Khai trương không gian sáng chế thứ 2 do Mỹ tài trợ  tại Đà Nẵng

Khai trương không gian sáng chế thứ 2 do Mỹ tài trợ tại Đà Nẵng

Không gian sáng chế là một phần quan trọng trong Dự án của USAID “Xây dựng Liên minh trường Đại học và Doanh nghiệp thông qua Sáng tạo và Đổi mới Công nghệ” (Dự án BUILD-IT), một dự án năm năm được tài trợ bởi Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ.

Không gian sáng chế đầu tiên ở Việt Nam (cũng trong khuôn khổ dự án BUILD-IT của USAID) đã được khai trương tại Khu Công nghệ Cao thành phố Hồ Chí Minh.

Không gian sáng chế có đầy đủ trang thiết bị hiện đại, giúp sinh viên trau dồi các kỹ năng sáng chế và thử nghiệm các công nghệ mới, cũng như những giải pháp sáng tạo nhằm giải quyết các thách thức phát triển mà cộng đồng đặt ra.

Khai trương không gian sáng chế thứ 2 do Mỹ tài trợ  tại Đà Nẵng

Các đại biểu tham quan Không gian sáng chế tại Đà Nẵng

Tại Không gian sáng chế Đà Nẵng, các bạn sinh viên có thể tự tay thiết kế, thử nghiệm và làm ra các sản phẩm chế tạo; Hỗ trợ cho công việc này, tại không gian có máy in 3-D, máy cắt laser, xưởng gỗ và kim loại (với đầy đủ các dụng cụ, công cụ hỗ trợ hiện đại). Đặc biệt có cả phần mềm thiết kế tiên tiến hỗ trợ cho các ý tưởng sáng tạo.

Không gian sáng  chế  được xem như là một trung tâm thực hành trong quy trình đào tạo. Các bạn sinh viên sẽ có đủ điều kiện để biến những lý thuyết về khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học được học trên lớp, thành các sản phẩm thử nghiệm.

Khai trương không gian sáng chế thứ 2 do Mỹ tài trợ  tại Đà Nẵng

Không gian sáng  chế  được xem như là một trung tâm thực hành trong quy trình đào tạo. Các bạn sinh viên sẽ có đủ điều kiện để biến những lý thuyết về khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học được học trên lớp, thành các sản phẩm thử nghiệm.

Phó Giám đốc USAID Việt Nam, ông Craig Hart cho rằng: “USAID đã lựa chọn Đà Nẵng để mở cơ sở thứ hai là do họ nhìn thấy Đà Nẵng là một thành phố năng động và đã chọn đổi mới để phát triển. Bên cạnh đó, USAID cũng đánh giá cao thế mạnh về nghiên cứu sáng tạo của Đại học Đà Nẵng trong việc đầu tư chất xám và nguồn lực cho không gian sáng chế mới này".

“Tôi hy vọng rằng, không gian sáng chế này sẽ trở thành một địa chỉ cho sự cộng tác, tinh thần làm việc chung giữa các Chuyên gia, các Giáo sư với các bạn sinh viên trong triển khai những ý tưởng và cả thử nghiệm. Điều mà tôi hy vọng hơn nữa, là các nhà sáng chế và những người tiên phong về công nghệ của Việt Nam trong tương lai, sẽ trưởng thành từ phong trào sáng chế này” ông Craig Hart chia sẻ.

GS.TS Trần Văn Nam, Giám đốc Đại học Đà Nẵng cho biết: “Trong năm nay, chúng tôi sẽ tiếp tục 4 chương trình đổi mới sáng tạo như EPICS Engineering Projects in Community Services - các dự án kỹ thuật phục vụ cộng đồng, iProjects - dự án phối hợp R&D giữa kỹ nghệ và nhà trường có ứng dụng thực tiễn được, GES - Global, English & Specialty cho các giảng viên, và MEP Maker to Entrepreneur - từ maker đến khởi nghiệp”.

Đại học Đà Nẵng hy vọng hợp tác sâu rộng với chính quyền thành phố, các sở ban ngành, các đại học đối tác, vườn ươm doanh nghiệp, các tổ chức, các liên hiệp hội ....để cùng nhau đưa phong trào sáng tạo, đổi mới được lên một tầm cao mới, phục vụ sự thịnh vượng của thành phố, khu vực miền trung và cả nước.

Lễ ra mắt hôm nay của “Không gian sáng chế”, là thành quả sau 20 tháng kể từ ngày thực hiện sự kiện “Hội nghị sáng chế dành cho Maker” (tháng 11 năm 2015); là kết quả của quá trình hợp tác chặt chẽ về hoạt động và tầm nhìn cho đổi mới sáng tạo của 4 đối tác chính là USAID, ASU, Đại học Đà Nẵng và Fablab Đà Nẵng.

Dự án BUILD-IT bắt đầu được triển khai vào cuối năm 2015 và chính thức ra mắt trong chuyến thăm của Tổng thống Obama vào tháng 5 năm 2016. Dựa trên các trụ cột bao gồm đổi mới quá trình xây dựng và triển khai chính sách ở cấp trường nhằm thúc đẩy vị thế của giáo dục Việt Nam, nâng cao chất lượng chương trình giảng dạy, đổi mới phương pháp sư phạm, và phát huy công nghệ trong lớp học/phòng lab, dự án thúc đẩy mối quan hệ đa dạng giữa các đối tác bao gồm chính phủ-doanh nghiệp-đại học có cùng chung một mục tiêu gắn kết chặt chẽ việc giảng dạy STEM (khoa học, công nghệ, kỹ thuật, và toán học) tại các trường đại học Việt Nam với nhu cầu và năng lực của các doanh nghiệp nhằm cho ra trường các sinh viên có thể dẫn dắt sự tăng trưởng bao trùm và dựa trên công nghệ.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận