Doanh nghiệp Nhật Bản đưa loạt công nghệ không dây mới đến Việt Nam

Doanh nghiệp Nhật Bản đưa loạt công nghệ không dây mới đến Việt Nam

Doanh nghiệp Nhật Bản đưa loạt công nghệ không dây mới đến Việt Nam

Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm khai mạc hội thảo

Hội thảo về giải pháp và công nghệ không dây Việt Nam – Nhật Bản được tổ chức hôm nay, 2/5 tại Hà Nội.

Hội thảo được tổ chức nhằm giới thiệu và chia sẻ sâu hơn nữa về các kinh nghiệm của Nhật Bản về ứng dụng các giải pháp không dây trong các lĩnh vực kinh tế, xã hội và các yếu tố nảy sinh liên quan đến nhiệm vụ quản lý nhà nước trong lĩnh vực này. Hiện, công nghệ không dây đang áp dụng cho các lĩnh vực như giao thông, hàng không, hệ thống quản lý tần số, cảnh báo thiên tai...

Tại hội thảo, các doanh nghiệp Nhật Bản đã tổ chức các gian trưng bày để giới thiệu các công nghệ và sản phẩm mới. Trong đó có hệ thống radar giám sát phát hiện vật thể lạ cho đường bằng (của Hitachi Kokusai Electric); Công nghệ hội tụ quảng học và vô tuyến cho truy cập truyền thông và hệ thống radar; các thiết bị giám sát phổ tần; Công nghệ radar giám sát hải dương học hay công nghệ radar thời thiết,...

Phát biểu khai mạc hội thảo, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm cho biết, xu hướng phát triển CNTT đã cho thấy công nghệ không dây có mặt ở khắp mọi nơi. Bất cứ ứng dụng hay dịch vụ nào liên quan đến vận chuyển dữ liệu sẽ đều có một giải pháp không dây. Tuy nhiên, hiện Việt Nam cũng đối mặt với nhiều thách thức về mặt quản lý.

Sự phát triển của các mạng thông tin di động 4G, 5G với tốc độ truyền dữ liệu cao, độ tin cậy rất cao và độ trễ thấp đòi hỏi cơ quan quản lý phải dành lượng băng tần vô tuyến lớn để phát triển mạng lưới. Các ngành dịch vụ không ngừng của vận tải hàng không, hàng hải cũng kéo theo sự đòi hỏi về các mạng thông tin liên lạc cho các hệ thống vận tải này.

Ứng dụng của các thông tin vệ tinh ngày càng đa dạng, hữu dụng cho cuộc sống của người dân như dự báo thời tiết, quảng bá truyền hình đến vùng sâu vùng xa. Do đó, Bộ TT&TT đã có các nghiên cứu lâu dài, có các chính sách phù hợp về băng tần vô tuyến nhằm hài hòa với các nước trong khu vực, tạo điều kiện cho người dân được tiếp cận với các ứng dụng không dây với giá thành rẻ.

Bên cạnh đó, sự phát triển đa dạng và mạnh mẽ này cũng đã tạo ra những hệ mạng thông tin vô tuyến đan chéo nhau, có khả năng gây can nhiễu, có hại cho nhau. Việc nghiên cứu và xây dựng các hệ thống kiểm soát, giám sát thông tin vô tuyến cũng là một nhiệm vụ trọng tâm và Bộ TT&TT luôn ủng hộ và có chính sách đầu tư phù hợp về hệ thống kiểm soát vô tuyến, nhằm giúp giảm thiểu tình trạng can nhiễu giữa các hệ thống vô tuyến.

Thứ trưởng Phan Tâm cũng cho biết, hội thảo “Giải pháp và công nghệ không dây Việt Nam- Nhật Bản” là cơ hội tốt cho các chuyên gia về lĩnh vực thông tin và truyền thông nói chung, các chuyên gia về quản lý tần số nói riêng trao đổi và chia sẻ các thông tin cập nhật về các công nghệ đang được phát triển trên thế giới.

Đây cũng là một dịp giúp chuyên gia hai nước trao đổi quan điểm về chính sách, định hướng phát triển các công nghệ vô tuyến tại hai nước, giúp nhau xây dựng kế hoạch phát triển dài hơi, theo đúng xu hướng quốc tế.

Cũng trong khuôn khổ hội thảo, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) và Công ty Japan Radio đã chính thức ký kết thỏa thuận viện trợ không hoàn lại chương trình giám sát hệ thống đa điểm tại Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc. Đây là hệ thống giám sát MLAT đầu tiên tại Việt Nam.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận