Hơn 57% cơ sở y tế trên toàn quốc đã dùng phần mềm quản lý khám chữa bệnh

Hơn 57% cơ sở y tế trên toàn quốc đã dùng phần mềm quản lý khám chữa bệnh

Hơn 57% cơ sở y tế trên toàn quốc đã dùng phần mềm quản lý khám chữa bệnh

Theo số liệu của Vụ Bảo hiểm Y tế  thuộc Bộ Y tế, trong tổng số hơn 7.700 cơ sở y tế đã triển khai phần mềm quản lý khám chữa bệnh, có tới hơn 6.900 cơ sở dùng phần mềm VNPT-HIS (Ảnh minh họa: Hải Yến)

5.810 cơ sở khám chữa bệnh chưa chuyển dữ liệu lên Cổng dữ liệu y tế

Sáng nay, ngày 16/3, Bộ Y tế đã tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai Kế hoạch ứng dụng CNTT trong quản lý khám bệnh, chữa bệnh và thanh toán bảo hiểm y tế (BHYT) năm 2017, kết nối 63 điểm cầu trong cả nước.

Khai mạc hội nghị, PGS.TS. Phạm Lê Tuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, tại hội nghị triển khai công tác y tế năm 2017 tổ chức ngày 12/1, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cải tiến quy trình thanh toán khám, chữa bệnh BHYT, thực hiện kết nối liên thông toàn bộ hệ thống khám chữa bệnh (KCB) của các cơ sở y tế để thuận lợi trong việc thanh toán và giám định BHYT, cũng như tạo điều kiện thuận tiện trong việc khám bệnh, chữa bệnh cho người dân.

Trước những yêu cầu về thực tiễn và chỉ đạo của Quốc hội, Chính phủ cần phải đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong quản lý và giám định, thanh toán khám bệnh, chữa bệnh BHYT. Cụ thể là, đầu tư cho hoạt động khám chữa bệnh và thanh toán BHYT một hệ thống thông tin đồng bộ, dựa trên nền tảng công nghệ tiên tiến, đáp ứng đầy đủ cho các yêu cầu quản lý, chuyên môn nghiệp vụ, cho hiện tại và tương lai. Hệ thống cần đảm bảo cung cấp thông tin dữ liệu chất lượng tốt để vừa phản ứng nhanh, can thiệp kịp thời, vừa hỗ trợ công tác điều hành, quản lý, giám định dữ liệu điện tử và nâng cao năng lực khám chữa bệnh BHYT.

Cũng theo ông Tuấn, thời gian vừa qua, Bộ Y tế đã phối hợp với Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ CNTT để ứng dụng CNTT trong quản lý KCB và thanh toán BHYT.

Đến nay, Bộ Y tế đã ban hành bộ mã danh mục dùng chung phiên bản 4 và đang chuẩn bị ban hành phiên bản 5. Bộ Y tế cũng đang hoàn tất Quyết định ban hành chuẩn dữ liệu đầu ra phù hợp với các Cổng tiếp nhận dữ liệu, giúp các cơ sở KCB chỉ phải áp dụng, thực hiện theo một chuẩn; đồng thời hướng dẫn cơ sở KCB trích xuất dữ liệu khám chữa bệnh BHYT theo chuẩn dữ liệu đầu ra để chuyển lên Cổng dữ liệu y tế của Bộ Y tế và Cổng tiếp nhận dữ liệu Hệ thống thông tin giám định BHYT của BHXH Việt Nam.

Đánh giá kết quả kết nối, liên thông dữ liệu giữa các cơ sở KCB với cơ quan quản lý và cơ quan BHXH thời gian qua, đại diện Vụ BHYT (Bộ Y tế) cho biết, theo số liệu thống kê của BHXH Việt Nam, đến tháng 2/2017, tỷ lệ kết nối liên thông dữ liệu trên toàn quốc đã đạt 94%; các cơ sở KCB chưa kết nối liên thông dữ liệu chủ yếu do chưa có lưới điện hoặc chưa được phủ sóng Internet. Một số địa phương có tỷ lệ kết nối, liên thông dữ liệu thấp là Thanh Hóa (69%), Hải Phòng (80%), Bắc Ninh (81%).

Tỷ lệ hồ sơ gửi đúng ngày trên toàn quốc trung bình đạt 41%, trong đó một số tỉnh có số lượng hồ sơ gửi đúng ngày thấp như Hải Phòng, Bình Định, Bình Dương, Khánh Hòa… Các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế tại Hà Nội đạt 8% và 4% là tỷ lệ hồ sơ gửi đúng ngày của các bệnh viện thuộc Bộ  Y tế tại TP.HCM.

Về số lượng hồ sơ bị từ chối do chưa chuẩn hóa danh mục dùng chung, theo thống kê, trong quý IV/2016, số hồ sơ bị từ chối toàn bộ trung bình của cả nước chiếm 23%, số lượng hồ sơ bị từ chối một phần chiếm tỷ lệ cao: 47%. Tuy nhiên, tỷ lệ này có xu hướng giảm trên cả nước. Đến tháng 1/2017, tỷ lệ hồ sơ bị từ chối toàn bộ còn 13% và tỷ lệ hồ sơ bị từ chối một phần còn 39%.

Đáng chú ý, số liệu thống kê tại Cổng dữ liệu y tế của Bộ Y tế cho hay, đến hết tháng 2/2017, đã có 7.758/13.568 cơ sở KCB chuyển dữ liệu lên Cổng dữ liệu y tế, đạt 57,2%. Trong đó, có 6.905 cơ sở triển khai phần mềm VNPT-HIS, 853 cơ sở dùng phần mềm KCB khác và còn 5.810 cơ sở chưa thực hiện chuyển dữ liệu KCB lên Cổng dữ liệu y tế của Bộ Y tế (chiếm hơn 42,8%).

Theo chia sẻ của dại diện Vụ BHYT, một trong những khó khăn, vướng mắc thời gian qua là việc phần mềm quản lý KCB đang được sử dụng tại các cơ sở KCB do nhiều doanh nghiệp CNTT cung cấp; nhiều phần mềm không được chỉnh sửa, cập nhật kịp thời để đáp ứng được yêu cầu trích xuất dữ liệu theo các biểu mẫu thanh quyết toán BHYT theo quy định. Có cơ sở y tế đã phải thay phần mềm mới để đáp ứng yêu cầu như Bệnh viện, Trung tâm Tim mạch (Bệnh viện E), Bệnh viện Phổi Trung ương… “Sau khi thay, tỷ lệ sai sót đã giảm đáng kể”, đại diện Vụ BHYT cho hay.

Để giải quyết vướng mắc nêu trên, Bộ Y tế đã có khuyến cáo các cơ sở y tế trong việc sử dụng phần mềm. Theo đó, Bộ Y tế không bắt buộc cơ sở y tế phải sử dụng phần mềm của một doanh nghiệp cung cấp dịch vụ CNTT nào nhưng phần mềm phải đáp ứng Chuẩn yêu cầu đầu ra, kết nối và liên thông, giám định điện tử được theo quy định.

Mở ra giai đoạn mới trong quản lý khám, chữa bệnh BHYT

Nhấn mạnh năm 2017 là năm bản lề để thực hiện Nghị quyết 68 của Quốc hội khóa 13 về kết nối, liên thông dữ liệu khám chữa bệnh BHYT giữa ngành y tế và cơ quan BHXH, Thứ trưởng Bộ Y tế Phạm Lê Tuấn cho rằng, mặc dù dữ liệu khám chữa bệnh BHYT giữa cơ sở KCB đã kết nối với hệ thông tin giám định của cơ quan BHXH nhưng chất lượng dữ liệu còn hạn chế và việc gửi dữ liệu vẫn chưa thường xuyên, liên tục.

Theo ông Tuấn, trên cơ sở mô hình kiến trúc tổng thể về CNTT trong khám chữa bệnh và tiếp thu các ý kiến phản ánh của đơn vị, Bộ Y tế đã xây dựng và ban hành Kế hoạch ứng dụng CNTT năm 2017.

Kỳ vọng việc triển khai ứng dụng CNTT trong quản lý khám, chữa bệnh và thanh toán BHYT thành công sẽ là tiền đề mở ra một giai đoạn mới trong quản lý KCB và thanh toán BHYT có chất lượng, hiệu quả và minh bạch, Thứ trưởng đề nghị các đại biểu dự hội nghị trực tuyến trao đổi, thảo luận tích cực, thẳng thắn và trách nhiệm về các nội dung liên quan đến Kế hoạch triển khai năm 2017 để sau khi kết thúc hội nghị, từng địa phương, đơn vị xây dựng được kế hoạch thực hiện chi tiết và sớm triển khai các hoạt động cụ thể của kế hoạch tại địa phương, đơn vị mình nhằm hoàn thành việc kết nối, liên thông dữ liệu theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, đặc biệt là tuân thủ đúng lộ trình liên thông dữ liệu.

Trong kế hoạch triển khai tin học hóa công tác quản lý KCB và thanh toán BHYT năm 2017, Vụ BHYT đã xác định rõ các nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung thời gian tới như: Ban hành các văn bản quy phạm pháp luật để thực hiện ứng dụng CNTT trong quản lý KCB và thanh toán BHYT; Thuê hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu danh mục dùng chung ngành y tế; Thuê hạ tầng Trung tâm dữ liệu ứng dụng CNTT trong quản lý KCB và thanh toán BHYT, dịch vụ an toàn, an ninh bảo mật thông tin, chống tấn công có chủ địch phục vụ vận hành Hệ thống thông tin quản lý khám chữa bệnh BHYT.

Đồng thời, thành lập Tổ hỗ trợ giải đáp chính sách BHYT, hướng dẫn sử dụng vận hành khai thác Hệ thống thông tin quản lý khám chữa bệnh BHYT;  Tổ chức đào tạo, tập huấn, hướng dẫn sử dụng, khai thác Hệ thống thông tin quản lý khám chữa bệnh BHYT cho các địa phương, các cơ sở y tế; Tổ chức đoàn kiểm tra, giám sát liên ngành Y tế - BHXH để hỗ trợ thực hiện, tháo gỡ khó khăn trong kết nối liên thông dữ liệu khám chữa bệnh BHYT trên toàn quốc…

Theo kế hoạch của Bộ Y tế về triển khai ứng dụng CNTT trong quản lý khám chữa bệnh và thanh toán BHYT năm 2017, 100% cơ sở khám chữa bệnh tuyến tỉnh và tuyến trung ương liên thông dữ liệu khám chữa bệnh BHYT, đảm bảo gửi dữ liệu điện tử thường xuyên, liên tục phục vụ giám định điện tử trước ngày 30/6/2017; 100% cơ sở khám chữa bệnh tuyến huyện liên thông dữ liệu khám chữa bệnh BHYT, đảm bảo gửi dữ liệu điện tử thường xuyên, liên tục phục vụ giám định điện tử trước ngày 31/8/2017.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận