Cuộc đua metaverse của giới công nghệ toàn cầu đang được dẫn dắt bởi các thương hiệu thời trang toàn cầu.

Cuộc đua metaverse của giới công nghệ toàn cầu đang được dẫn dắt bởi các thương hiệu thời trang toàn cầu.

Sức hút của hàng hóa ảo bắt nguồn từ những dự báo gần đây rằng "metaverse" cuối cùng sẽ thay thế mạng internet hiện tại. Một số sản phẩm thế giới ảo, như các trò chơi Fortnite và Minecraft, nền tảng Roblox và các trò chơi khác, đã bắt đầu được bán.

Với dòng thời trang kỹ thuật số của hãng Uniqlo trên ứng dụng Minecraft hay các trang phục và giày thể thao của Balenciaga trên Fortnite, lĩnh vực thời trang hiện dẫn đầu xu hướng "metaverse".

NFT, hoặc các tác phẩm kỹ thuật số có chứng nhận về tính xác thực và quyền sở hữu được đăng ký trên công nghệ blockchain, là một lĩnh vực mới mà các nhà thiết kế cũng đã đặt chân vào. NFT có thể là hình ảnh, video, âm thanh, hình động và được công nhận là tác phẩm nghệ thuật.

Không gian Nike Land mới được cho ra mắt người dùng gần đây
Gần đây, người dùng đã thấy Không gian Nike Land mới được phát hành.

Vì NFT là loại tài sản độc nhất, không thể thay thế, không thể sao chép hoặc làm giả, nên nó gần đây đã trở thành một loại sản phẩm được ưa chuộng đối với các nhà sưu tập nghệ thuật và các công ty bán đấu giá.

Theo Phó Chủ tịch về quan hệ đối tác tại Roblox, Christina Wootton, xu hướng này đã mang lại cơ hội lớn cho nhiều nhãn hàng. Những thương hiệu nào nhanh chân sẽ có thể thiết lập sự hiện diện lâu dài trên quy mô toàn cầu.

Chuỗi cửa hàng ăn nhanh Chipotle của Mexico đã mở một nhà hàng ảo trên Roblox vào dịp nghỉ lễ Halloween vừa qua. Nhà hàng ảo đầu tiên trên thế giới này cấp phiếu ăn miễn phí burrito tại một nhà hàng thực, đồng thời cấp trang phục ảo cho người dùng và khuyến khích họ tham gia trò chơi đi tìm kho báu do nhà hàng thiết kế. Chipotle, nhà hàng đầu tiên sử dụng ứng dụng Roblox, khẳng định đã nhìn ra được triển vọng trực tiếp để tăng doanh số cho công ty.

Ferrari đã giới thiệu mô hình siêu xe 296 GTB đời mới trong trò chơi Fortnite vào tháng 7. Mặc dù người chơi có thể lái xe ngay trong trò chơi, nhưng phải đến năm 2022, sản phẩm này mới được bán trong thế giới thực.

Một phòng trưng bày ảo trên Roblox có tên "Nikeland" cũng đã được Nike khai trương. Công ty sản xuất giày kỹ thuật số RTFKT đã được công ty thông báo mua lại vào đầu tuần này. Theo Ryan Mullins, nhà phát triển ứng dụng sneaker ảo Aglet, các doanh nghiệp đều muốn đảm bảo rằng thương hiệu của mình sẽ có mặt trong môi trường này từ sớm.

Ngay cả khi mặt hàng này không tồn tại trong thế giới thực, metaverse còn là một kho dữ liệu cung cấp những trải nghiệm giá trị và cái nhìn cận cảnh về sản phẩm. Một số doanh nghiệp, như Louis Vuitton, đã tạo các phiên bản metaverse riêng để có thể làm chủ môi trường mới này.

Vào tháng 8 vừa qua, Louis Vuitton đã phát hành "Louis the Game" để kỷ niệm 200 năm thành lập của công ty. Người dùng thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm NFT của Beeple, một nghệ sĩ tiên phong trong lĩnh vực nghệ thuật kỹ thuật số, xuyên suốt trò chơi.

Tuy nhiên, vấn đề lớn nhất hiện nay là không có hệ thống để người dùng mang túi xách thương hiệu Gucci mua trên Roblox sang các trò chơi khác như Sandbox hoặc Animal Crossing. Đây cũng là một trong những ưu tiên mà nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg đang hướng tới.

Mark Zuckerberg đã đổi tên công ty thành Meta vào tháng 10 vừa qua để theo đuổi khát vọng xây dựng thế giới ảo Metaverse. Chuyên gia Cathy Hackl nhận định kể từ khi mạng xã hội hàng đầu thế giới công bố tham vọng này, mọi thứ diễn biến ngày càng nhanh.

Tuy nhiên, bà Hackl cũng cảnh báo rằng không phải doanh nghiệp nào cũng nên vội vàng nhảy vào lĩnh vực này, ít nhất là trước khi họ có thể tiếp xúc với môi trường mới. Trừ phi các doanh nghiệp có thể tự xây dựng một thế giới ảo riêng, nếu không họ sẽ phải tuân theo các quy tắc của mỗi nền tảng mà họ tham gia.

Theo Tạp chí Điện tử

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận