu ứng dụng, ...) và các chi tiết tài khoản khác. Bạn cũng có thể đánh dấu chọn Show password để xem mật khẩu dưới dạng văn bản thuần (plain text), thông qua đó bạn có thể biết chính xác và lấy lại mật khẩu đã được lưu lại. Trong khi đó, nếu nhấn vào thẻ Access Control, bạn có thể thay đổi ứng dụng trên máy tính sẽ sử dụng mật khẩu này.

Quản lý mật khẩu trên máy Mac với Keychain Access
Thông tin chi tiết về mật khẩu đã được lưu.

Ngoài ra, bạn cũng có thể dễ dàng đồng bộ hóa Keychain Access với iCloud bằng cách truy cập System Preferences > iCloud và đánh dấu chọn vào mục Keychain Access. Bằng cách này, mật khẩu sẽ được đồng bộ giữa các thiết bị của Apple. 

Quản lý mật khẩu trên máy Mac với Keychain Access
Đồng bộ với iCloud

 

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận